Top 10 nguyên nhân gây tử vong ở nữ giới Nhật Bản

Người ta nói rằng số người tử vong ở Nhật Bản là khoảng 500.000 người mỗi năm. Vậy đâu là những nguyên vong nhiều nhất?

Cùng LocoBee khám phá nhé. Bài viết lần này là về nguyên nhân tử vong ở nữ giới người Nhật.

 

#1. Ung thư

  • Tỷ lệ tử vong: 15,1%

Ung thư đại trực tràng là một trong những khối u ác tính hình thành ở ruột già, đây là cơ quan mà thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ ở dạ dày và ruột non và hấp thụ nước từ các chất còn lại để trở thành phân của mình. Trong những năm gần đây, số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại trực tràng ngày càng gia tăng, theo thống kê của năm 2015 thì số ca mắc bệnh là khoảng 130.000 người, cao nhất và là căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở người dân Nhật Bản.

Ngoài ra còn phải kể đến ung thu vú.

 

#2. Bệnh tim

  • Tỷ lệ tử vong: 16,7%

Bệnh tim thiếu máu cục bộ, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim, thường gặp ở nam giới hơn nữ giới. Người ta cho rằng nguyên nhân là do chức năng của nội tiết tố nữ ức chế sự lão hóa mạch máu và sự khác biệt về tỷ lệ hút thuốc, căng thẳng. Tuy nhiên, quá trình bài tiết nội tiết tố nữ giảm dần khi mãn kinh. Do đó, sự khác biệt về giới tính trong tỷ lệ mắc bệnh giảm dần theo tuổi. Cũng có dữ liệu cho thấy phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim do hút thuốc lá cao hơn nam giới.

Ngoài các bệnh thiếu máu cục bộ mới, giảm tiết hormone nữ dẫn đến các bệnh và triệu chứng được gọi là mãn kinh. Một trong số đó là chứng rối loạn nhịp tim, trong đó nhịp tim đột ngột bị sai lệch.

 

#3. Tuổi già

  • Tỷ lệ tử vong: 11,6%

Số ca tử vong do tuổi già, còn được gọi là tử vong tự nhiên, chết vì tuổi thọ đang tăng đều đặn cùng với sự ra đời của một xã hội già hóa. Phần lớn phụ nữ sống lâu hơn nam giới. Xem xét kỹ các xu hướng tử vong do tuổi già, có nhiều nam giới đến 79 tuổi và nhiều phụ nữ sau 80 tuổi.

 

#4. Tai biến mạch máu não

  • Tỷ lệ tử vong: 8,7%

Cũng giống như các bệnh tim mạch khác, đột quỵ thường gặp ở nam giới và ít gặp ở nữ giới hơn. Tuy nhiên, được biết, bệnh nhân nữ nhồi máu não có khởi phát lớn hơn, thời điểm khởi phát nặng hơn, tiên lượng xấu hơn bệnh nhân nam.

Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ cao nhất của đột quỵ, khoảng 90% bệnh nhân đột quỵ bị tăng huyết áp. Huyết áp tăng khi lão hóa, huyết áp của nữ trung bình cao hơn ở nam giới ở tất cả các nhóm tuổi, và hoạt động renin huyết tương và nồng độ aldosterone ở nam giới cao hơn ở nữ giới bất kể tuổi tác hay chủng tộc. Tỷ lệ tăng huyết áp thấp ở phụ nữ cho đến tuổi 40, nhưng tăng lên sau khi mãn kinh và tương đương với nam giới ở độ tuổi 70.

 

#5. Viêm phổi

  • Tỷ lệ tử vong: 6,7%

Viêm phổi là một căn bệnh mà phổi chủ yếu bị ảnh hưởng bởi các vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn và vi rút. Viêm phổi bao gồm viêm phổi nhiễm trùng như viêm phổi do vi khuẩn, viêm phổi do vi rút và viêm phổi do nấm phát triển do hít phải nguồn nhiễm trùng và viêm phổi không do nhiễm trùng như viêm phổi do thuốc và viêm phổi dị ứng.

