4 món ăn địa phương nổi tiếng của Yamaguchi

Nhắc đến Yamaguchi nhiều người sẽ nghĩ ngay đến chiếc cầu cổ kính nổi tiếng Iwakuni. Ngoài ra, vùng đất này còn thu hút và gây ấn tượng với du khách bởi ẩm thực địa phương phong phú và độc đáo, trong đó, 4 món ăn sau đây là những lựa chọn không thể bỏ qua khi tới thăm Yamaguchi.

Chiêm ngưỡng kiến trúc Báu vật quốc gia – chùa Rurikoji, tỉnh Yamaguchi

 

#1. Kawara soba

Kawara soba (瓦そば) là món ăn địa phương của Toyouracho, thành phố Shimonoseki, tỉnh Yamaguchi, với trọng tâm là suối nước nóng Kawatana. Món ăn này được gợi ý khi những người lính Satsuma bao vây lâu đài Kumamoto đã dùng mái ngói bằng đá (kawara) để nướng thịt và rau củ dại trong thời kì Chiến tranh Seian.

Ban đầu, mì soba và thịt được chiên cùng nhau trên kawara, khi ăn sẽ chấm vào nước sốt đặc biệt. Tuy nhiên, trong các hộ gia đình bình thường, chảo hoặc vỉ điện cũng có thể được sử dụng để làm thành món ăn này.

 

#2. Iwakuni Sushi

Iwakuni Sushi (岩国寿司) là món ăn địa phương truyền thống của thành phố Iwakuni trong nhiều thế hệ. Vẻ ngoài của iwakuni zushi khá giống với chirasu sushi (sashimi được rải trên bát cơm sushi), nhưng nó có đến 4-5 lớp.

Món ăn này còn có tên gọi là “Tonosama sushi” hoặc “sushi của bậc thầy phong kiến”, tương truyền được tạo ra tại lâu đài Iwakuni như một đồ ăn dự trữ cho các trận chiến.
Iwakuni sushi gồm có cơm và các nguyên liệu khác như: củ sen, trứng nghiền, cá tươi, nấm đông cô… được ép vào một hộp gỗ theo thứ tự. Việc sử dụng củ sen Iwakuni Renkon nổi tiếng của Iwakuni và cá tươi từ Biển nội địa Seto làm lớp phủ là nét đặc trưng của món ăn này.

 

#3. Uiro

Uiro (外郎) là món ngọt nổi tiếng nhất của tỉnh Yamaguchi, được làm từ bột warabi (lấy từ rễ của cây bìm bìm, một loại dương xỉ lớn).

Cách chế biến loại bánh này khá đơn giản: bột warabi được nhào với đậu azuki, bột mì, đường và các thành phần khác, sau đó đem đi hấp. Uiro có kết cấu vừa mềm vừa dai, kết hợp với hương vị vừa thanh lịch vừa sâu sắc, rất hợp với trà xanh.

 

#4. Fuku ryori

Fuku ryori (ふく料理) có nghĩa là các món ăn làm từ cá nóc. Cá nóc có tên tiếng Nhật là fugu, đã được tiêu thụ ở tỉnh Yamaguchi “từ hơn 3000 năm trước”. Tại ngư trường cá nóc chính của Nhật Bản – Shimonoseki, loại cá này được biết đến với tên gọi “fuku” có nghĩa là hạnh phúc.

Do có độc nên việc tiêu thụ cá nóc đã bị cấm trong một thời gian dài, nhưng được khôi phục sau khi thủ tướng đầu tiên Ito Hirobumi ăn fuku tại một nhà hàng truyền thống ở Shimonoseki và bị thu hút bởi hương vị của nó. Từ đó, các món ăn làm từ fuku ngày càng trở nên phổ biến khắp Nhật Bản.

Người ta có thể chế biến rất nhiều món ăn từ fuku như: sashimi, tessa, fuku nabe (nấu trong nồi), cháo fuku và rentzake (vây cá nóc om với rượu sake Nhật Bản).

Hãy nhớ thưởng thức 4 món này khi tới thăm Yamaguchi nhé!

91 món ăn truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản (kì cuối)

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る