Những kỳ Thế vận hội có một không hai trong lịch sử

Có thể nói rằng, Thế vận hội Tokyo 2020 là một trong những kỳ thế vận hội có một không hai. Trải qua 125 năm lịch sử của sự kiện thể thao, đã từng có các cuộc chiến tranh, các cuộc tẩy chay… và lần này là đại dịch COVID-19.

Sân bay Narita và Haneda bắt đầu công nghệ nhận dạng khuôn mặt một cách toàn diện

 

Những cái có 1-0-2 của Thế vận hội 2020

Khoảng 10.000 tình nguyện viên bỏ không hỗ trợ cho Olympic như dự kiến

Thế vận hội Tokyo đã bị lùi lại 12 tháng do ảnh hưởng của đại dịch gây ra nên lần đầu tiên nó được tổ chức vào một năm lẻ. Bên cạnh đó, vì công tác phòng chống corona, nên đây cũng là kỳ đại hội không có người hâm mộ nào được phép ở Nhật Bản, dù là người nước ngoài hay người Nhật. Nó làm nên một kỳ đại hội đầu tiên không khán giả trực tiếp.

Ông Steve Wilson, cựu chủ tịch Hiệp hội các nhà báo Olympic, người đã đưa tin về Olympic cho Associated Press trong gần 3 thập kỷ cho đến năm 2017 cho biết: “Đây sẽ là Thế vận hội không có bầu không khí lễ hội, lễ kỷ niệm và niềm vui mà chúng tôi mong đợi. Chắc chắn là đây là một sự kiện đáng để ghi vào sách Lịch sử”.

Thiệt hại về địa điểm tổ chức của Nhật Bản khi Olympic 2020 bị hoãn lại 1 năm

 

Những Thế vận hội “đặc biệt” trong lịch sử

Tẩy chay 

Tuy nhiên, đã có nhiều phiên bản khác thường của Thế vận hội trong quá khứ. Hoa Kỳ và nhiều đồng minh của họ đã tẩy chay Thế vận hội Moscow 1980 để phản đối việc Liên Xô xâm lược Afghanistan. Liên Xô và nhiều đồng minh của họ đã đáp lại 4 năm sau đó bằng cách tẩy chay Thế vận hội Los Angeles 1984.

Hàng chục quốc gia, chủ yếu từ châu Phi, đã tẩy chay Thế vận hội Montreal 1976 để phản đối giới hạn của New Zealand với chế độ phân biệt chủng tộc Nam Phi. Nam Phi bị cấm thi đấu từ năm 1964 đến năm 1988 vì nạn phân biệt chủng tộc.

 

Chiến tranh 

Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai buộc Thế vận hội bị hủy bỏ hoàn toàn. Vì vậy đã không có Đại hội thể thao vào những năm 1916, 1940 hoặc 1944. Thế vận hội mùa đông riêng biệt đã không được tổ chức vào thời điểm Chiến tranh thế giới thứ nhất. Và tại Chiến tranh thế giới thứ hai đã buộc hai trong số chúng bị hoãn lại.

Đại hội thể thao năm 1940 lẽ ra được tổ chức tại Tokyo, nhưng khi Thế vận hội trở lại vào năm 1948, Luân Đôn đã được chọn làm nơi đăng cai. Tokyo đã phải đợi đến năm 1964 để đăng cai Thế vận hội lần đầu tiên.

Và sau đó là năm 1920, một Thế vận hội được tổ chức tại Antwerp, Bỉ, diễn ra khi cả thế giới đang trỗi dậy sau Thế chiến thứ nhất và đại dịch cúm đã giết chết hơn 50 triệu người.

Roland Renson, một nhà sử học thể thao người Bỉ, nói: “Trong một khoảng thời gian có hạn, họ đã tổ chức Đại hội tương đối “ngẫu hứng”. Họ phải sử dụng những phương tiện mà họ có sẵn và vào thời điểm đó nó không nhiều ở một thành phố bị chiến tranh tàn phá nặng nề như vậy.”

Đại dịch corona lần này thậm chí còn ảnh hưởng đến lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Antwerp, buộc các lễ kỷ niệm vào năm ngoái phải bị hủy bỏ.

 

Phá bỏ luật lệ 

Một sự kiện kỳ ​​lạ khác của Thế vận hội diễn ra tại Thế vận hội Melbourne 1956, khi các sự kiện cưỡi ngựa được tổ chức ở Stockholm vì các quy định kiểm dịch động vật ở Úc.

Tiếp đó là Thế vận hội Athens 1906, hoặc Thế vận hội 1906. Ban đầu được gọi là “Thế vận hội Olympic quốc tế Athens” và được IOC công nhận, giờ đây chúng được gọi là Đại hội thể thao liên cấp (hoặc trung gian) năm 1906 – được tổ chức giữa chu kỳ Olympic bốn năm bình thường.

 

Bi kịch 

Thế vận hội cũng đã trở thành bi kịch, đáng chú ý nhất là khi 11 thành viên của đội Israel bị sát hại bởi nhóm khủng bố Palestine tại Thế vận hội Munich 1972. Ngoài ra, một quả bom đã phát nổ trong Công viên Olympic tại Thế vận hội Atlanta 1996.

 

Từ chối quyền đăng cai 

Các thành phố đăng cai khác đã từ chối quyền đăng cai Thế vận hội. Ví dụ, Thế vận hội 1908 ban đầu được trao cho Rome, nhưng chúng được chuyển đến London sau khi núi Vesuvius phun trào và chính phủ Ý quyết định sử dụng nguồn tài chính chuẩn bị cho Olympic vào việc xây dựng lại Naples. Rome cuối cùng đã đăng cai Thế vận hội vào năm 1960.

Khác

Một thế vận hội cụ thể có một quá khứ gây tranh cãi đặc biệt: Thế vận hội Berlin năm 1936. Mặc dù Thế vận hội đã được trao giải khoảng hai năm trước khi Adolf Hitler trở thành nhà độc tài, nhưng họ đã đi trước chủ nghĩa Quốc xã. Jesse Owens, vận động viên điền kinh người Mỹ gốc Phi, đã giành được bốn huy chương vàng, nhưng anh chỉ phải thi đấu trong 3 nội dung là 100 mét, 200 mét và nhảy xa.

Marty Glickman và Sam Stoller đã từng là hai trong số các thành viên được cho là trong nhóm chạy tiếp sức 4×100 mét. Họ được thay thế bởi Owens và Ralph Metcalfe, những người đã giành chiến thắng trong cuộc đua cùng với Frank Wykoff và Foy Draper trong thời gian kỷ lục thế giới.

Wallechinsky viết trong “The Complete Book of the Olympics” năm 2012, “Stoller và Glickman là những người Do Thái duy nhất trong đội điền kinh Hoa Kỳ, và họ trở về Hoa Kỳ với tư cách là thành viên duy nhất của đội không thi đấu. ”

Danh sách vận động viên Việt Nam tham dự Thế vận hội 2020

Cập nhật lịch thi đấu chính thức của đoàn vận động viên Việt Nam ở Thế vận hội 2020

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る