6 vấn đề chính mà trẻ em ở Nhật Bản đối mặt

Dù là một nước phát triển nhưng trẻ em ở Nhật Bản vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Đại diện trong số đó là 6 vấn đề phổ biến sẽ được LocoBee giới thiệu ngay sau đây.

Cơ quan bảo vệ nhân quyền của Bộ Tư pháp hỗ trợ tư vấn nhân quyền cho người nước ngoài không thông thạo tiếng Nhật (Mới nhất – Năm 2022)

#1. Đói nghèo

Hơn 15% người Nhật ngày nay sống trong cảnh túng thiếu. Một con số gây sốc vì Nhật Bản đã được coi là một quốc gia theo chủ nghĩa bình đẳng trong một thời gian dài. Tình hình thậm chí còn đáng lo ngại hơn ở các gia đình đơn thân chỉ có bố hoặc mẹ, đặc biệt là đối với các bà mẹ đơn thân, những người thường cảm thấy mình bị bó buộc trong hoàn cảnh phải làm nhiều công việc cùng một lúc.

nuôi dạy trẻ

Hơn nữa, sự gia tăng số lượng trẻ em nghèo được hưởng học bổng đi học là một dấu hiệu cho thấy tình trạng nghèo đói ngày càng gia tăng. Kể từ đó, những đứa trẻ này sống với sự bất an lớn và quyền tiếp cận các quyền chính của trẻ nhanh chóng bị xâm phạm.

 

#2. Lạm dụng trẻ em

Số trường hợp lạm dụng trẻ em đang đạt mức kỷ lục mới ở Nhật Bản. Trong 10 năm, số liệu thống kê đã tăng lên theo cấp số nhân. Năm 1990, có 1.000 trường hợp bị lạm dụng (thể chất và tình dục) so với 55.000 trường hợp vào năm 2010.

trẻ em ở Nhật Bản

Thường bị bỏ rơi, sống khép kín, suy dinh dưỡng hoặc vẫn bị đánh đập, những đứa trẻ này là dấu hiệu của hệ thống bảo vệ trẻ em Nhật Bản đang trên bờ vực sụp đổ. Để khắc phục điều này, thực sự cần phải đào tạo và cảm hóa các gia đình Nhật Bản.

 

#3. Phân biệt đối xử

Ở Nhật Bản tồn tại sự phân biệt đối xử mạnh mẽ liên quan đến quyền của trẻ em. Sự phân biệt đối xử này có thể có hai dạng: giới tính và giống nòi.

 

Phân biệt giới tính: định kiến ở Nhật vẫn còn tồn tại đó là con gái phải là người nội trợ giỏi và con trai nên có những nghề nghiệp danh giá

Phân biệt giống nòi: trẻ em sinh ra từ cha mẹ không phải là người Nhật thường xuyên bị phân biệt đối xử. Trên thực tế, trẻ có bố mẹ hoặc bố/hoặc mẹ là người nước ngoài là đối tượng bị chế giễu.

Đối mặt với điều này, giáo viên và phụ huynh hầu như không cố gắng hoặc chưa có biện pháp hiệu quả làm cho trẻ em nhận thức được các vấn đề của phân biệt chủng tộc. Họ vẫn chưa dạy hoặc chưa dạy một cách triệt để về việc trẻ em cần tôn trọng lẫn nhau và chấp nhận sự khác biệt.

 

#4. Quyền giáo dục

Ở Nhật Bản, hệ thống đại học rất ưu tú. Từ khi học mẫu giáo, các em học rất chăm chỉ cho đến khi vào các trường đại học. Bên cạnh đó, nhiều trường mẫu giáo thậm chí còn tuyển dụng cạnh tranh.

trẻ em ở Nhật Bản

Chế độ trợ cấp cho trẻ em ở Nhật – thông tin cần biết

Rõ ràng, hậu quả đối với lũ trẻ là khủng khiếp. Thật vậy, dưới sự căng thẳng thường xuyên về “nghĩa vụ xuất sắc”, một số trẻ coi tự tử là cách giải thoát duy nhất.

Thật không may, Nhật Bản liệt ghi nhận  rất nhiều trường hợp học sinh tự tử của những người không chịu được áp lực của trường học.

 

#5. Bóc lột tình dục trẻ em

Nhật Bản là một điểm đến phổ biến của nạn buôn bán phụ nữ trẻ vị thành niên từ châu Á, châu Mỹ Latinh, cũng như Đông Âu. Họ tin rằng một khi ở Nhật Bản, họ có thể có một công việc tốt nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Những nạn nhân này không được bảo vệ và thậm chí thường bị coi là “tội phạm” đã vi phạm luật nhập cư. Cuối cùng, họ bị trục xuất trở về đất nước của mình mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào về tâm lý và vật chất. Trong một số năm, Nhật Bản đã nghiên cứu việc điều trị vấn đề này đối với các cô gái trẻ, nhưng vẫn còn rất nhiều sự giúp đỡ cần được cung cấp.

 

#6. Rủi ro từ môi trường

Với mức phát thải 4,9 tấn CO2 mỗi người mỗi năm, tình hình ô nhiễm của Nhật Bản có thể được cải thiện. Điểm cuối cùng này có tác động có hại đến cuộc sống của trẻ em và triển vọng của chúng trong tương lai.

Quyền được sống và lớn lên trong một môi trường trong lành của các em không được tôn trọng. Do đó, Nhật Bản phải đạt được một số tiến bộ trong việc giảm ảnh hưởng xấu lên môi trường.

môi trường

Trên đây là những vấn đề mà trẻ em ở Nhật có thể gặp phải. Hãy cân nhắc và quan tâm bé nếu bạn có hoặc đang nuôi bé ở Nhật nhé!

Hệ thống giáo dục Nhật Bản – điều cần biết trước khi đi du học

Người nước ngoài ở Nhật có thường bị cảnh sát gọi lại hỏi?

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る