Xu hướng đón năm mới 2022 của người Nhật

LINE Research đã thực hiện một cuộc khảo sát với khoảng 550.000 nam giới và phụ nữ trên toàn quốc về “cách dành những ngày nghỉ cuối năm và năm mới & những kỳ vọng cho năm tới”.

văn hoá ngày tết nhật bản

Cùng xem kết quả để hiểu hơn về cách đón năm mới năm nay của người Nhật nhé!

 

Top 10 hoạt động đón năm mới của người Nhật

1, Ăn mì toshikoshisoba

Người Nhật ăn mì soba này vào tối trước giờ Giao thừa với hi vọng về sức khoẻ và sự bền bỉ. Ngoài ra việc thêm hành (Negi) vào trong bát mì nó vừa mang ý nghĩa cảm ơn (Negairai – 労い) một năm đã cố gắng và mong ước (Negi – 祢宜)  cho năm mới nhiều điều hạnh phúc.

ẩm thực mì soba nhật bản

 

2, Ăn zouni

Người Nhật làm thành món “お雑煮”/Ozoni, ăn mochi để đưa linh hồn vào cơ thể. Vì vậy, Ozoni luôn chứa mochi. Khi chưa ăn Ozoni vào năm mới, người Nhật sẽ cảm nhận như là mình chưa đón được năm mới về vậy.

nam moi nhật bản

 

3, Xem chương trình đón năm mới Kohaku

Một chương trình truyền hình truyền thống cho đêm giao thừa có từ năm 1951 là xem cuộc thi hát Kohaku Uta Gassen trên đài NHK.

 

4, Đi tới đền chùa ngày đầu năm

Trong tiếng Nhật gọi là 初詣に行く- Hatsumode ni iku. Đây là lần đầu tiên trong năm người dân đi vãn cảnh đền chùa, để cầu nguyện cho hạnh phúc, cho những điều tốt đẹp nhất sẽ đến trong suốt một năm đó. 

Phong tục này được rất nhiều người thực hiện vào đầu năm do đó ở các đền chùa vào dịp này thường rất đông nên nếu đi chắc chắn bạn phải xếp hàng để có thể được vào đấy!

 

5, Ăn đồ ăn ngày năm mới osechi

Osechi (おせち料理 – osechi ryori ) là các món ăn ngày Tết của người Nhật. Osechi trước đây được gọi là 御節供 – Gosechiku, là đồ dâng lên thần thánh vào ngày 五節句 – Gosekku – Ngũ tiết (ngày mùng 1 tháng giêng; mùng 3 tháng 3; mùng 5 tháng 5; mùng 7 tháng 7; mùng 9 tháng 9).

Giải mã ý nghĩa của từng món trong osechi ngày Tết của người Nhật

 

6, Dọn dẹp nhà cửa

Để chào đón vị Thần Năm mới người Nhật cũng giống người Việt Nam sẽ dọn dẹp nhà cửa (大掃除/Osoji) từ các điện thờ, bàn thờ rồi đến các phòng, ngoài sân vườn… Người Nhật tin rằng nếu lau chùi đi bụi bẩn để nhà sạch sẽ thì Thần Năm mới sẽ mang đến cho gia đình họ nhiều điều phúc lộc hơn.

 

7, Mừng tuổi otoshidama

Cũng giống Việt Nam vào ngày tết ở Nhật có tiền mừng tuổi gọi là Otoshidama (お年玉). Do đó vào dịp cuối năm ở các quầy đổi tiền hay máy rút tiền ATM luôn khá đông người.

văn hoá năm mới nhật bản

Otoshidama – Người Nhật mừng tuổi bao nhiêu trong ngày Tết?

 

8, Gửi Thiệp mừng năm mới Nengajo

Những tấm thiệp Tết Nengajo có hình eto – con vật cung hoàng đạo tương ứng của năm đó sẽ được bán vào tháng 11. Miễn là chúng được gửi đi trước ngày 25 tháng 12 thì bưu điện Nhật Bản đảm bảo sẽ gửi chúng tới người nhận vào ngày 1 tháng 1.

năm mới

Tuy nhiên ngày nay một số người lựa chọn phương thức tốn ít thời gian và công sức hơn bằng việc gửi lời chào qua email hoặc trên phương tiện truyền thông xã hội.

 

9, Xem cuộc đua Hakone Ekiden

Hàng năm, trong 2 ngày 2 và ngày 3 của tháng 1 sẽ diễn gia một cuộc thi đấu thể thao rất được các sinh viên yêu thích. Nó được gọi chung là Hakone Ekide, được chiếu lên cả truyền hình và được xem là một hoạt động không thể thiếu vào ngày Tết.

 

10, Gửi thư hoặc tin nhắn chúc mừng năm mới

Đầu năm người Nhật thường gặp nhau để nói lời chúc mừng năm mới. Tuy nhiên đối với người mà không thể đến trực tiếp thì họ sẽ gửi đi một lá thư chúc mừng. Cho đến ngày nay thì nó đã trở thành phong tục gửi Thiệp mừng năm mới – Nengajo.

Còn bạn thì sao, dự định của bạn là gì?

Top 10 bãi trượt tuyết được yêu thích nhất Nagano (năm 2021)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る