Ryokan – Trải nghiệm văn hóa du lịch Nhật Bản độc đáo

Cùng tìm hiểu tất tần tất về ryokan – hình thức lưu trú độc đáo và đậm chất văn hoá truyền thống Nhật Bản ngay sau đây nhé!

 

Ryokan – hơn cả một lựa chọn lưu trú

Khi đi du lịch thế giới, phần quan trọng của trải nghiệm độc đáo nền văn hóa mà bạn đắm chìm là ở trong những ngôi nhà theo phong cách truyền thống của người dân địa phương. Cho dù đó là một ngôi nhà theo phong cách trang trại ở Bắc Mỹ, căn hộ lấy cảm hứng từ thời thuộc địa ở châu Âu, biệt thự ở Santorini, căn hộ áp mái ở New York hay nhà nghỉ bằng gỗ và nhà gỗ ở Canada, hãy ở trong ngôi nhà được coi là bộ mặt của khu vực về nhà ở (mặc dù có thể không hoàn toàn là duy nhất ở khu vực đó), điều đó mang lại cho bạn cảm giác kết nối không dễ dàng tìm thấy khi bạn ở lại trong các khách sạn.

Khi đến thăm Nhật Bản, một trong những trải nghiệm cốt lõi mà nhiều người lần đầu thích thú là được ở trong một ryokan đích thực. Ryokan chỉ đơn giản là một nhà trọ truyền thống của Nhật Bản cung cấp chỗ ở cho du khách. Tuy nhiên, hãy lấy những gì bạn đã trải nghiệm và biết về các khách sạn và ném nó ra ngoài cửa sổ, bởi vì chúng khác nhau như đêm và ngày. Từ thời điểm nhận phòng, cho đến bữa trà chào đón theo nghi thức, ngay đến việc đặt futon trên tatami, cho đến lần cúi chào cuối cùng trước khi bạn khởi hành sau khi trả phòng, ở tại một ryokan cũng mang nét tinh túy của Nhật Bản.

Đây là một giải pháp thay thế khách sạn cho bạn trải nghiệm sống đơn giản hơn, một khoảng thời gian gần như bắt buộc để thư giãn và nghỉ ngơi. Những trải nghiệm tắm (xin chào, onsen!) và đồ ăn (các bữa ăn kaiseki tốt nhất) được phục vụ ở đây khiến nó khác xa với việc ở tại bất kỳ loại chỗ ở nào khác – chưa kể những bức ảnh của chính bạn trong bộ yukata sẽ khiến mọi người ở nhà ghen tị! Đó là một trong những điều mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến thăm Nhật Bản và một trong những điều rất có thể sẽ là điểm nhấn cho cả chuyến du lịch.

 

Lịch sử của Ryokan

Bạn đã xem một số hình ảnh và bạn quyết định rằng chắc chắn sẽ đặt phòng nghỉ tại một ryokan. Có điều gì đó không thể cưỡng lại về sự đơn giản của những căn phòng với đồ nội thất tối giản và ý nghĩ đặt những chiếc nệm mềm mại, đầy đủ mà không bị hạn chế về không gian (và không phải lo lắng về việc rơi khỏi giường) nghe có vẻ như một giấc mơ đã trở thành hiện thực. Trải qua nhiều năm, nhiều ryokan đã học cách thích nghi với những tiện nghi như mong đợi của con người ngày nay, tuy nhiên, nhiều người vẫn tuân thủ ryokan như thuở ban đầu là cung cấp những thứ cần thiết đơn giản nhất cho kỳ nghỉ.

khám phá nhật bản

Có thể làm bạn bất ngờ, nhưng Ryokan thực sự đã được phát triển trong suốt thời kỳ Keiun thế kỷ tám, với tài liệu lâu đời nhất được ghi lại, được gọi là Nishiyama Onsen Keiunkan, được mở vào năm 705 sau Công Nguyên. Một số Ryokan được xây dựng dọc theo các đường cao tốc đông đúc, và mục đích của chúng là để phục vụ du khách trên đường đi.

Khi công nghệ và phương tiện giao thông chưa tồn tại hoặc chỉ ở mức cơ bản, mọi người thường ngủ ngoài trời khi đi ngang qua Nhật Bản, nhưng điều này tất nhiên đã mang lại không ít vấn đề, do đó Ryokan ra đời. Hồi đó (và trong một số Ryokan ngày nay vẫn vậy), họ thường có phòng trải chiếu tatami, phòng tắm chung và một số khu vực khác nơi du khách mặc yukata do Ryokan cung cấp.

