10 sự kiện tiêu biểu nhất năm 2021 ở Nhật

Cùng nhìn lại năm 2021 ở Nhật Bản thông qua 10 sự kiện tiêu biểu nhất sau đây nhé!

 

#1. Thế vận hội Tokyo và Paralympic được tổ chức trong bối cảnh đại dịch

Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, bị hoãn một năm do đại dịch corona, hầu hết được tổ chức sau những cánh cửa đóng kín (không người xem tại sân, không khách du lịch từ nước ngoài...) để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

thế vận hội 2020

Trong bối cảnh dư luận Nhật Bản lo ngại về việc tổ chức Thế vận hội Mùa hè trong thời kỳ đại dịch, khi thủ đô Tokyo và các vùng khác của đất nước đang trong tình trạng khẩn cấp COVID-19, các vận động viên Nhật Bản đã xuất sắc giành được tổng cộng 58 huy chương, trong đó có 27 huy chương vàng ở Olympic và 51 huy chương, trong đó có 13 huy chương vàng ở Paralympic.

Những kỳ Thế vận hội có một không hai trong lịch sử

 

#2. Nhật Bản nhiều lần trải qua tình trạng khẩn cấp COVID-19

Chính phủ Nhật Bản đã áp đặt tình trạng khẩn cấp thứ 4, với việc yêu cầu các cơ sở phục vụ đồ uống có cồn ngừng kinh doanh… tại Tokyo để ngăn chặn sự lây lan của các ca nhiễm corona vào tháng 7, sau tình trạng đầu tiên được tuyên bố vào tháng 4 năm 2020. Vào tháng 8, số lượng ca nhiễm mới mỗi ngày lên đến 25.000.

 

#3. Thủ tướng Suga từ chức, ông Kishida kế nhiệm

Thủ tướng Yoshihide Suga đột ngột cho biết ngày 3 tháng 9 ông sẽ từ chức vì Nội các của ông bị xếp hạng phê duyệt thấp do không có khả năng ngăn chặn sự lây lan của nhiễm corona. Fumio Kishida trở thành thủ tướng thứ 100 của đất nước mặt trời mọc sau khi giành chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền vào ngày 29 tháng 9, ra mắt Nội các đầu tiên của mình vào ngày 4 tháng 10.

thủ tướng nhật bản

Tiểu sử ông Fumio Kishida – tân Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản

 

#4. “Làn sóng thứ 5” của COVID-19 dẫn đến khủng hoảng y tế

Cái gọi là “làn sóng thứ 5” do sự lây lan của biến thể delta có khả năng lây truyền cao của vi rút corona đã gây ra một sự căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước. Các trường hợp bệnh nhân COVID-19 không nhập viện tăng cao do thiếu giường bệnh.

tiêm chủng

Ở tỉnh Chiba, phía Đông Tokyo, một đứa trẻ sơ sinh đã tư vong vì mẹ bé, người bị nhiễm virus, không thể tìm đến bệnh viện.

 

#5. LDP cầm quyền vẫn chiếm đa số trong Hạ viện

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản đã giành được 261 trong số 465 ghế tại Hạ viện, đủ để kiểm soát hiệu quả tất cả các ủy ban thường trực, trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 31 tháng 10. Thủ tướng Fumio Kishida đã ra mắt Nội các thứ 2 của mình vào ngày 10 tháng 11.

 

#6. Nhật Bản kỷ niệm 10 năm thảm họa động đất sóng thần

Ngày 11/3, Nhật Bản đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày xảy ra thảm họa động đất và sóng thần lớn tàn phá vùng Đông Bắc Nhật Bản. Hơn 18.000 người chết và mất tích vì thảm họa gây ra sự cố hạt nhân tại một nhà máy điện ở tỉnh Fukushima. Khoảng 40.000 người vẫn sống xa nhà sau thảm họa ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

 

#7. Công chúa Mako kết hôn cùng bạn trai Kei Komuro

Công chúa Mako, cháu gái của Hoàng đế Naruhito, kết hôn với bạn trai thường dân Kei Komuro vào ngày 26 tháng 10 sau nhiều năm tranh cãi về tranh chấp tài chính liên quan đến mẹ của Komuro khiến cặp đôi từ bỏ các nghi lễ truyền thống liên quan đến hôn nhân hoàng gia.

Hoàng gia Nhật Bản

Cặp đôi mới cưới rời Nhật Bản để bắt đầu cuộc sống mới ở Mỹ vào tháng 11.

 

#8. Vụ lở đất lớn ở khu nghỉ dưỡng spa Atami

Một trận lở đất lớn do mưa lớn đã nhấn chìm một khu dân cư ở Atami, một khu nghỉ dưỡng spa nóng ở tỉnh Shizuoka, phía Tây Nam Tokyo, vào ngày 3/7, khiến 27 người chết và mất tích.

Ảnh NHK 

Các gia đình được cứu sống và các nhà điều hành doanh nghiệp địa phương đã đệ đơn kiện chủ sở hữu hiện tại và cũ của khu đất nơi xảy ra vụ lở đất, yêu cầu tổng số tiền bồi thường thiệt hại khoảng 3,2 tỷ yên (28 triệu USD).

Sạt lở đất ở Atami, Shizuoka khiến nhiều người mất tích

 

#9. Hơn 70% dân số ở Nhật Bản đã tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19

Hơn 70% dân số Nhật Bản hiện đang được tiêm chủng đầy đủ chống lại COVID-19 sau khi chính phủ bắt đầu chương trình tiêm chủng vào tháng 2. Tốc độ tiêm chủng tăng lên trong mùa hè lên 1 triệu mũi mỗi ngày và các mũi tiêm nhắc lại cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe bắt đầu vào tháng 12.

tiêm vắc xin

 

#10. Fujii trở thành người giữ 4 danh hiệu lớn nhất trong bộ môn cờ tướng

Thần đồng cờ tướng Shota Fujii đã giành chức vô địch Ryuo danh giá vào ngày 13 tháng 11 với chiến thắng 4 trận trước Masayuki Toyoshima. Ở độ tuổi 19 tuổi 3 tháng, anh trở thành người trẻ nhất trong lịch sử nắm giữ 4 danh hiệu lớn.

cờ tướng nhật bản

Anh đã phá kỷ lục trước đó được thiết lập bởi Yoshiharu Habu, người đã giữ 4 danh hiệu lớn vào năm 1993 khi 22 tuổi 9 tháng trước khi quét sạch 7 danh hiệu lớn tồn tại vào năm 1996.

Xu hướng đón năm mới 2022 của người Nhật

Tokyo cho người dân xét nghiệm PCR miễn phí

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る