Tìm việc ở Nhật – điều bạn cần biết

Tìm việc làm ở Nhật Bản có thể nói là rất độc đáo. Bạn khó có thể tìm thấy một phong cách tìm việc tương tự ở bất kỳ quốc gia nào khác. Các công ty Nhật Bản tuyển các sinh viên là người nước ngoài với quy trình tuyển dụng tương tự như sinh viên Nhật Bản. Nói cách khác, sinh viên nước ngoài phải cạnh tranh với các đối thủ là người Nhật Bản. Các công ty nước ngoài ở Nhật thường làm theo phương pháp này của Nhật.

tìm việc ở nhật bản

Vì vậy, ở Nhật Bản, bạn phải tìm việc làm theo quy định trong nước, bất kể bạn đang ứng tuyển vào công ty Nhật Bản hay nước ngoài. Dưới đây là một số đặc điểm về tìm việc ở Nhật mà bạn cần nắm được để tìm việc ở Nhật thật hiệu quả nhé!

Du học Nhật Bản: Thị trường việc làm

#1. Quá trình tìm kiếm việc làm ở Nhật Bản

Chiến dịch tuyển dụng hàng loạt sinh viên mới tốt nghiệp

Việc tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp từ các trường đại học, chuyên môn – senmon… được thực hiện hầu như cùng một thời điểm hàng năm dựa trên thông báo tuyển dụng của các công ty. Cách tuyển dụng số lượng lớn của Nhật Bản hay còn gọi là “Shinsotsu-saiyo”, khá độc đáo. Các công ty muốn tuyển dụng những sinh viên dự đoán sẽ tốt nghiệp trong những năm tiếp theo, khi họ vẫn đang đi học.

 

Bắt đầu làm việc vào tháng 4

Không giống như các quốc gia khác, các trường đại học, senmon ở Nhật Bản cho sinh viên tốt nghiệp vào tháng 3 và nhận sinh viên mới vào tháng 4. Theo đó, những bạn đã tốt nghiệp sẽ gia nhập công ty của mình và bắt đầu làm việc vào ngày 1/4 hàng năm.

tìm việc ở nhật bản

 

Lịch trình tìm việc

Nhiều công ty ở Nhật Bản cũng thực hiện theo cùng một lịch trình tuyển dụng. Việc săn tìm việc làm ở Nhật Bản bắt đầu sớm hơn so với nhiều quốc gia khác. Kể từ năm 2019, hoạt động tìm việc bắt đầu vào ngày 1 tháng 3 hàng năm bởi những sinh viên thuộc năm trước lớp cuối cấp, bao gồm năm thứ 3 của sinh viên theo học chương trình cử nhân, năm thứ nhất của chương trình thạc sĩ hoặc năm thứ 2 của chương trình tiến sĩ của họ. Mùa tuyển dụng kéo dài khá lâu và kết thúc vào khoảng 4 tháng sau vào giữa tháng 6.

 

Kỳ thi tuyển dụng

Nhiều công ty Nhật Bản yêu cầu sinh viên phải thi các môn toán, tiếng Nhật, tiếng Anh, … Họ thường yêu cầu một tờ hồ sơ xin việc bằng tiếng Nhật. Nhiều loại phỏng vấn sẽ được tổ chức ít nhất 3 lần cho mỗi công ty.

thịt trường việc làm nhật bản

 

#2. Tiêu chuẩn tuyển dụng

Các công ty ở nước ngoài và Nhật Bản có xu hướng tuyển dụng nhân viên của họ theo các tiêu chuẩn tuyển dụng khác nhau. Các công ty ở nước ngoài thường tuân theo “hệ thống trả lương dựa trên thành tích” đòi hỏi sinh viên sẵn sàng trong ngành trong việc tuyển chọn. Trong quá trình lựa chọn như vậy, chuyên ngành của sinh viên tại trường đại học của họ, cũng như chuyên môn và kỹ năng thu được trong quá trình thực tập, v.v. có thể đánh dấu sự khác biệt giữa việc họ có được chọn cho vị trí đó hay không.

tìm việc ở nhật bản

Trong khi đó, các công ty Nhật Bản đã quen với việc dành thời gian đào tạo nhân viên cần thiết cho công việc của họ, họ có xu hướng tuyển dụng những sinh viên có triển vọng với trình độ tốt, có khả năng đóng góp lâu dài cho công ty.

