Nữ du học sinh Việt Nam nhận bằng cảm ơn từ cảnh sát Nhật

Phòng cảnh sát Koshien, tỉnh Hyogo đã trao tặng bằng cảm ơn cho du học sinh người Việt tên Nguyễn Liên (?, 28 tuổi). Nữ du học sinh được công nhận vì hành động giúp cụ già người Nhật tránh khỏi việc trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo – tokushu sagi – một hình thức lừa đảo phổ biến ở Nhật. “Chiến tích” được thực hiện tại cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven Koshienurakazecho nơi mà Liên làm việc với tư cách là một nhân viên bán thời gian.

Cụ thể, khoảng trưa ngày 5 tháng 2, cửa hàng rất đông người đứng đợi ở quầy tính tiền. Khi liên đang hỗ trợ việc cho sản phẩm vào túi thì một cụ già độ tuổi 80 tiến lại gần và hỏi:

“Ông muốn mua cái này, hãy chỉ cho ông cách mua.”

Vừa nói ông cụ vừa chỉ tay vào thẻ quà tặng Google Play. Rồi bảo

“Ông muốn mua tổng cả là 4 man yên (khoảng 8 triệu đồng)”.

Liên nghĩ bình thường mọi người chỉ mua khoảng 1500 yên ~ 3000 yên (khoảng 300 ~ 600 nghìn đồng). Thấy lạ Liên liền hỏi:

“Ông mua làm gì ạ?”

Ông cụ trả lời: “Ông không mua để mình dùng”.

Liên liền nghĩ chắc là ông cụ bị lừa. Liên nhanh tay ấn vào nút ngay ở quầy tính tiền để gọi quản lý cửa hàng và chủ cửa hàng đã lập tức gọi cảnh sát. Nhờ đó đã giúp cụ già khỏi trở thành nạn nhân của lừa đảo.

Tại cửa hàng tiện lợi này có khoảng 10 người làm thêm là du học sinh đến từ các nước khác như Nepal, Sri Lanka, mọi người đã được thống nhất là nếu có gì nghi ngờ sẽ lập tức gọi tencho – quản lý cửa hàng.

Liên cho biết từ nhỏ đã chịu ảnh hưởng từ thú vụ cắm hoa, trồng cây bonsai của bố nên rất thích Nhật Bản. Năm 2013, Liên tới Nhật học 2 năm ở trường tiếng, sau đó học lên đại học và cao học.

Công việc làm thêm ở cửa hàng tiện lợi được Liên bắt đầu vì muốn được học tiếng Nhật qua việc giao tiếp với khách hàng hàng ngày. Thời gian đầu, Liên đã rất vất vả trong việc nhớ Hán tự rồi kính ngữ nhưng lần này, rất vui vì sự tiến bộ trong tiếng Nhật của mình có thể giúp ích trong việc phòng chống thiệt hại từ lừa đảo.

du học sinh Việt Nam
Ảnh minh hoạ

Sau gần 10 năm sống tại đây, Liên cảm nhận người Nhật rất quan tâm đến người nước ngoài, sau khi tốt nghiệp cao học, Liên cũng đã quyết định sẽ làm việc ở Nhật.

Cô chia sẻ “Tôi rất vui vì tiếng Nhật mà mình học được đã có ích cho người khác. Lần này chỉ là tình cờ thôi, từ nay trở đi tôi cũng sẽ cố gắng giúp ích cho mọi người” (cười).

Cửa hàng tiện lợi ở Nhật – không chỉ là nơi mua sắm

Cựu du học sinh Việt khởi nghiệp trên đất Nhật

Nữ thực tập sinh người Việt nhận bằng khen vì hành động hỗ trợ tìm thấy trẻ lạc

Theo Yahoo

bình luận

ページトップに戻る