 

#6. Tai nạn bất ngờ

  • Tỷ lệ tử vong: 2,7%

Nguyên nhân thứ sáu gây tử vong cho phụ nữ là tai nạn. Phụ nữ cao tuổi là đối tượng thường xuyên bị tai nạn giao thông, nhất là những năm gần đây do tai nạn xe đạp tử vong. Ngoài ra, ngày càng có nhiều trường hợp phụ nữ lớn tuổi bị ngẹn bánh nếp. Ở vùng Tohoku, nhiều người tử vong do tai nạn khi dọn dẹp tuyết.

Hỏa hoạn cũng là một nguyên nhân khác. Nhất là phụ nữ cao tuổi không thể nhanh chóng thực hiện việc thoát hiểm khi có hoả hoạn xảy ra.

 

#7. Viêm phổi do hít sặc

  • Tỷ lệ tử vong: 2,4%

Số người chết vì bệnh viêm phổi do hít sặc ngày càng tăng do xã hội già hóa, và năm 2011, bệnh viêm phổi đã trở thành nguyên nhân gây tử vong thứ 3 ở Nhật Bản sau ung thư và bệnh tim.

Vi khuẩn trong miệng thường là nguyên nhân, và nếu miệng không được giữ sạch sẽ, nhiều vi khuẩn gây viêm phổi sẽ phát triển và làm tăng nguy cơ phát triển viêm phổi do hít sặc.

 

#8. Suy thận

Tỷ lệ tử vong: 1,9%

Nếu lưới lọc máu của “cầu thận” bị tắc nghẽn do viêm thận, thận sẽ hoạt động kém và các chất cặn bã không thể đào thải đủ ra ngoài. Tình trạng này được gọi là suy thận. Suy thận là tình trạng chức năng của thận bị suy giảm từ 30% trở xuống so với bình thường. Một khi suy thận mãn tính xảy ra, chức năng thận sẽ không thể phục hồi.

Hầu như không có sự khác biệt về nguyên nhân tử vong do suy thận giữa nam và nữ, và chúng nằm trong số những nguyên nhân tử vong hàng đầu không phân biệt giới tính. Phụ nữ đã đến tuổi mãn kinh do lượng estrogen thấp có những thay đổi khác nhau về thể trạng. Những thay đổi cũng xuất hiện ở thận. Vì vậy, nó được coi là bệnh thường gặp ở phụ nữ trên 60 tuổi.

 

#9. Chứng sa sút trí tuệ

  • Tỷ lệ tử vong: 1,5%

Các triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào vị trí của não và mức độ tổn thương. Có thể xảy ra các triệu chứng thần kinh như tê liệt tứ chi.

Các mạch máu được bố trí giống như thân cây và cành cây để mang chất dinh dưỡng và oxy đến não. Tế bào não rất dễ bị suy dinh dưỡng và thiếu oxy, và khi tuần hoàn máu bị tắc nghẽn vì một lý do nào đó như nhồi máu não hoặc xuất huyết não, các tế bào não bị tắc nghẽn sẽ chết, và các triệu chứng khác nhau xuất hiện tùy theo mức độ.

 

#10. Bệnh Alzheimer

  • Tỷ lệ tử vong: 1,7%

Bệnh Alzheimer là một bệnh rối loạn não, trong đó trí nhớ và khả năng tư duy bị suy giảm từ từ và thậm chí mất khả năng thực hiện những công việc đơn giản nhất trong cuộc sống hàng ngày. Hầu hết bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer phát triển các triệu chứng đầu tiên sau 60 tuổi. Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi.

Bệnh Alzheimer là một bệnh tiến triển chậm. Nó tiến triển theo ba giai đoạn: sớm hoặc không có triệu chứng, suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) và sa sút trí tuệ do bệnh Alzheimer. Thời gian từ khi được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer đến khi chết rất khác nhau.

33 bài toán của xã hội Nhật Bản hiện đại

Lời khuyên từ chuyên gia về tư thế sử dụng điện thoại thông minh đúng

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る