5 loài động vật đặc hữu của Nhật Bản

Nhật Bản sở hữu một hệ động-thực vật phong phú, được phản ánh qua sự đa dạng và độc đáo của những loài sinh vật có mặt trên khắp đất nước. Trong đó, 5 loài vật đặc hữu sau đây vinh dự là những đại diện cho quốc gia xinh đẹp này.

Tục ngữ tiếng Nhật trong giao tiếp – Chủ đề động vật (kì 7)

 

#1. Cú cá Blakistons/シマフクロウ

Đây là loài cú hiếm nhất trên thế giới, chỉ được tìm thấy tại một khu vực nhỏ ở Siberia và Nhật Bản, đặc biệt là Hokkaido. Hiện nay, cú cá đã được Chính phủ Nhật chỉ định là Động vật bảo tồn cấp quốc gia.

Cú cá Blakistons còn là loài cú lớn nhất với chiều dài cơ thể khi trưởng thành đạt từ 60-72cm. Loài cú này có khả năng săn bắt cá rất ấn tượng với bàn chân lớn, móng vuốt dài và sắc nhọn cùng lòng bàn chân được bao phủ bởi lớp vảy thô. Thêm vào đó, đôi cánh to và rộng cho phép cú cá Blakistons dễ dàng giữ thăng bằng khi bay trên mặt nước để tìm mồi.

Đối với dân tộc Ainu ở Hokkaido, cú cá được tôn kính như một vị thần (kamui), Kotan Koru Kamui – vị thần bảo vệ ngôi làng.

 

#2. Chồn gấu trúc/タヌキ “Tanuki”

Chồn gấu trúc (Tanuki) thuộc họ gấu trúc, là loài đặc hữu của Nhật Bản và các nước Đông Á khác. Trong văn hóa dân gian Nhật Bản, tanuki là một nhân vật quan trọng và khá tinh quái.

Ý nghĩa tốt lành của tượng lửng chó Tanuki

Tanuki có bộ lông màu nâu vàng với các chi ngắn, tai tròn, thân hình nặng nề. Chiều dài từ đầu đến thân là 50–65 cm, chiều dài đuôi là 13–18 cm và trọng lượng khoảng 7.5 kg.

Tại Nhật Bản, loài vật này có mặt ở khắp Hokkaido, Honshu, Shikoku, Kyussu, đảo Awaji, đảo Sado và các đảo nhỏ khác của Nhật Bản trừ các đảo phía Nam Kyushu. Dầu vậy, vì là loài động vật chuyên sống về đêm nên chồn gấu trúc rất khó tiếp cận cũng như bắt gặp được.

 

#3. Hươu Sika/シカ

Đây là loài đặc hữu của Nhật Bản và có thể tìm thấy trên khắp đất nước. Vào những năm 1900, khi lượng sói giảm sút, số lượng hươu tăng cao đến nỗi chính phủ đã ra lệnh cho phép thợ săn vào cuộc để kiểm soát, tránh việc hệ thực vật bị tổn hại nặng nề.

Hươu sika thay lông 2 lần trong một năm nên chúng có bộ lông nâu đỏ với các đốm trắng vào mùa hè và bộ lông màu nâu xám hoặc đen vào mùa đông. Kích thước của một con hươu trưởng thành thay đổi theo chất lượng môi trường sống với chiều dài từ 1.14-1.7m.

Điểm đến nổi tiếng nhất ở Nhật Bản để xem hươu Sika là công viên Nara tại thành phố Nara. Tại đây, du khách có thể tham quan, cho ăn và chụp ảnh với những con hươu đã được thuần hóa.

4 hòn đảo thiên đường của động vật ở Nhật Bản

 

#4. Serow/カモシカ “Kamoshika”

Serow là loài đặc hữu của Nhật Bản và không thể tìm thấy ở bất kì đâu trên thế giới. Serow còn được gọi là Kamoshika, có thể dễ dàng tìm thấy tại các khu vực miền núi ở Honshu và Shikoku, thậm chí là ở Hakuba, khu nghỉ mát thể thao mùa đông nổi tiếng và là nơi từng tổ chức Thế vận hội mùa đông.

Loài vật này có bộ lông đen xám, thô ráp với thân hình chắc nịch, dài khoảng 1m và nặng khoảng 30-40kg. Trên đầu của chúng có một cặp sừng ngắn, nhọn, dài khoảng 14cm. Thức ăn của serow gồm: chồi, lá, thảo mộc và tre.

 

#5. Sếu đầu đỏ/丹頂鶴 “Tsuru”

Sếu đầu đỏ được xem là biểu tượng quốc gia của Nhật Bản khi xuất hiện trong nhiều câu chuyện dân gian, tranh ảnh và trong tờ tiền 1.000 yên trước đây, thậm chí còn được sử dụng như biểu tượng của Hãng hàng không Japan Airline. Hơn thế, sếu đầu đỏ còn được xem là biểu tượng cho sự mạnh mẽ, hạnh phúc và cuộc sống vĩnh cửu.

Sau khi gần như bị săn bắt đến mức tuyệt chủng vào đầu những năm 1900, sếu đầu đỏ đã phần nào trở lại nhờ những nỗ lực bảo tồn rộng rãi và được tái phân loại là loài “có nguy cơ tuyệt chủng”.
Loài vật này có bộ lông màu trắng tinh với những mảng lông màu đen trên đầu, cổ và cánh, cùng một vệt đỏ trên đỉnh đầu. Mỏ sếu có màu xanh lục đậm và sắc nhọn, rất hữu dụng cho việc săn mồi. Sếu trưởng thành có chiều cao hơn 1m (5ft) với sải cánh dài gần 2.5m (8ft) – là một trong các loài sếu lớn nhất thế giới.

Du khách có thể ngắm loài động vật xinh đẹp này ở phía Đông Hokkaido. Vào mùa đông, những con sếu đầu đỏ tập trung kiếm ăn tại 3 địa điểm chính: phía Bắc thành phố Kushiro, làng Tsuruimura và làng Akan.

[Hokkaido bạn chưa biết] 10 trải nghiệm khó quên tại Tsuruimura – Ngôi làng nhỏ với 2.600 cư dân

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る