 

Đặc điểm truyền thống

Có rất nhiều thứ khiến các Ryokan khác xa so với khách sạn. LocoBee sẽ giải thích những điều cơ bản truyền thống trong bài viết này, nhưng xin lưu ý rằng Ryokan đều đang phát triển với tốc độ riêng và một số Ryokan có thể cung cấp nhiều hơn những gì được liệt kê ở đây, trong khi những Ryokan khác có thể có những thứ khác với những gì LocoBee mô tả.

futon ryokan nhật bản

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa các khách sạn và là yếu tố quan trọng nhất đối với một ryokan là tatami tối giản trải trên sàn phòng của bạn. Không giống như khách sạn, bạn không được mang giày trong Ryokan. Vì vậy hãy đổi giày của mình để lấy dép đi trong nhà do Ryokan cung cấp. Hãy cứ thoải mái đi lại bằng chân trần hay bằng tất trên tatami!

Sau khi nhận phòng, bạn sẽ được chủ nhà dẫn đến phòng của mình, nơi bạn sẽ bắt gặp một trong những căn phòng trống nhất mà bạn từng thấy – với một chiếc bàn thấp, có thể có ghế không chân và không nhiều thứ khác. Ryokan thường bày một số wagashi (đồ ngọt Nhật Bản) trên bàn và chủ nhà của bạn sẽ chuẩn bị một ít trà để bạn thưởng thức. Tuân theo phong cách mặc yukata ngày xưa, ở hầu hết tất cả các Ryokan, bạn sẽ có một bộ dành cho bạn và khách của bạn khi đến phòng. Trước đây, du khách sẽ thay yukata và mặc nó đi trong và xung quanh Ryokan – khi đến nhà tắm, khi sử dụng các phòng chung… Ngày nay, người nước ngoài thấy đây là điều mới lạ và là một trải nghiệm. Cho dù đó là gì, hãy thay ngay lập tức và tận hưởng cho phần kỳ nghỉ còn lại của bạn!

 

Đặc điểm truyền thống – Onsen

Một trong những đặc điểm chính của Ryokan là suối nước nóng – nếu không có sẽ khó mà trọn vẹn. Onsen là suối nước nóng tự nhiên, nơi mọi người có thể thư giãn và được coi là một trong những trải nghiệm trị liệu tuyệt vời nhất mà bạn có thể trải qua ở Nhật Bản. Các Ryokan phong cách cổ điển thường sẽ có một suối nước nóng chung, hoặc hai suối nước nóng được phân theo giới tính.

ryokan Nhật Bản

Điểm quan trọng trong văn hoá onsen

Xin lưu ý: không có người nào được phép tắm trong các suối nước nóng; mọi người đều thích tắm suối nước nóng trong tình trạng khỏa thân, vì vậy đây có thể là một trải nghiệm khá thú vị (đặc biệt là những người có giới tính hỗn hợp!).

Tuy nhiên, nhiều Ryokan ngày nay cũng cung cấp tùy chọn các onsen riêng được lắp trực tiếp vào các phòng. Điều này giúp nhiều người nước ngoài không phải cởi đồ trước mặt người lạ. Nhiều người chọn điều này vì họ có được cả hai thứ tốt nhất – cơ hội trải nghiệm Ryokan cũng như trải nghiệm onsen đích thực.

kimono Nhật Bản

Nếu bạn ghé thăm suối nước nóng công cộng, bạn nên biết một số quy định trước khi bước vào:

1. Một lần nữa, không được phép tắm.

2. Tắm rửa sạch sẽ trước khi bước vào. Bạn sẽ đi qua phòng thay đồ và tắm trước khi vào onsen – cởi bỏ quần áo và cho quần áo vào giỏ, sau đó ngồi xuống một chiếc ghế đẩu nhỏ và tắm rửa sạch sẽ.

3. Có thể dùng một chiếc khăn nhỏ trên đường đến suối nước nóng. Tuy nhiên bạn không được để nó chạm vào nước. Hầu hết mọi người chỉ đặt nó trên đầu hoặc trên sàn ngay bên ngoài onsen.

4. Lưu ý, nhiều onsen sẽ không cho phép người có hình xăm bước vào. Thay vì vấn đề vệ sinh, nó còn liên quan nhiều hơn đến vấn đề xã hội bởi hình xăm thường gắn liền với Yakuza (xã hội đen) ở Nhật Bản. Hãy tôn trọng họ nếu họ yêu cầu bạn rời đi vì có hình xăm.

ẩm thực Nhật Bản

“Ẩm thực Kaiseki” – Bữa ăn mang hương vị ẩm thực Nhật Bản nhất định phải thử 1 lần

Một đặc điểm chính khác mà Ryokan cung cấp là bữa ăn tuyệt vời mà bạn sẽ dùng – còn gọi là ẩm thực kaiseki. Kaiseki là một bữa tối nhiều món truyền thống được coi là phong cách ăn uống tối ưu của Nhật Bản. Phương pháp và kỹ thuật chuẩn bị một bữa ăn kaiseki thường được học và rèn luyện qua nhiều năm thực hành, và các bữa ăn nhằm làm nổi bật sự tươi ngon của nguyên liệu theo mùa. Một số người đi du lịch đến những nơi như Kyoto để ăn một bữa kaiseki truyền thống, vì vậy hãy ghi nhớ rằng đó là một thứ gì đó khá đặc biệt đấy.

