Nghi thức Omiyamairi cho bé mới chào đời ở Nhật

Nghi thức Omiyamairi (お宮参り) cho bé mới chào đời là một phần văn hoá Nhật Bản. Hãy cùng tìm hiểu về văn hoá độc đáo này nhé. Nhiều thông tin sẽ rất có ích nếu bạn đang cân nhắc tổ chức nghi thức này cho bé của mình đấy.

認定請求 – Thủ tục yêu cầu chứng nhận đủ điều kiện nhận trợ cấp nuôi con nhỏ ở Nhật

33 tên bé gái cực Tây và sang người Nhật thường đặt

Nghi thức Omiyamairi là gì?

Miyamairi là một sự kiện có ý nghĩa báo cáo sự ra đời của một em bé với Ubusunagami, vị thần hộ mệnh của vùng đất, và cầu chúc cho sự phát triển khỏe mạnh của bé. Ngoài ra, nó đôi khi được gọi là “Hatsumiyamode”/初宮詣, “Hatsumiyamairi”/初宮参り, hoặc “Ubusunamairi”/産土参り.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Ngày xưa ở Nhật, việc viếng thăm đền mang ý nghĩa của một sự kiện để thờ cúng thần linh và mong nhận được phước lành với tư cách là một linh mục mới (Ujiko) hoặc là báo cáo đã hoàn thành việc sinh nở. Tuy nhiên, ngày nay, đây là một nghi thức nhằm mục đích cảm tạ vì em bé đã được sinh ra an toàn và cầu mong cho sự phát triển của bé sau này.

Nghi thức Omiyamairi khác nhau giữa các vùng. Tại bài viết này chỉ giới thiệu những điểm cung, vì vậy hãy tham khảo chúng cùng với phong tục của khu vực nơi bạn đang sinh sống nhé.

 

Nghi thức Omiyamairi được thực hiện vào khi nào?

Nghi thức Omiyamairi sẽ được thực hiện vào một ngày thời tiết đẹp khoảng 30 ngày sau khi sinh. Thường thì bé nam sẽ là vào ngày thứ 31, 32, bé gái là ngày thứ 32, 33. Tuy nhiên nó cũng sẽ khác nhau ở các khu vực. Ví dụ ở vùng Kanto thì khoảng 30 ~ 100 ngày sau sinh. Hokkaido và Tohoku sẽ tổ chức vào mùa ấm áp.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Nếu ông bà ở xa, khó có thể tập trung để dự lễ nhiều lần thì có thể thực hiện nghi thức Omiyamairi xong tại bữa tiệc ăn uống có thể tổ chức luôn nghi thức Okuizome cho bé (お食い初め/Nghi thức kỉ niệm ngày bé ăn cùng gia đình – khoảng 100 – 120 ngày sau sinh).

Nghi thức Omiyamairi cũng không cần phải quá tuân thủ là phải sau sinh bao nhiêu ngày. Cứ khoảng sau sinh 30 ngày, có thể muộn hơn hoặc sớm hơn, tuỳ vào sức khoẻ của mẹ và bé để lựa chọn ngày cũng hoàn toàn không vấn đề gì. Ví dụ những ngày hè quá nóng hoặc ngày đông quá lạnh cũng không nên cố đi, hoàn toàn có thể lùi vào thời điểm thời tiết đẹp là được. Việc lựa chọn để phù hợp với hoàn cảnh từng gia đình cũng cần được xem xét.

Ngoài ra cũng không nhất thiết phải vào ngày Đại An/大安, bạn có thể xem xét và không cần nghi kỵ bất kì ngày nào.

 

Nghi thức Omiyamairi được thực hiện ở đâu?

Nếu như ngày xưa thì người Nhật thường lựa chọn ngôi đền ở địa phương mình đang sống. Tuy nhiên ngày nay suy nghĩ đó đã dần mờ đi, người Nhật không quá cứng nhắc là phải chọn ngôi đền ở địa phương, họ lựa chọn bất kì ngôi đền nào. Ví dụ ở Kanto thì có 明治神宮/Meiji Jingu, 鶴岡八幡宮/Tsurugaoka Hachimangu… nổi tiếng trong việc cầu mong mẹ tròn con vuông nên thường được lựa chọn để thực hiện nghi thức Omiyamairi.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Tuỳ vào ngôi đền lựa chọn mà có nơi cần phải đặt trước nên trước khi quyết định hãy tham khảo ở trang web của ngôi đền đó nhé. Nếu muốn đến đến của địa phương thì cũng cần biết được đền nào gắn liền với nơi bạn đang sống.

