Sạt lở đất ở Atami, Shizuoka khiến nhiều người mất tích

Mưa liên tục và nguy cơ xảy ra thảm họa kèm theo gây khó khăn cho các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian sau trận lở đất lớn ở một thị trấn nghỉ dưỡng suối nước nóng phía Tây Nam Tokyo – Atami (Shizuoka) khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 100 ngôi nhà bị phá hủy.

Chính quyền địa phương cũng đang vật lộn để xác nhận có bao nhiêu người mất tích sau thảm họa hôm thứ 7 ở Atami. Ban đầu, ghi nhận khoảng 20 người chưa xác nhận được liên lạc nhưng con số ngày đã lên gần 150 người, một số người trong số họ có thể đã chuyển đi trước khi vụ việc xảy ra.

Cho đến nay, 23 người đã được giải cứu khỏi nơi họ bị mắc kẹt, trong đó có một phụ nữ bị thương nặng, chính quyền thành phố Atami cho biết.

Ảnh NHK 

Thống đốc Shizuoka Heita Kawakatsu cho biết tỉnh sẽ xem xét liệu lở đất có phải do đất ở và các dự án phát triển khác đã phá rừng trong khu vực và có thể làm giảm khả năng giữ nước của đất núi hay không. Chính quyền tỉnh cho biết, một dự án như vậy đã được tiến hành tại vị trí bắt đầu xảy ra lở đất, đồng thời cho biết thêm rằng khoảng 100.000 mét khối đất đã đổ xuống một con sông gần đó.

Một nhân chứng ở hạ nguồn cho biết con sông, thường rộng chưa đầy 2 mét, tràn ngập nước đen và kéo rộng tới vài chục mét.

Ảnh NHK 

Khoảng 1.100 lính cứu hỏa, cảnh sát và nhân viên Lực lượng Phòng vệ đã tham gia tìm kiếm người mất tích trong khi công việc dọn sạch bùn và mảnh vỡ bằng máy móc hạng nặng đã bắt đầu vào sáng sớm.

Thảm họa đã phá hủy các ngôi nhà sau khi bùn tràn xuống đỉnh núi vào khoảng 10:30 sáng thứ 7, di chuyển một quãng đường khoảng 2 km. Tính đến trưa Chủ nhật, gần 390 người đã đi sơ tán. Lực lượng bảo vệ bờ biển cũng tiếp tục tìm kiếm những người mất tích tại một cảng gần đó, nơi 2 phụ nữ đã tử vong.

Ảnh NHK 

Thị trưởng Atami Sakae Saito đã chỉ thị cho các thành viên của cuộc họp lực lượng đặc nhiệm địa phương cố gắng hết sức trong các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết mưa lớn dự kiến ​​sẽ tiếp tục chủ yếu ở các khu vực bên bờ Biển Nhật Bản của nước này và cảnh báo công chúng nên cảnh giác trước những trận lở đất, lũ lụt và các dòng sông bị cuốn trôi.

Theo Văn phòng Khí tượng địa phương Shizuoka, một số khu vực sẽ có mưa lớn kèm theo sấm sét vào chiều thứ 2. Nó cũng dự báo lượng mưa tích lũy là 500 mm và cho biết có nguy cơ xảy ra lở đất ngay cả ở những khu vực có lượng mưa thấp hơn.

Tại Tokyo, chính quyền trung ương, đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm tại văn phòng thủ tướng vào thứ 7, tiếp tục theo dõi tình hình. Thủ tướng Yoshihide Suga đã ra lệnh cho các bộ trưởng Nội các liên quan phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để bảo vệ người dân cũng như sẵn sàng đối phó trong trường hợp thảm họa khác có thể xảy ra.

Công ty điều hành Central Japan Railway Co. cho biết dịch vụ trên tàu cao tốc Tokaido shinkansen đã hoạt động trở lại hoàn toàn từ chuyến chạy đầu tiên vào đầu ngày Chủ nhật.

Cần làm gì khi thiên tai ập đến?

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る