Người Nhật có lo lắng khi mua thực phẩm từ Fukushima?

Một cuộc khảo sát của Chính phủ Nhật Bản cho thấy mức thấp kỷ lục 6,5% người tiêu dùng không muốn mua các sản phẩm thực phẩm từ tỉnh Fukushima vì lo ngại phóng xạ, giảm 1,6% so với năm ngoái.

tỉnh fukushima

Kết quả được Cơ quan Các vấn đề Người tiêu dùng công bố trong tháng 3, gần 11 năm sau trận động đất và sóng thần Đông Nhật Bản năm 2011 gây ra sự cố rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của công ty Điện lực Tokyo.

Cuộc khảo sát thường niên đã được thực hiện từ năm 2013 để xác định mức độ lo ngại của người tiêu dùng về chất phóng xạ từ vụ tai nạn.

Nhìn chung, 4,9% người tiêu dùng, giảm 1,2 điểm so với năm 2021, đã trả lời rằng họ ngần ngại khi mua các sản phẩm thực phẩm từ Iwate, Miyagi và Fukushima, 3 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa thiên nhiên năm 2011.

trái cây nhật bản

Vì sao Fukushima là “vương quốc trái cây” của Nhật Bản?

Đỉnh điểm của sự lo ngại xuất hiện trong cuộc khảo sát năm 2014, khi 19,6% người được hỏi cho biết họ tránh mua các mặt hàng thực phẩm do Fukushima sản xuất. Tỷ lệ lo ngại cao nhất cho cả 3 tỉnh là 14,9% vào năm 2013. Nhưng các số liệu đã giảm kể từ năm 2016.

Cuộc khảo sát năm nay lần đầu tiên hỏi những người được hỏi nên thực hiện các biện pháp nào để ngăn chặn thiệt hại về những lo lắng, đồi thổi không căn cứ gây thiệt hại danh tiếng đối với các sản phẩm thực phẩm của vùng Tohoku và giúp người tiêu dùng cảm thấy thoải mái.

  • “Cung cấp thông tin về an toàn thực phẩm (bao gồm cả kết quả thanh tra)”: 46,1%
  • “Tăng cơ hội tiếp xúc với thông tin về an toàn thực phẩm”: 35,8%
  • “Cung cấp thông tin về khu vực sản xuất và sức hấp dẫn của các sản phẩm thực phẩm”: 31,0%

Một quan chức của Cơ quan Vấn đề Người tiêu dùng cho biết “Nhiều người tiêu dùng chia sẻ họ không chỉ muốn biết thông tin về an toàn mà còn muốn tìm hiểu các khu vực sản xuất và sức hấp dẫn của các sản phẩm. Chúng tôi muốn căn cứ vào những ý kiến của người trả lời khảo sát để áp dụng vào những nỗ lực trong tương lai”

Cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 2 và nhận được phản hồi hợp lệ từ 5.176 người trong độ tuổi từ 20 đến 60. Những người được hỏi sống ở các tỉnh Iwate, Miyagi, Fukushima và Ibaraki, các khu vực đô thị Tokyo, bao gồm các tỉnh Saitama, Chiba và Kanagawa, và ba tỉnh khác là Aichi, Osaka và Hyogo.

15 điểm dừng chân tại Fukushima xinh đẹp và kiên cường

Tại sao việc mang giống cây trồng và cây non của Nhật Bản ra nước ngoài bị cấm?

 

Theo asahi 

bình luận

ページトップに戻る