Tất tần tật về giấy chứng nhận thuế – 課税証明書

Khi sống, làm việc và nộp thuế ở Nhật, một trong những loại giấy bạn có thể cần phải xin phát hành đó là giấy chứng nhận thuế – 課税証明書 (Kazei Shomeisho).

Vậy là bạn đã biết Kazei Shomeisho tiếng Nhật là gì rồi nhé!

Đây là loại giấy gì, khi nào cần và thủ tục cần thiết để phát hành là gì? Cùng tìm hiểu với LocoBee ngay sau đây nhé!

11 cách giảm thuế ở Nhật người đi làm có thể tận dụng (kì 1)

 

Giấy chứng nhận thuế là loại giấy tờ gì?

Có hai loại giấy chứng nhận thuế chính. Một là Giấy chứng nhận đầy đủ các mục lục/全項目証明 và hai là Giấy xác nhận số tiền chịu thuế/課税額証明.

thủ tục hành chính ở nhật bản

Giấy chứng nhận đầy đủ các mục lục thì ngoài số thuế cư trú, còn có các hạng mục còn bao gồm số thu nhập, số lượng người phụ thuộc, phân tích các khoản khấu trừ và số tiền chịu thuế tiêu chuẩn.

Số tiền chịu thuế tiêu chuẩn là số thu nhập trừ đi các khoản khấu trừ thu nhập khác nhau. Các khoản giảm trừ thu nhập bao gồm các khoản khấu trừ cơ bản, khoản khấu trừ phụ thuộc, khoản khấu trừ chi phí y tế, khoản khấu trừ bảo hiểm xã hội và khoản khấu trừ vợ/chồng.

Mặt khác, trong Giấy xác nhận số tiền chịu thuế chỉ nêu số tiền thuế cư trú.

Cần phải xác nhận trước vì tùy vào mục đích sử dụng chứng chỉ thuế sẽ quyết định lấy loại giấy nào nào. Tùy thuộc vào địa phương có thể có các loại khác như Giấy chứng nhận đóng thuế/課標証明 mô tả số tiền chịu thuế và số tiền thuế cư trú chịu thuế tiêu chuẩn.

 

Khi nào cần phải có giấy chứng nhận thuế?

Về cơ bản, giấy chứng nhận thuế là bắt buộc khi cần có bằng chứng về có hoặc không có thu nhập và số thu nhập tăng thêm.

giấy chứng nhận thuế Nhật Bản

Ví dụ, bạn sẽ cần nó khi đăng ký một khoản vay hoặc thẻ tín dụng tại một tổ chức tài chính, khi bạn đưa con mình vào trung tâm nhà trẻ, khi bạn xin người phụ thuộc, hoặc khi bạn xin trợ cấp nuôi con.

Vì vậy hãy nhớ kiểm tra với người nộp tài liệu trước khi xin.

 

Làm thế nào để có được giấy chứng nhận thuế?

Bạn có thể nhận được giấy chứng nhận thuế bằng cách yêu cầu cấp từ tòa thị chính thành phố nơi bạn đang ở.

Để thực hiện, trước tiên bạn cần 課税証明等請求書 – Đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận thuế (tên gọi có thế khác tuỳ vào địa phương), chứng minh thư như bằng lái xe hoặc thẻ My Number, và con dấu.

thẻ Mynumber

Ngoài ra, nếu người đến quầy là đại lý (người không phải là cá nhân hoặc thành viên gia đình ở mức độ quan hệ thứ ba), thì cần phải có giấy ủy quyền. Khi thực hiện xác nhận thuế cho công ty, tổ chức, đoàn thể cần mang theo con dấu hoặc giấy ủy quyền của đại diện công ty.

Lệ phí khoảng 300 yên cho mỗi giấy chứng nhận thuế.

 

Những lưu ý khi yêu cầu giấy chứng nhận thuế

Bạn phải cẩn thận khi yêu cầu giấy chứng nhận thuế. Giấy chứng nhận thuế sẽ được cấp bởi chính quyền địa phương có địa chỉ của bạn kể từ ngày 1 tháng 1 trong năm.

thuế

Ví dụ: nếu bạn có địa chỉ ở Thành phố Sapporo kể từ ngày 1 tháng 1 và bạn vẫn có địa chỉ ở Thành phố Sapporo, bạn có thể yêu cầu giấy chứng nhận thuế từ Tòa thị chính Sapporo.

Tuy nhiên, nếu bạn có địa chỉ ở Thành phố Naha kể từ ngày 1 tháng 1, nhưng bây giờ bạn có địa chỉ ở Thành phố Sapporo, thì giấy chứng nhận thuế sẽ được tính cho Tòa thị chính Naha.

Trong những trường hợp như vậy, bạn phải đến quầy để xin cấp, nhờ đại lý hoặc nhờ chính quyền địa phương gửi qua đường bưu điện theo quy định của từng chính quyền địa phương.

Tại kỳ tới LocoBee sẽ giải thích cách viết Đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận thuế. Hẹn gặp bạn ở kỳ tiếp theo.

Đối tượng và thời gian nhận trợ cấp 10 man yên lần 3

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る