Du học Nhật Bản: Thủ tục liên quan đến tư cách lưu trú

Nếu tới Nhật du học thì bạn nên biết các thủ tục liên quan dưới đây như xin phép được làm thêm, về nước tạm thời, gia hạn visa, huỷ visa…

Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

 

#1. Giấy cấp phép cho các hoạt động ngoài tư cách 

  • Tiếng Nhật: 資格外活動許可

Tư cách lưu trú “Du học sinh” là để được giáo dục tại một trường học Nhật Bản và không được phép làm việc. Tuy nhiên, bạn có thể làm việc bán thời gian bằng cách hoàn thành các thủ tục tại Cục Nhập cư khu vực và nhận được “Giấy cấp phép cho các hoạt động ngoài tư cách”.

Những người mới đến đã được xác định ở lại hơn 3 tháng với tư cách lưu trú là “Du học sinh” có thể xin “Giấy cấp phép cho các hoạt động ngoài tư cách” tại sân bay, tại thời điểm cho phép hạ cánh.

Nếu bạn muốn xin“Giấy cấp phép cho các hoạt động ngoài tư cách” sau khi đến Nhật Bản, hãy nộp đơn tại cục xuất nhập cảnh khu vực.

 

#2. Thủ tục về nước tạm thời

  • Tiếng Nhật: 一時帰国手続

Nếu du học sinh về nước tạm thời hoặc sang nước khác thì phải xin tái nhập cảnh của Cục quản lý xuất nhập cảnh khu vực ở Nhật Bản trước khi rời Nhật Bản.

nhật bản nới lỏng hạn chế nhập cảnh

Thu nhập của sinh viên ở Nhật ảnh hưởng bởi corona như thế nào?

Tuy nhiên, những người có hộ chiếu hợp lệ và thẻ cư trú sẽ trở lại Nhật Bản trong vòng một năm kể từ khi họ rời đi (hoặc trước khi hết thời hạn lưu trú, nếu thời hạn trong vòng một năm) không cần phải xin lại giấy phép nhập cảnh tại văn phòng dịch vụ xuất nhập cảnh khu vực trước khi rời Nhật Bản.

Khi bạn rời khỏi Nhật Bản, hãy nhớ xuất trình thẻ cư trú của bạn và đánh dấu vào cột trên Thẻ ED – Giấy phép tái nhập cảnh đặc biệt.

 

#3. Gia hạn thời gian lưu trú

  • Tiếng Nhật: 在留期間の更新

Nếu một công dân nước ngoài muốn ở lại Nhật Bản ngoài thời hạn lưu trú được phép đã cấp cho họ tại thời điểm nhập cảnh vào Nhật Bản, họ phải nộp đơn xin gia hạn lưu trú tại văn phòng dịch vụ xuất nhập cảnh khu vực tại Nhật Bản trước khi hết thời hạn lưu trú. Thông thường, một công dân nước ngoài có thể nộp đơn gia hạn lưu trú 3 tháng trước khi hết thời hạn lưu trú được phép ban đầu của họ ở Nhật Bản.

Việc ở lại Nhật Bản quá thời hạn được phép lưu trú mà không làm như vậy có thể bị phạt nghiêm trọng hoặc bị trục xuất.

Quên gia hạn thời gian lưu trú và cư trú bất hợp pháp tại Nhật Bản có thể dẫn đến việc bạn bị đuổi học và mất bất kỳ học bổng nào bạn nhận được.

 

#4. Thay đổi tư cách lưu trú

Khi hoạt động (sinh viên) đăng ký ban đầu bị ngừng, tình trạng cư trú phải được thay đổi sang một loại hình khác để tham gia vào các hoạt động khác (việc làm, visa gia đình, kết hôn với người Nhật…). Đơn phải được nộp tại văn phòng dịch vụ nhập cư khu vực.

thẻ My Number

Tham gia thị trường lao động hoặc hoạt động tạo thu nhập mà không có sự chấp thuận thích hợp sẽ bị trừng phạt và trục xuất.

 

#5. Thu hồi tư cách lưu trú

Tư cách cư trú có thể bị thu hồi trong trường hợp người nước ngoài khai báo gian dối về hoạt động, lý lịch cá nhân của mình hoặc nộp tài liệu sai sự thật.

Tư cách lưu trú sẽ bị thu hồi nếu một người có tư cách lưu trú “Du học sinh” đi làm mà không đi học trừ khi có lý do chính đáng.

 

#6. Đưa người phụ thuộc sang Nhật Bản

Vợ/chồng và con cái phụ thuộc của du học sinh theo diện cư trú “Du học sinh” trong các trường đại học có thể cư trú tại Nhật Bản theo tư cách cư trú “Người phụ thuộc” dựa trên thời gian lưu trú của du học sinh hỗ trợ họ.

Các bạn du học sinh nên dẫn theo người phụ thuộc sau khi đã quen với cuộc sống tại Nhật và ổn định kinh tế.

Lưu ý rằng những người phụ thuộc sẽ khó có được tư cách cư trú “Người phụ thuộc/家族滞在” tại Nhật Bản nếu lần nhập cảnh đầu tiên là “Tạm trú/短期滞在” (thường được gọi là thị thực du lịch/観光ビザ).

 

#7. Thông báo và nộp đơn cho cơ quan nhập cư và văn phòng thành phố

Gửi thông báo hoặc ứng dụng càng sớm càng tốt trong các trường hợp sau:

  • Cơ quan nhập cư khu vực: Bất kỳ thay đổi nào về tên, giới tính, ngày sinh, quốc tịch / khu vực hoặc trường học, hoặc nếu thẻ cư trú của bạn bị mất hoặc bị hỏng, v.v.
  • Văn phòng thành phố: Khi địa chỉ của bạn ở Nhật Bản thay đổi, trước khi trở về nước sau khi học xong ở Nhật Bản, v.v.

du học nhật bản

Tham khảo thêm tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản

https://www.moj.go.jp/isa/index.html

Kinh nghiệm gia hạn visa Kỹ thuật – tri thức nhân văn – nghiệp vụ quốc tế

Thủ tục chuyển sang visa gia đình từ 17 tư cách lưu trú khác tại Nhật Bản

 

Theo JASSO

 

bình luận

ページトップに戻る