 

Nghi thức Omiyamairi có mất phí không?

Nếu chỉ thực hiện thăm đền thông thường thì sẽ không mất phí. Người tới chỉ cần thực hiện các nghi thức như thông thường – 2 lần cúi đầu, 2 lần vỗ tay và 1 lần cúi đầu. Cụ thể là, đầu tiên cổng đền nhớ rửa tay, súc miệng ở Chozuya/手水舎 – điểm có nước chảy thường thấy ở các đền. Sau đó tiến vào điện chính và thực hiện nghi thức tung đồng xu. Tiếp đó là rung chuông, thực hiện 2 lần cúi đầu, 2 lần vỗ tay và cúi đầu chào 1 lần cuối.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Nếu muốn được người bên đền thờ dâng lời cầu nguyện thì cần liên lạc trước với đền để nhờ và xác nhận phí này. Thường phí này sẽ rơi vào khoảng 5000 – 10.000 yên. Ngày hôm đó hãy viết vào một phong bì màu trắng hoặc túi quà với dòng trên ghi 御初穂料 hoặc 御玉串料, dòng dưới ghi họ tên của bé rồi đưa cho phía người bên đền.

 

Vật nhỏ mang theo và tiệc sau khi thực hiện nghi thức Omiyamairi

Cha mẹ có thể chuẩn bị cho bé các vật như trống Denden daiko/でんでん太鼓 hoặc Chú chó gỗ Inuhariko/犬張子, quạt Noshisensu/熨斗扇子… Theo người Nhật, Denden daiko có ý nghĩa là cầu mong con trẻ sau này lớn lên sẽ thành một người thẳng thắn, hiền lành hay Chú chó gỗ Inuhariko mang điều mong ước là che trở cho bé cho đến khi 3 tuổi khỏi những điều không hay… Bạn có thể mua trên mạng hoặc thuê ở tiệm chụp ảnh. Tuy nhiên đây cũng không phải là bắt buộc.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Sau khi thực hiện nghi thức Omiyamairi, nhiều gia đình có tổ chức một bữa ăn tại nhà hoặc ngoài nhà hàng. Điều này tuỳ thuộc vào hoàn cảnh gia đình, thể trạng của mẹ và bé…

 

Trang phục của bé trong nghi thức Omiyamairi

Trong trường hợp trang phục của Nhật Bản, trang phục chính thức cho trẻ sơ sinh là 白羽二重の着物 – kimono hai lớp sau đó khoác áo có in hình huy hiệu. Tuy nhiên gần đây quy định về trang phục của trẻ trở nên đơn giản hơn, bé chỉ cần khoác áo khoác lên trên lớp quần áo màu trắng của trẻ. Nếu là theo phong cách phương Tây thì khá phổ biến là áo choàng lên vai trên trang phục của bé.

Kimono, đối với các bé trai thì các hoạ tiết tiêu chuẩn là hình đại bàng, hạc… thể hiện sự dũng cảm với màu đen, xanh nước biển, trắng, xám là chủ đạo. Các bé gái thường sẽ là các hoạ tiết như hoa, bướm… với màu chủ đạo là đỏ, hồng hoặc vàng.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Cách mặc đó là choàng áo khoác lên người bế bé và buộc dây lại. Trên dây này có thể treo những vật nhỏ như trống Denden daiko/でんでん太鼓 hoặc Chú chó gỗ Inuhariko/犬張子, quạt Noshisensu/熨斗扇子… Trước đây thì ông bà ngoại sẽ là người mua trang phục này như gần đây lựa chọn thuê trở nên phổ biến hơn. Chi phí này hãy bàn bạc để chia sẻ với hai bên gia đình.

Ở trang studio có những lựa chọn chụp ảnh cho bé vào nhân dịp Omiyamairi. Tại đây bạn có thể thuê trang phục một cách đơn giản.