Dưới đây là xếp hạng các tiêu chuẩn tuyển dụng theo mức độ quan trọng giảm dần được người sử dụng lao động xem xét khi tuyển dụng nhân viên tiềm năng.

  1. Khả năng giao tiếp
  2. Tính độc lập
  3. Tinh thần thử thách
  4. Khả năng hợp tác
  5. Sự thành thật
  6. Khả năng chịu áp lực
  7. Khả năng giải quyết vấn đề
  8. Khả năng lãnh đạo
  9. Sự linh hoạt
  10. Tính chuyên môn
  11. Tính sáng tạo
  12. Kiến thức phổ thông
  13. Khả năng ngoại ngữ
  14. Thành tích học tập
  15. Kinh nghiệm du học

Dữ liệu năm 2018 của Keidanren – Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản

Có thể thấy, các công ty Nhật Bản coi các đặc điểm như khả năng giao tiếp tiềm năng, tính độc lập và hợp tác là điểm quan trọng hơn trong học tập, chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định và khả năng ngoại ngữ.

Tuyển dụng tiềm năng/ポテンシャル採用

Tiềm năng ban đầu chỉ khả năng phát triển và thành công trong tương lai. “Tuyển dụng tiềm năng” là một cách tuyển dụng bằng cách gắn giá trị lớn hơn vào khả năng tiềm ẩn của ứng viên và khả năng thành công trong tương lai, ngay cả khi họ có thể không đủ điều kiện về kỹ năng và kiến ​​thức để đóng góp đầy đủ cho công ty tại thời điểm cụ thể đó. Các công ty Nhật Bản cung cấp dịch vụ đào tạo hiệu quả có xu hướng tuyển dụng những sinh viên như vậy với những đóng góp đầy hứa hẹn trong tương lai.

 

#3. Hệ thống việc làm của các công ty Nhật Bản

Các công ty Nhật Bản chủ yếu tuân theo hình thức tuyển dụng thành viên. Loại việc làm này không xác định bất kỳ hạng mục công việc, địa điểm làm việc hay giờ làm việc và đòi hỏi người lao động phải linh hoạt để có thể giải quyết nhiều loại công việc khác nhau. Phong cách làm việc rất độc đáo của Nhật Bản này đòi hỏi sự cống hiến không giới hạn để đổi lấy việc làm và phúc lợi ổn định.

làm việc ở nhật bản

Các công ty này thuê một số nhân viên thông qua một mùa tuyển dụng thống nhất hàng năm, sau đó để họ hiểu về công ty cũng như có được kiến ​​thức cần thiết trong giai đoạn “Đào tạo tại chỗ” ban đầu cùng với các buổi đào tạo khác nhau cho nhân viên có thêm kiến ​​thức và kỹ năng. Bởi vì loại công việc và địa điểm làm việc không được chỉ định, một công ty có thể điều chuyển một nhân viên dựa trên hoàn cảnh của công ty. Kết quả là, một nhân viên có thể không mong đợi được đặt vào vị trí của họ hoặc vị trí mà họ đã chọn. Loại phong cách làm việc này được ghi là “Sogo-shoku” hoặc “đường lối nghề nghiệp chính” trên các tài liệu của chiến dịch tuyển dụng.

làm việc ở nhật bản

Ở các nước ở nước ngoài, việc làm theo kiểu công việc là chủ đạo. Loại công việc xác định rõ loại công việc và địa điểm làm việc đặt giá trị cao vào việc có các kỹ năng và khả năng như một chuyên gia. Thời hạn của công việc và điều kiện làm việc được đưa ra dựa trên khả năng của nhân viên và nhu cầu của công ty. Những công ty như vậy có thể mong đợi một công nhân xuất sắc với chuyên môn cao. Tuy nhiên, vì hợp đồng lao động chỉ bao gồm một số công việc cụ thể, người lao động có nguy cơ thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng mà không chuyển nơi làm việc, điều này có thể xảy ra do kết quả hoạt động của công ty và các quyết định quản lý.

Điểm cần biết về vấn đề chỗ ở khi du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản: Thủ tục liên quan đến tư cách lưu trú

Nenkin Netto – kiểm tra lương hưu online ở Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo JASSO 

bình luận

ページトップに戻る