Làm gì khi bị nghẹn bánh gạo mochi?

Hóc hoặc nghẹn bánh nếp mochi trong ngày Tết Dương lịch là một loại tai nạn thường xảy ra ở Nhật. Hầu hết các vụ tai nạn thường gặp là người cao tuổi với nguyên nhân chính là do chức năng nuốt bị suy giảm theo tuổi tác.

 

Nguyên nhân và tính nguy hiểm của việc bị nghẹn

Dù có cố nhai nhưng người cao tuổi cũng không thể nhai đúng và đủ vì có ít răng, chức năng nuốt không tốt vì nước bọt không tiết ra đúng cách. Ngoài ra sức nâng cổ họng của bị yếu nên khi ho cũng rất khó khăn.

hóc nghẹn bánh mochi

Top 10 nguyên nhân gây tử vong ở nam giới Nhật Bản

Bánh gạo đi vào khí quản làm tắc đường dẫn không khí. Nhiều trường hợp dù cố gắng để lấy bánh mochi ra nhưng não không được cung cấp đủ oxy nên nhiều dẫn đến nhiều sự việc đáng tiếc. Vì vậy việc lấy bánh mochi khi chúng đang ở trên dây thanh quản là điều quan trọng.

Khi bị ngạt thở, não bắt đầu bị tổn thương sau 4 phút. Do đó việc sơ cứu trong thời gian 4 phút này là rất quan trọng. Nếu quá dù có bác sĩ hay gọi xe cứu thương cũng sẽ khó mà kịp thời. Vì vậy cần phải biết cách xử lý ngay tại chỗ.

 

Chưa nghẹn hoàn toàn

Vậy khi bị nghẹn bánh mochi và ho dữ dội thì cần phải làm gì?

① Tiếp tục ho

Hay,

② Đập vào lưng

Câu trả lời là ①.

Nếu người bị nghẹn đang ho, hãy làm cho họ ho. Về cơ bản, ngay cả khi mochi bị mắc vào đường thở, việc còn ho được có nghĩa là không bị nghẹn hoàn toàn.

Do đó, hãy để người đó ho càng nhiều càng tốt và để quan sát họ.

hóc nghẹn bánh mochi

Top 10 nguyên nhân gây tử vong ở nữ giới Nhật Bản

Nhiều khi đi ăn nhà hàng mà bị ho, một số người xấu hổ vào nhà vệ sinh và cố gắng ho. Nếu bạn đi một mình sẽ không ai có thể giúp bạn, vì vậy hãy nhớ đi cùng một ai đó (ví dụ nhờ nhân viên).

Khi ngồi bình thường và đánh vào lưng có thể làm cho bánh đi vào sâu hơn gây nghẹn toàn bộ rất nguy hiểm. Do đó, lợi dụng trọng lực để dốc đầu xuống và đánh thì sẽ có tác dụng làm bánh đi ra ngoài khi khí quản bị để ngược.

Đối với trẻ em, việc lộn ngược rất dễ dàng. Bạn nên đặt nó trên đùi, úp ngược và đập vào lưng.

hóc nghẹn bánh mochi

Tuy nhiên, nếu là người già hoặc người lớn thì khi cúi đầu xuống sẽ khó có được góc nghiêng, vì vậy hãy nhờ sự giúp đỡ của một số người để dốc ngược và đập vào giữa hai bả vai của người bị nghẹn 5 lần. Và lặp đi lặp lại để cho xem mochi có đi ra ngoài không.

 

Khi bị nghẹn hoàn toàn

Trong trường hợp này, hãy sử dụng “thao tác Heimlich”.

Phổi của con người luôn tồn tại không khí sót lại. Tận dụng điều này.

Xem tại video sau đây:

 

Cách phòng tránh việc nghẹn bánh mochi

  • Khi ăn mochi, hãy giảm lượng cho vào miệng mỗi lần và cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Đối với người lớn tuổi nên nhai chậm và chắc để nhỏ lại rồi mới nuốt. Khi đó, nước bọt tiết ra rất ít, vì vậy điều quan trọng là phải nuốt trong khi làm ẩm cổ họng bằng trà hoặc đồ uống càng nhiều càng tốt.

hóc nghẹn bánh mochi

Phòng tránh việc bị quấy rối tình dục khi đi tàu ở Nhật như thế nào?

Cơ quan Nhật cung cấp kiến thức phòng tránh việc trẻ em rơi từ ban công – cửa sổ

 

Theo FNN

bình luận

ページトップに戻る