Tổ chức lao động Nhật vi phạm quyền cơ bản của thực tập sinh người Việt

Ba thực tập sinh người Việt làm việc tại một công ty chế biến thủy sản ở thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi, đã bị Văn phòng Sendai của “Tổ chức đào tạo thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài” yêu cầu rút khỏi liên đoàn lao động. Ngày thứ 5, công đoàn đưa ra yêu cầu văn phòng giải thích lý do, cho rằng đó là hành vi xâm phạm quyền cơ bản của người lao động. Cả ba buộc phải nghỉ việc tại công ty và gia nhập công đoàn để được giúp đỡ.

Thủ tục chuyển sang visa gia đình từ 17 tư cách lưu trú khác tại Nhật Bản

Sự tình câu chuyện

Một trong những thực tập sinh có mặt trong buổi họp báo cùng ngày đã phàn nàn: “Ban đầu tôi rất kỳ vọng vào tổ chức nhưng cuối cùng tôi đã rất thất vọng. Chúng tôi muốn làm việc lâu dài tại Nhật Bản theo luật pháp Nhật Bản”.

Cả ba đều là nữ giới, ở độ tuổi 20 và 30. Công ty không có liên đoàn lao động. Vào tháng 2 năm nay, công ty đã tham gia vào liên đoàn lao động chung có tên là Công đoàn Sendai Keyaki (Thành phố Sendai), một tổ chức có thể được tham gia bởi các cá nhân.

người lao động Việt ở Nhật
Ảnh Yahoo

Theo công đoàn, ba thực tập sinh này đến Nhật Bản vào năm 2019 và làm việc cho công ty. Nhưng họ buộc phải nghỉ việc vào tháng 2 năm 2020 vì có hành vi đáp trả lại lời quở trách từ cấp trên. Ba thực tập sinh này đã yêu cầu được trở lại làm việc, nhưng bị từ chối và chuyển đến một địa điểm dành cho những người ủng hộ ở thành phố Ishinomaki.

Năm ngày sau khi nghỉ việc, khi ba người xin ý kiến ​​của tổ chức, người phụ trách yêu cầu thực tập sinh viết thư xin lỗi vì lý do bản thân những thực sinh này cũng đã hành xử không đúng. Bức thư đã được giao cho công ty thông qua một tổ chức giám sát làm trung gian. Nhưng tổ chức giám sát đã từ chối giao nó vì “không thấy được thành ý”. Cả 3 sau đó đã gia nhập liên đoàn với sự giới thiệu của một người quen.

 

Vi phạm quyền của người lao động

Vào ngày 1 tháng 3, khi ba người đến gặp người phụ trách tổ chức thì được thông báo rằng công ty nói “điều kiện để thoả thuận là phải rời công đoàn” khi các thành viên của công đoàn không có mặt. Tổ chức đã gửi 2 email giục về việc có rút khỏi công đoàn hay không?

Sau đó, công ty thừa nhận rằng có khoảng 400.000 yên lương trong 2 năm chưa được trả cho mỗi người. Và họ cũng nói rằng không có chuyện yêu cầu rời khỏi công đoàn.

Công đoàn cho biết, vào ngày 5 tháng 3, tổ chức chấp nhận là đã gửi thư và giải thích là “chỉ để truyền tải yêu cầu của công ty”. Shinsei Mori, 32 tuổi, đại diện của Liên đoàn Sendai Keyaki, đã tức giận trước hành vi này của tổ chức và yêu cầu tổ chức không được yêu cầu bất kỳ quyền lợi nào”.

luat phap nhat ban

Tổ chức  này được Chính phủ Nhật Bản thành lập vào năm 2017 nhằm tăng cường giáo dục tới các tổ chức giám và các công ty tiếp nhận có hành vi xấu cũng như bảo vệ các thực tập sinh. Shoichi Ibusuki, một luật sư am hiểu về vấn đề của thực tập sinh cho biết, “Gia nhập liên đoàn lao động là một trong những quyền con người cơ bản của người lao động được Hiến pháp Nhật bảo đảm. Nếu như điều đó bị từ chối chính thì xuất phát điểm của việc xây dựng tổ chức bị phá vỡ.”

Nhật tiếp tục nới lỏng nhập cảnh vào từ ngày 10/4

Câu chuyện của người thực sinh Việt bị trục xuất khỏi Nhật

Theo Yahoo 

bình luận

ページトップに戻る