Thực tập sinh Việt Nam bị bạo hành ở Okayama đạt được thoả thuận với phía công ty

Tháng 1 năm nay, video về một thực tập sinh kỹ năng người Việt Nam bị bạo hành được tăng tải trên internet đã khiến nhiều người phải bàng hoàng về thực trạng lao động tại đất nước mặt trời mọc. Người đàn ông 41 tuổi phải chịu đựng 2 năm bị đồng nghiệp đánh đập, bắt nạt tại công ty xây dựng có trụ sở ở Okayama.

Chi tiết vụ việc: Thực tập sinh người Việt bị bạo hành tại Nhật

bạo hành
Ảnh minh hoạ

Sau khi đoạn clip được đăng tải, cuối cùng anh đã tìm được nơi bảo vệ mình là Fukuyama Union Tanpopo – liên đoàn lao động có trụ sở tại tỉnh Hiroshima. Đơn vị này cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với Six Create – công ty xây dựng có trụ sở tại thành phố Okayama – đơn vị nơi thực tập sinh làm việc và tổ chức giám sát cũng có trụ sở chính tại tỉnh Okayama.

Công ty đã xin lỗi thực tập sinh người Việt Nam vì việc bạo hành và vì đã không có sự hỗ trợ kịp thời. Hai cơ quan nói trên sẽ trả tiền bồi thường theo thoả thuận giữa các bên liên quan. Luật sư của Six Create đã từ chối trả lời các câu hỏi từ The Asahi Shimbun. Tuy nhiên, tổ chức giám sát cho biết vấn đề đã được giải quyết theo cách hoà giải mặc dù họ từ chối tiết lộ chi tiết, với lý do là các vấn đề về quyền riêng tư.

 

Thực tập sinh nói trên đến Nhật Bản từ tháng 10 năm 2019 và bắt đầu làm việc tại Six Create, công việc chủ yếu là lắp ghép giàn giáo tại các công trường xây dựng.

thực tập sinh Okayama

Ảnh: The Asahi Shimbun

Theo các quan chức của Công đoàn Fukuyama Tanpopo, các nhân viên người Nhật tại công ty đã bắt đầu hành vị bạo hành, bắt nạt thực tập sinh người Việt ngay sau khi anh bắt đầu vào công ty. Công đoàn đã ghi lại được video về quá trình bị bạo hành của anh này và công khai nó vào tháng 1. Tới tháng 2, công ty Six Create bị thu hồi giấy phép tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng với lý do vi phạm nghiêm trọng nhân quyền.

Tháng 4 năm nay, thực tập sinh người Việt Nam đã chuyển tới một công ty xây dựng ở thành phố Hiroshima, anh cho biết mình rất thích nơi làm việc mới và sức khỏe của anh đã được cải thiện.

Thông tin Đường dây Tư vấn khẩn cấp dành cho thực tập sinh tại Nhật

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo The Asahi Shimbun

bình luận

ページトップに戻る