Làm thế nào khi bị quấy rối tình dục tại Nhật Bản?

Chikan (痴漢) hay còn gọi là quấy rối tình dục là một từ mà khi tới Nhật Bản bạn sẽ nghe không ít. Chikan là một trong những tội phạm liên quan đến tình dục mà theo luật pháp hoặc các điều lệ có thể bị xử phạt. Các nạn nhân thường là nữ giới và nam giới là thủ phạm. Tuy nhiên có những trường hợp ngược lại xảy ra hoặc thậm chí có những trường hợp quấy rối tình dục đồng tính.

 

Luật pháp hoặc điều lệ có liên quan đến quấy rối tình dục

Thông thường các địa phương đoàn thể sẽ có các điều lệ liên quan đến các hành vi quấy rối này và theo các điều luật này để xử phạt nếu như có trường hợp nào đó xảy ra.

 

Địa điểm thường xảy ra quấy rối tình dục

Quấy rối tình dục thường xảy ra ở trên tàu điện, xe buýt hoặc những đoạn đường vắng có rất ít người qua lại.

 

Làm thế nào khi nghi ngờ mình bị quấy rối tình dục trên tàu hoặc xe buýt

Hãy la lớn lên như sau “yamete kudasai” có nghĩa là “thôi ngay đi”. Nếu như vậy mọi người xung quanh sẽ chú ý và bạn sẽ được giải cứu.

Tuy nhiên, mọi người thường có xu hướng sợ hãi đến mức không dám nói hoặc nói không thành tiếng. Nếu bị rơi vào tình trạng này hoặc khi mà bạn không dám chắc là có phải mình đang bị quấy rối hay không thì thử thực hiện một trong các cách dưới đây.

  • Chèn cặp hoặc túi xách vào giữa bạn và nghi phạm
  • Chuyển sang đứng ở một chỗ khác
  • Tìm kiếm sự trợ giúp của người gần bạn (có thể dùng ánh mắt, hoặc bạn ghi ra điện thoại dòng chữ “tôi đang bị quấy rối” và giơ ra làm sao cho người gần bạn thấy được)
  • Xuống tàu hoặc xe buýt chờ một chuyến khác
  • Phát bất kỳ âm thanh nào từ chiếc điện thoại của bạn (có thể là âm thanh báo thức hoặc bật nhạc… vì nếu làm như vậy bạn sẽ thu hút được ánh mắt của những người xung quanh bạn, nghi phạm có thể vì thế mà sợ hãi)
  • Bấm vào còi báo động mang theo người

 

Làm thế nào để tránh không bị quấy rối tình dục

Tránh đứng tại các địa điểm dễ bị quấy rối tình dục ví dụ như cuối hàng ghế, cạnh cửa của toa tàu, toa gần khu vực liên lạc của tàu (toa đầu hoặc toa cuối). Đối với nữ giới nếu phải lên tàu vào giờ cao điểm nên đứng ở các toa tàu dành riêng cho nữ (thường sẽ có đường viền màu hồng, ghi chữ “女性専用車両” toa dành riêng cho nữ).

 

Làm thế nào khi bị quấy rối tình dục khi đi trên đường

Thông thường ở những đoạn đường tối hoặc rất ít người qua lại đã có không ít những bạn nữ bị người lạ đi theo. Trong những lúc như thế này bạn cũng phải cố gắng la lớn “tasukete” có nghĩa là “cứu tôi với” hoặc “keisatsu wo yondekudasai” có nghĩa là “làm ơn hãy gọi cảnh sát”. Việc la lên thành tiếng rõ ràng như vậy là rất quan trọng.

 

Nếu như do quá sợ hãi bạn không thể nói hoặc nói không thành tiếng thì bạn nhớ hãy bấm còi báo động mang theo người.

 

Luôn luôn đề cao cảnh giác

Hạn chế đứng ở những nơi dễ bị quấy rối tình dục khi đi tàu hoặc xe buýt. Có những kẻ quấy rối thường quan sát và nhắm vào những người mà hàng ngày lên tàu ở vị trí toa giống nhau vào thời điểm giống nhau. Chính vì vậy thường xuyên thay đổi vị trí toa mà bạn sẽ lên cũng là một trong những phương pháp hiệu quả.

Việc bạn vừa đi vừa sử dụng điện thoại hay nghe nhạc bằng tai nghe hoặc say rượu là những điều rất dễ nhận thấy bằng mắt. Hay đơn giản chỉ là bạn đang trong tình trạng mệt mỏi sau một ngày làm việc. Chính những lúc mà bạn ít để ý đến xung quanh như thế này thì khả năng bạn sẽ là mục tiêu của những kẻ quấy rối tình dục. Vậy nên hãy cố gắng đi lại một cách đoàng hoàng với tư thế tự tin khi đi ngoài đường nhất là những đoạn đường tối vắng người qua lại.

Hãy treo còi báo di động tại nơi dễ nhìn thấy. Tránh đi những đoạn đường tắt, tối hoặc vắng người qua lại. Tuy xa một chút nhưng hãy cố gắng chọn những đoạn đường sáng sủa, có nhiều người qua lại. Điều này sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi quấy rối tình dục.

 

Trường hợp bị quấy rối tình dục

Có những trường hợp cho dù cảnh giác đến đâu cũng gặp phải quấy rối tình dục. Nếu rơi vào tình huống như vậy hãy cố gắng đến gặp cảnh sát. Tuỳ vào nội dung bạn trao đổi với cảnh sát, họ sẽ có những hành động như truy tìm ra kẻ phạm tội hoặc tăng cường tuần tra tại các địa điểm thường xuyên xảy ra quấy rối tình dục.

 

Đừng lo lắng một mình, việc đầu tiên hãy trao đổi với cảnh sát.

 

Tổng hợp LocoBee

 

bình luận

ページトップに戻る