Du học Nhật Bản: Thị trường việc làm

  • Sau khi du học, bạn sẽ về nước hay dự định làm việc ở Nhật Bản?

Nếu lựa chọn số 2 là của bạn việc nắm được đặc điểm của thị trường việc làm là điều cần thiết. Tại bài viết này, LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn một số đặc điểm về thị trường việc làm tại Nhật nhé!

 

1. Thị trường việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp

Thị trường việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học, trường chuyên môn (senmon) tham gia khi họ mới bắt đầu đi làm được gọi là “thị trường sinh viên mới tốt nghiệp” ở Nhật Bản.

Việc làm ở Nhật Bản luôn đạt hơn 90% trong suốt thời gian này, cho thấy tình hình việc làm ổn định ở Nhật Bản. Năm học 2019-2020, tỷ lệ này đạt 97,8%, tức là gần như tất cả sinh viên khi ra trường đều có việc làm.

Theo: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi “Khảo sát việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học và cao đẳng,” năm 2018

 

2. Mức lương khi mới ra trường

Mức lương khi mới ra trường hoặc “Shoninkyu/初任 給” có nghĩa là mức lương tháng đầu tiên mà sinh viên vừa mới tốt nghiệp đại học, senmon nhận được từ công ty làm việc. Chúng dao động từ khoảng 200.000 yên Nhật cho sinh viên tốt nghiệp đại học và gần 230.000 yên cho những người tốt nghiệp cao học.

làm việc ở nhật bản

Theo: Cơ quan Nhân sự Quốc gia (NPA) Kết quả khảo sát về mức lương trong từng công việc (2019)

 

3. Mức lương trung bình theo độ tuổi

Mức lương hàng năm của nam giới đạt mức cao nhất là 6.860.000 yên ở độ tuổi 55-59, sau đó giảm dần. Tỷ lệ này của phụ nữ chững lại sau nhóm tuổi 25-29. Điều này là do xu hướng chung mà nhiều phụ nữ chọn làm việc bán thời gian hơn là toàn thời gian sau khi kết hôn và mang thai.

thu nhập

Theo: Cơ quan Thuế Quốc gia (NTA) Kết quả khảo sát về mức lương trong từng công việc, năm 2018

 

4. Tình hình việc làm cho sinh viên nước ngoài

Việc làm của sinh viên nước ngoài

Tính đến ngày 1/5/2018, số lượng sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản đạt khoảng 300.000 người – nhiều hơn gấp đôi so với con số 10 năm trước.

làm việc ở nhật bản

Trong 10 năm qua, số lượng sinh viên nước ngoài làm việc tại Nhật Bản đã tăng từ 9.584 người năm 2009 lên 25.942 người năm 2018. Tuy nhiên, nhìn chung, kiếm việc làm tại Nhật Bản không dễ dàng do tỷ lệ việc làm của sinh viên nước ngoài không cao bằng người Nhật. .

Theo: Bộ Tư pháp, Cục Xuất nhập cảnh “Việc làm của sinh viên nước ngoài trong các công ty Nhật Bản 2018

 

Doanh nghiệp nơi sinh viên quốc tế theo làm

13,9% trong số họ được tuyển dụng bởi các tổ chức có hơn 2.000 nhân viên. Hầu hết công việc ban đầu của sinh viên sau khi tốt nghiệp là tại các công ty có ít hơn 50 nhân viên.

công ty nhật bản

Internship – Chương trình thực tập ở Nhật Bản

Tại Nhật Bản, các công ty quy mô trung bình hoặc nhỏ không chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ của các công ty quy mô lớn. Có rất nhiều công ty nhỏ thành công nắm giữ những công nghệ cao nhất thế giới hoặc thị phần số 1 trong một thị trường nhất định. Khi nghiên cứu các công ty tiềm năng để làm việc, bạn có thể tìm thấy nhiều sự lựa chọn hơn không chỉ theo quy mô của các công ty mà còn bằng cách nghiên cứu những gì các công ty thực sự đang làm. Hơn nữa, khoản lương đầu tiên tại các công ty lớn và các công ty quy mô nhỏ hơn đều vào khoảng 200.000 yên, chỉ chênh lệch một chút.

Theo: Bộ Tư pháp, Cục Xuất nhập cảnh “Việc làm của sinh viên nước ngoài trong các công ty Nhật Bản 2018

 

Cơ cấu theo ngành

Chỉ dưới 20% sinh viên nước ngoài khởi nghiệp từ các công ty sản xuất, trong khi hơn 80% quyết định làm việc cho các công ty phi sản xuất.

tiếng Nhật trong công việc

Ngành công nghiệp thương mại đứng đầu danh sách, theo sau là các dịch vụ liên quan đến máy tính, với ngành công nghiệp thực phẩm đứng thứ ba và giáo dục đứng thứ tư.

Theo: Bộ Tư pháp, Cục Xuất nhập cảnh “Việc làm của sinh viên nước ngoài trong các công ty Nhật Bản 2018

Tại các bài viết tiếp theo, LocoBee sẽ tiếp tục giới thiệu tới bạn những bài viết liên quan đến làm việc tại Nhật – những kiến thức mà du học sinh cần biết!

Hẹn gặp bạn ở kì tiếp theo.

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Điểm cần biết về vấn đề chỗ ở khi du học Nhật Bản

Du học Nhật Bản: Thủ tục liên quan đến tư cách lưu trú

 

Theo JASSO  

bình luận

ページトップに戻る