 

Trang phục của bố mẹ trong nghi thức Omiyamairi

Thường thì các ông bố sẽ mặc vest, mẹ cũng có thể mặc vest, váy liền thân hoặc kimono. Nếu có sự tham gia của ông bà thì nên thống nhất về trang phục. Nếu có sự khác nhau quá nhiều về trang phục sẽ là khá mất cân đối.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Dù bé mặc trang phục Nhật truyền thống hay phương Tây thì bố mẹ cũng có thể lựa chọn mặc vest, áo liền thân… Vì bé là nhân vật chính nên trang phục của bố mẹ không nên loè loẹt, cầu kì quá mức.

 

Chụp ảnh kỉ niệm

Việc chụp ảnh kỉ niệm có thể thực hiện trước, trong sau ngày thực hiện nghi thức Omiyamairi. Phương án chụp ảnh với thợ chụp ảnh của studio bao gồm cả thuê trang phục là một lựa chọn tiện lợi. Nếu cần phải chụp ngoài trời có di chuyển thì nên trọn loại trang phục dễ đi lại.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Hãy kiểm tra hoặc nhận tư vấn ở studio về thời gian, trang phục, có chụp ngoài trời hãy không… để lựa chọn gói chụp ảnh mà bạn mong muốn. Thông thường phí chụp cơ bản là 3000 yên, có các lựa chọn thì là 30.000 yên trở lên. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn tự chụp cũng không sao nhé. Dù trong trường hợp nào cũng nên kiểm tra nguyên tắc chụp ảnh tại địa điểm mà bạn định chụp.

Ngoài ra cần lưu ý về thời gian chụp ảnh. Cần lựa chọn khung thời gian mà bé thức cũng như không nên lựa chọn gói quá nhiều địa điểm chụp, phải di chuyển nhiều vì sẽ làm cho bé và mẹ bị mệt.

 

Lưu ý khi tổ chức nghi thức vào mùa hè và mùa đông

Khi tổ chức vào những ngày hè nóng bức hay ngày đông lạnh cần hết sức chú ý thể trạng của mẹ và bé. Có thể nghĩ đến phương án rời ngày lại, chỉ tổ chức chụp ảnh tại studio và thực hiện nghi thức ở đền vào ngày mát mẽ hoặc ấm áp.

văn hoá omiyamairi nhật bản

Ngày hè

  • Chỉ nên mặc đồ dày, kimono cho bé vào thời điểm chụp ảnh hoặc làm nghi thức cầu ngyện
  • Còn lại có thể mặc trang phục mát mẻ cho bé
  • Mang theo khăn quấn để làm mát, mang theo khăn tay để lau mồ hôi hoặc đồ để thay
  • Bố chỉ cần mặc áo vest bên ngoài và thắt cà vạt khi làm nghi thức hoặc chụp ảnh
  • Các mẹ nene lựa chọn quần áo màu trầm, không để hở quá nhiều ở phần vai và ngực
  • Khi mặc kimono nên mặc kimono có chất liệu mùa hè, không được mặc Yukata vì không được lịch sự

 

Ngày đông 

  • Cần mặc trang phục chống lạnh cho bé, trang phục thuộc nghi thức chỉ cần mặc khi chụp ảnh và làm lễ
  • Chọn đền có trang bị đầy đủ việc chống lạnh
  • Lựa chọn phương tiện giao thông phù hợp khi phải di chuyển trong thời gian dài

 

Tiền mừng khi được mời tới tham dự nghi thức Omiyamairi

Khi được mời tới tham dự nghi thức Omiyamairi, nếu như đã mừng sau sinh cho mẹ và bé thì không cần thiết phải chuẩn bị tiền mừng nữa. Tuy nhiên nếu như nhất định muốn mừng thì giá trị mừng thường sẽ là từ 3000 yên – 5000 yên.

Trên túi quà ghi 御祝 hoặc 祝御宮参, được thắt nơ đỏ và trắng.

Khi nhận tiền mừng không cần phải đáp lại nhưng có thể tặng lại người đi mừng xôi đậu đỏ hoặc bánh kẹo…

văn hoá omiyamairi nhật bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る