Người nước ngoài ở Nhật có thường bị cảnh sát gọi lại hỏi?

Tổng cộng 62,9% người nước ngoài ở Nhật đã bị cảnh sát gọi lại hỏi/thẩm vấn trong 5 năm qua. Đây là kết quả sơ bộ của một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Luật sư Tokyo cho thấy, nhóm này cho rằng kết quả là bằng chứng về hành vi mang tính định kiến của các cảnh sát Nhật.

Cuộc khảo sát đã thu hút phản hồi từ 2.094 người nước ngoài. Hiệp hội cho biết họ đã tiến hành cuộc thăm dò sau khi nhận được khiếu nại rằng nhiều người như vậy đã bị cảnh sát gọi lại hỏi chỉ vì ngoại hình của họ.

cảnh sát Nhật Bản

Trong số những cá nhân bị cảnh sát gọi lại hỏi trong 5 năm qua,

  • 50,4%: từ 2 đến 5 lần
  • 10,8%: từ 6 đến 9 lần
  • 11,5%: từ 10 lần trở lên

Theo khảo sát được tiến hành từ ngày 11 tháng 1 đến ngày 28 tháng 2.

Tổng cộng 70,3% những người này cho biết họ “cảm thấy không thoải mái” khi bị cảnh sát thẩm vấn, trong khi 85,4% cho biết cảnh sát đã tiếp cận họ khi nhận ra họ có nguồn gốc từ các quốc gia khác. Hầu hết những người đó tin rằng các sĩ quan có nhận thức như vậy vì vẻ bề ngoài của họ.

Luật của Nhật Bản quy định các sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ cho phép họ thẩm vấn mọi người nếu có lý do để nghi ngờ họ đã thực hiện một hành động bất thường hoặc tội phạm. Nhưng 76,9% những người bị cảnh sát thẩm vấn trong cuộc khảo sát cho biết không có lý do gì để bị nghi ngờ.

luật pháp nhật bản

Trong một phần trả lời tự do, một số người chia sẻ rằng sau khi các cảnh sát biết họ là người nước ngoài, một số cảnh sát có hành vi rất thái độ, hống hách.

Năm 2021, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Tokyo đã cảnh báo trên tài khoản Twitter chính thức của mình rằng họ đã nhận được báo cáo về “các vụ việc nghi ngờ phân biệt chủng tộc” với một số người nước ngoài “bị cảnh sát giam giữ, thẩm vấn và khám xét hay gọi lại hỏi”.

Tổ chức lao động Nhật vi phạm quyền cơ bản của thực tập sinh người Việt

Cơ quan bảo vệ nhân quyền của Bộ Tư pháp hỗ trợ tư vấn nhân quyền cho người nước ngoài không thông thạo tiếng Nhật (Mới nhất – Năm 2022)

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る