 

Những điều nên làm và không nên làm

Ryokan có vẻ là một khái niệm xa lạ nhưng thực ra lại rất thực tế. Dưới đây, LocoBee đã chia nhỏ các quy tắc thành các điểm chấm đơn giản.

ryokan Nhật Bản

Thiên đường onsen: thị trấn Kusatsu tỉnh Gunma

Hãy ghi chú lại, nếu không bạn có thể rơi vào tình huống khó xử:

1. Khi bước vào một Ryokan, tốt nhất bạn nên cởi giày trước khi bước vào. Một số Ryokan ngày nay sẽ có khu vực bên trong để bạn có thể check-in khi đi giày. Tuy nhiên điều này nên được cân nhắc. Đi giày ở mọi nơi là một hành động bất lịch sự. Chủ nhà sẽ thông báo nếu bạn không cần phải tháo chúng ra, nhưng nếu không hãy tháo giày. Sẽ có những đôi dép đi trong nhà dành cho bạn nếu bạn muốn!

2. Ryokan là nơi mọi người lui tới để tìm kiếm sự yên bình và thanh thản, vì vậy hãy cố gắng không tạo ra quá nhiều tiếng ồn, đặc biệt là khi bạn đang lang thang bên ngoài phòng của mình. Điều đó bao gồm việc gọi điện thoại, uống rượu và trò chuyện thường có trong các phòng khách sạn bình thường. Những điều đó sẽ dễ nghe thấy ở phòng bên cạnh vì vật liệu tường ngăn ở đây khá mỏng.

3. Nếu bạn đã đặt trước bữa tối, hãy đảm bảo rằng bạn biết bữa tối sẽ được phục vụ lúc mấy giờ, và đến trước hoặc (ít nhất) đúng giờ. Theo truyền thống của Ryokan, itamae (đầu bếp) và nakai (nhân viên phục vụ/chủ nhà) sẽ đợi bạn để phục vụ bạn món ăn ngon nhất, và việc để họ chờ đợi sẽ bị xem là thô lỗ

4. Nếu bạn bị dị ứng, hãy cố gắng thông báo cho Ryokan biết càng sớm càng tốt, mặc dù một số nơi có thể không đáp ứng được yêu cầu của bạn. Nếu bạn là một người kén ăn, ít nhất hãy thử nếm thử tất cả các món ăn được bày ra trong bữa ăn kaiseki của bạn – việc để lại quá nhiều thức ăn sau khi ăn xong sẽ bị coi là thất lễ

5. Hầu hết tất cả các phòng nghỉ trong Ryokan sẽ có một khu vực được gọi là tokonoma, thường bao gồm các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản hoặc cây cối. Nó hoàn toàn dành cho mục đích trang trí, vì vậy vui lòng không chạm vào và chỉ tận hưởng bầu không khí mà nó mang lại

6. Khi mặc yukata, hãy quấn từ trái sang phải. Bạn hoàn toàn có thể mặc yukata của mình bên ngoài ryokan, khi đi dạo trong vườn hoặc thậm chí xung quanh khu vực lân cận

7. Cố gắng không để hành lý của bạn bừa bãi trên tatami, chúng khá mỏng và sẽ bị rách hoặc bị thủng nếu chịu áp lực quá nhiều

8. Dép đi trong nhà là để đi trong Ryokan nhưng không được mang trong phòng của bạn. Vui lòng để chúng bên ngoài khi bạn vào phòng của mình

ryokan Nhật Bản

Bài viết này là những kiến thức cơ bản về ý nghĩa của việc ở trong Ryokan, một trong những cách tốt nhất mà Nhật Bản có thể cung cấp cho thế giới cái nhìn về lịch sử tươi đẹp và sâu sắc của họ. Trải nghiệm tuyệt vời hơn nhiều so với những gì bạn có thể tưởng tượng – bạn có thể học được rất nhiều điều khi ở tại Ryokan về cách cư xử và văn hóa của người Nhật, và điều đó thậm chí còn chưa nhắc đến vẻ đẹp của kiến trúc, cách trình bày bữa ăn kaiseki, sự tôn trọng và tính chuyên nghiệp của nakai (nữ phục vụ), hoặc khi bạn ngâm mình vào suối nước nóng đầu tiên. Chúc bạn có trải nghiệm đáng nhớ tại Ryokan khi tới Nhật!

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る