Lịch sử của nấm thường gặp ở Nhật Bản

Nấm theo truyền thống là một trong những “phần thưởng” của thiên nhiên dành cho con người mùa thu, nhưng ngày nay ai cũng có thể thưởng thức nhiều loại được trồng quanh năm.

Dưới đây LocoBee xin giới thiệu về lịch sử ẩm thực của nấm ở Nhật Bản cùng với các loại nấm phổ biến có trong các siêu thị Nhật Bản.

 

Lịch sử nấm Nhật Bản

Nấm đã là một thực phẩm chính của mùa thu ở Nhật Bản trong một thời gian rất dài. Nấm gốm được khai quật từ các di chỉ Jomon cổ đại cho thấy rằng chúng thường xuyên được tiêu thụ cách đây 4.000 năm.

nấm nhật bản

Chúng được đánh giá cao về hương vị và hương thơm cũng như các đặc tính dinh dưỡng của chúng, bao gồm hàm lượng chất xơ, vitamin B và D2, và khoáng chất cao. Gần đây, nấm đã được phát hiện là có lợi cho sức khỏe miễn dịch và giúp giảm bớt ảnh hưởng của các bệnh lối sống.

Từ nấm trong tiếng Nhật, kinoko, được cho là bắt nguồn từ xu hướng của các loại nấm thịt mọc trên và xung quanh cây (ki), đặc biệt là các khúc gỗ mục nát và thân cây già. Khí hậu ẩm ướt của Nhật Bản hỗ trợ tới 5.000 loại nấm, chỉ một số ít trong số đó, khoảng 100 loài, có thể ăn được. Các loại tươi và khô đặc trưng trong nhiều loại ẩm thực.

 

Từ món ăn theo mùa đến thức ăn hàng ngày

Trước đây, hầu hết các loại nấm chỉ có vào mùa thu và phải thu hái bằng tay. Khoảng 300 năm trước, các ghi chép cho thấy nông dân Nhật Bản bắt đầu trồng nấm hương, sử dụng các khúc gỗ nhỏ được chế biến đặc biệt với các bào tử của nấm.

nấm nhật bản

Một phiên bản cải tiến của phương pháp canh tác trên giường này vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Sự phát triển của các phương pháp canh tác mới như phòng trồng với môi trường được kiểm soát cẩn thận và sử dụng mùn cưa được xử lý bằng các chất dinh dưỡng cụ thể làm chất trồng đã giúp người tiêu dùng có thể thưởng thức nấm tươi hái với giá rẻ bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Có khoảng 20 loại được bán tại các siêu thị và các cửa hàng khác, bao gồm các loại phổ biến như nameko, shiitake, enokitake, maitake, eringi, shimeji, kikurage…

 

Nấm quý matsutake

Tuy nhiên, matsutake là một trong những loại được “săn lùng”. Nấm này được tìm thấy trên khắp thế giới và thường mọc trên các tầng rừng gần các loài thông. Các cây nấm lớn có thể bán được giá cao. Tuy nhiên, sự thay đổi môi trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh trưởng của matsutake trên toàn thế giới.

nấm nhật bản

Vào năm 2020, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã xếp loài nấm này vào Danh sách Đỏ các loài bị đe dọa tuyệt chủng.

Lợi ích tuyệt vời từ thói quen ngâm bồn

20 gia vị thường có trong gian bếp của người Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る