Phòng tránh việc bị quấy rối tình dục khi đi tàu ở Nhật như thế nào?

Quấy rối tình dục (痴漢 – Chikan) khi đi tàu là một vấn đề của xã Nhật Bản. Do đó, với ai đang hoặc sẽ sống ở Nhật, cần phải trang bị kiến thức về việc phòng tránh hành động quấy rối tình dục. Cùng xem các biện pháp đó là gì ngay sau đây nhé!

Top 10 nguyên nhân gây tử vong ở nữ giới Nhật Bản

 

Trước khi lên tàu

Trước khi tàu đến, mọi người thường xếp hàng ở sân nhà ga. Người có ý định xấu sẽ xác định trước mục tiêu của hắn. Người này sẽ đứng sau người nữ giới mà hắn đang nhắm tới để nếu lên tàu thì hắn sẽ có thế được đứng gần mục tiêu. Do đó, cần để ý xung quanh mình trước khi lên tàu xem có ai có hành vi đang nghi ngờ để rời đi.

Hoặc đừng vì toa tàu đó gần chỗ bạn muốn xuống hay gần phía cầu thang… mà luôn đứng ở vị trí giống nhau. Như vậy người có ý định quấy rối sẽ luôn nhớ mặt bạn. Do đó, hãy xếp hàng ở các vị trí khác nhau ở sân ga là tốt nhất.

Ngay từ khi xếp hàng hãy cố gắng xếp sau một nữ giới và quan sát người phía sau bạn nếu họ là nam giới. Nếu như thấy có một chút đáng nghi ngờ thôi dù bạn không chắc chắn hãy chuyển sang một chỗ khác để đợi tàu. Dù bạn đã đổi sang chỗ khác rồi mà người đó vẫn đi theo bạn hãy cố gắng quan sát từng cử chỉ một của người đó.

Ngoài ra, một số tàu có toa dành riêng cho nữ. Nếu được thì ưu tiên lên các toa như thế này nhé!

 

Vị trí đứng – ngồi trên tàu

Nếu như không có chỗ ngồi, hãy cố gắng đứng ở các vị trí cuối toa tàu. Vì nếu đứng ở các vị trí gần cửa ra vào thì khi tàu bị rung lắc đột ngột sẽ khó quan sát xung quanh nên dễ bị xảy ra quấy rối.

Điều nhất định nên tránh là đứng sát ngay cửa. Khi đứng gần ngay cửa nhất là chỗ gần với đầu ghế thì khi tàu đông bạn sẽ bị ép vào góc đó, kẻ có ý định quấy rối sẽ dễ dàng ra tay vì khi ở góc đó bạn không thể đi di chuyển sang chỗ khác được.

Ngoài ra, nhất là khi buổi tối, lượng hành khách ít, cần tránh các vị trí gần điểm nối giữa các toa tàu, ở khu vực cửa thông giữa các toa. Đây là vị trí điểm mù, các hành khách hàng có thể vì mệt, say rượu hay xem điện thoại mà không để ý đến vị trí này. Do đó, các hành vi quấy rối rất dễ xảy ra.

 

Tránh bị chụp/quay trộm

Một hành vi xấu khác trên tàu đó là chụp hoặc quay trộm, nhất là phía trong váy của nữ giới. Để tránh trường hợp này hãy che đầu gối bằng áo khoác hoặc túi xách của mình để tránh ánh mắt và máy ảnh hay điện thoại của kẻ xấu. Cần cảnh giác với người ngồi xung quanh bạn và cố gắng đừng để bị buồn ngủ.

 

Đeo kính râm

Khi đeo kính râm (màu kính càng tối càng tốt), nếu ai đó nhìn vào mắt bạn, họ sẽ không biết bạn đang chăm chú vào điện thoại hay đang cảnh giác, đang chỉ nhìn bâng quơ không làm gì. Trong trường hợp này, đối tượng có ý định thực hiện hành vi quấy rối sẽ khó ra tay vì không nắm rõ được bạn đang ở trạng thái gì. Đây là một công cụ giúp bạn tránh bị kẻ xấu dòm ngó.

 

Khi gặp phải kẻ biến thái trên tàu

Những kẻ biến thái, cố ý phạm tội, nhắm vào những phụ nữ không chống trả hoặc làm ầm ĩ. Họ lựa chọn mục tiêu như vậy dựa trên quần áo và nét mặt của họ.

Nếu bị quấy rối để tránh vu oan cần phải xác định chắc chắn. Nếu bạn nắm cổ tay hoặc ống tay áo khoác và khuỵ gối xuống, người đối diện sẽ bị vướng víu, khiến người xung quanh hiểu được vấn đề. Sau đó, hãy hét lên “この人痴漢です/Kono hito chikan desu” nghĩa là “Người này là một kẻ quấy rối!” và yêu cầu những người xung quanh tôi hợp tác. Tốt nhất là báo cáo cho nhân viên nhà ga nhằm ngăn chặn tiếp theo nạn nhân.

Nếu bạn không thể lên tiếng, hãy viết nội dung như “Tôi đang bị quấy rối. Người đàn ông phía sau! – 痴漢に遭っています。後ろの男です/Chikan ni atteimasu. Ushiro no otoko desu” lên điện thoại thông minh của bạn và đưa nó cho ai đó gần đó để nhờ giúp đỡ.

Mong bạn không gặp phải tình huống này. Và cũng đừng quên trang bị các kiến thức trên để bảo vệ bạn nhé!

Làm thế nào khi bị quấy rối tình dục tại Nhật Bản

Hành vi nào được coi là bạo hành từ người yêu hoặc vợ chồng ở Nhật?

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る