Cựu du học sinh Việt khởi nghiệp trên đất Nhật

Cô gái người Việt thử thách bản thân bằng việc mở một nhà hàng Việt Nam ở Nagano, nơi cô đã học tập. Trong bối cảnh đại dịch corona, cô đã dũng cảm bắt đầu kinh doanh và đang nỗ lực để truyền bá hương vị ẩm thực Việt Nam trên đất Nhật.

 

Nỗi niềm của cô chủ quán

Cửa hàng có tên “Sài Gòn xưa” (オールド・サイゴン) được khai trương vào ngày 29 tháng 1 tại Gondo Arcade ở thành phố Nagano, tỉnh Nagano. Chủ cửa hàng là cựu du học sinh Phạm Thị Hồng Thắm (?/31 tuổi). Sài Gòn cũng chính là quê hương của cô.

du học sinh Việt khởi nghiệp trên đất Nhật
Ảnh minh hoạ

Cô kể rằng cho tới ngày khai trương, cô đã rất hồi hộp và 3 ngày liền không thể chợp mắt. Cửa hàng phục vụ món bánh mì Việt Nam, phở, cà phê sữa đặc. Người Việt sinh sống tại Nagano và những người yêu thích ẩm thực Việt Nam đã đến nhà hàng trong ngày đầu tiên khai trương để được thưởng thức hương vị Việt Nam đích thực.

du học sinh Việt khởi nghiệp trên đất Nhật
Ảnh minh hoạ

Khách Việt Nam sống tại Nagano cho biết “Bánh mì giòn và ngon, hương vị chuẩn. Đôi khi tôi muốn ăn đồ ăn Việt Nam vào buổi sáng nên tôi rất vui nếu một cửa hàng như thế này được mở.

Một khách hàng người Nhật tới mua bánh mì mang về vui vẻ nói “Tôi muốn ăn rau mùi nên đã nhờ quán bỏ thêm vào”.

Chị Thắm chia sẻ “Tôi rất vui khi thấy khách hàng đến ăn. Điều quan trọng là phục vụ thức ăn ngon. Tôi muốn có thật nhiều khách tới thưởng thức”.

 

Du học Nhật Bản với tâm thế phục vụ khách hàng

Chị Tâm lớn lên ở Sài Gòn. Khoảng năm năm trước, chị có tới Nhật du lịch. Chị đã bị ấn tượng bởi dịch vụ chăm sóc khách hàng tại các nhà hàng. Do đó chị đã muốn học ngành dịch vụ ở Nhật Bản sau khi tốt nghiệp.

Năm 2017, chị Tâm đến Nhật Bản để học hỏi các dịch vụ và chăm sóc khách hàng của Nhật Bản. Một phần vì quá khao khát khung cảnh của núi tuyết, chị đã chọn một trường dạy nghề ở thành phố Nagano làm điểm đến du học và học tiếng Nhật và marketing kinh doanh trong 4 năm. Ban đầu, chị đã dự định sẽ về Việt Nam sau khi tốt nghiệp.

Chị thích thành phố yên tĩnh và lại muốn tiếp tục sống ở Nhật Bản. Sau tốt nghiệp chị làm việc tại một khách sạn ở Shizuoka vào mùa xuân năm 2021 để tận dụng những gì đã học được ở Nhật Bản. Tuy nhiên vì corona mà khách sạn cũng bị ảnh hưởng.

du học sinh Việt khởi nghiệp trên đất Nhật
Ảnh minh hoạ

Sau đó chị nghĩ đến việc tự kinh doanh và phục vụ món ăn Việt Nam.

Ngày nào cũng chuẩn bị nấu nướng từ sáng sớm. Dù chưa có kinh nghiệm nấu nướng nhưng chị Tâm đã tự học được nửa năm sau khi quyết định khởi nghiệp. Chị nói muốn làm ra hương vị để người Nhật dễ ăn vì nếu đúng vị Việt sẽ rất đậm.

Nhân viên làm thêm tại quán của chị là du học sinh người Việt.

 

Sự ủng hộ từ gia đình ở Việt Nam

Chị Tâm hiện đang sống một mình tại một căn hộ chung cư trong thành phố Nagano. Phần lớn kinh phí để mở cửa hàng được trang trải bằng số tiền tiết kiệm được khi đi làm thêm, nhưng phần thiếu hụt do cha mẹ Việt Nam giúp đỡ.

Bố chị Tâm chia sẻ rắng trước đây chị không nấu ăn gì cả nên bác đã rất ngạc nhiên khi con gái muốn mở một nhà hàng. Bác đã lo lắng nhưng cũng ủng hộ con và muốn con gái cố gắng hết mình.

du học sinh Việt khởi nghiệp trên đất Nhật
Ảnh minh hoạ

Chị Tâm chia sẻ “Khi tôi gọi điện về, chỉ cần nhìn thấy khuôn mặt của bố mẹ là tôi quên đi sự mệt mỏi”。

Mong rằng cô gái Việt sẽ ngày càng thành công hơn trên con đường mình đã chọn. Nếu có dịp tới Nagano hãy ghé quán của chị Tâm ủng hộ nhé!

Con đường khởi nghiệp của hai chàng trai Việt Nam đam mê ẩm thực Nhật Bản

Theo Báo Nagano

bình luận

ページトップに戻る