Cảnh giác với lừa đảo đầu tư tiền ảo khi sử dụng ứng dụng hẹn hò ở Nhật

Một loạt các trường hợp gian lận tại Nhật Bản đã được báo cáo, trong đó những kẻ lừa đảo đã sử dụng các ứng dụng hẹn hò để lừa đảo mọi người sau khi thuyết phục họ đầu tư vào tiền ảo.

Người ta cho rằng những trường hợp phát sinh trong bối cảnh gia tăng của việc hẹn hò trực tuyến vì sự lây lan của đại dịch corona khiến cho những cuộc gặp gỡ trực tiếp ít hơn. Với các giao dịch tiền ảo vẫn còn khó theo dõi, các bên liên quan đang kêu gọi người sử dụng ứng dụng cần thận trọng.

Đơn cử một trường hợp tại tỉnh Hokkaido đã xảy ra trường hợp gian lận đầu tiên như vậy vào tháng 3 năm nay. Theo bộ phận điều tra số 2 của lực lượng này, 9 người đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 30 đến 60 đã trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo như vậy kể từ tháng 3, với tổng số tiền thiệt hại lên tới 100 triệu yên (hơn 20 tỉ đồng). 5 trường hợp có liên quan đến sử dụng app hẹn hò.

Ứng dụng đọc hơn 1000 quyển Ehon tiếng Nhật miễn phí

Các chiến thuật được sử dụng trong mỗi trường hợp đều giống nhau một cách đáng kinh ngạc. Những người đàn ông và phụ nữ không phải là người Nhật Bản sống ở những nơi bao gồm Hồng Kông và Đài Loan, nói tiếng Anh hoặc tiếng Nhật bập bè, trò chuyện với các nạn nhân thông qua tin nhắn trực tiếp. Người ta nói rằng trong các âm mưu lừa đảo liên quan đến ứng dụng hẹn hò, có những trường hợp những kẻ lừa đảo không chỉ khơi gợi cảm xúc lãng mạn từ nạn nhân của họ mà còn lắng nghe những lo lắng của họ để lấy lòng tin. Sau đó, họ cố gắng khiến nạn nhân giao số tiền mà họ nói rằng sẽ được sử dụng để đầu tư vào tiền ảo, với lý do rằng họ có thể dễ dàng kiếm tiền từ việc kinh doanh như vậy.

Lúc đầu, các nạn nhân bị thuyết phục mua khoảng 200.000 yên (hơn 40 triệu đồng) bằng một loại tiền ảo như Bitcoin, và nhóm lừa đảo, sử dụng trang đầu tư giả để cho nạn nhân tin rằng họ có thể kiếm được lợi nhuận khoảng 30 – 40%. Điều này được lặp lại nhiều lần và số tiền đầu tư được tăng dần lên. Nhưng khi các nạn nhân nói rằng họ muốn chuyển khoản đầu tư của mình trở lại thành tiền mặt, họ được thông báo rằng để rút tiền, cần phải đầu tư lớn và những kẻ lừa đảo yêu cầu thêm từ 1 triệu đến 2 triệu yên. Cuối cùng, họ cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Một nguồn tin điều tra nhận xét: “Ngay cả khi mọi người tiếp cận cảnh sát, một số nạn nhân cũng chưa nhận ra mình bị lừa.

Top 30 ứng dụng di động vô cùng hữu ích nên có khi sống và làm việc tại Nhật

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る