Lời khuyên dành cho người mang thai trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Trong tình hình dịch bệnh do vi rút corona chủng mới gây ra, phòng chống lây nhiễm và điều trị khi bị lây nhiễm dành cho phụ nữ đang mang thai là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, sức khoẻ của họ ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển của thai nhi.

Vậy các bà mẹ đang mang thai cần chú ý điều gì trong công tác đối phó với đại dịch COVID-19? Ngay sau đây là một số lời khuyên của chuyên gia Nhật Bản liên quan đến vấn đề này.

 

Phòng chống lây nhiễm vi rút corona

Bà Kaori Ichikawa, phó giáo sư điều dưỡng tại Đại học Khoa học Thông tin Tokyo và là chuyên gia về chăm sóc trước khi sinh và sau khi sinh cho các bà mẹ mang thai và cho con bú, cho biết “Điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp hàng ngày để ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm vi rút corona. Các bà mẹ của chúng ta cần tránh gặp gỡ bạn bè, người quen đặc biệt là ở nơi động người, chỉ dành thời gian với những người thường xuyên liên lạc và cần thiết. ”

Biến thể delta siêu lây nhiễm của vi rút corona có gì khác biệt?

 

Điều trị khi bị nhiễm vi rút corona

Nếu người mang thai bị xác nhận dương tính với vi rút corona và có các triệu chứng nhẹ, nếu không thể nhập viên họ sẽ cẩn phải điều trị tại nhà. Do đó cần phải dự trữ thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày. Điều quan trọng là phải nghĩ xem có thể nhờ đến ai trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài các chuyên gia như bác sĩ và nữ hộ sinh, các bàn mẹ mang thai nên chuẩn bị một danh sách các thành viên gia đình, bạn bè và những người khác mà họ có thể liên lạc.

Điều gì cần chú ý khi điều trị corona tại nhà?

Thông tin như tư vấn miễn phí qua điện thoại với nữ hộ sinh có trong các thông báo từ chính quyền địa phương được phân phát cùng với sổ tay sức khỏe bà mẹ. Có thể liên hệ với nữ hộ sinh qua điện thoại hoặc trực tuyến. Họ sẽ thay mặt họ lắng nghe và đưa ra lời khuyên của các bà mẹ, đồng thời liên hệ với trung tâm y tế công cộng.

Điều đầu tiên cần làm khi gọi đến trung tâm y tế công cộng là nói với họ về tình trạng rằng mình đang mang thai. Ngay cả khi được chẩn đoán là trường hợp ở mức độ nhẹ nhưng các bà mẹ đang mang trong mình một sinh mạng khác nữa nên dù những thay đổi nhỏ cũng có thể dẫn đến trường hợp khẩn cấp”.

 

Có nên tiêm vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới cho người mang thai?

Ba tổ chức, Hiệp hội Sản phụ khoa Nhật Bản, Hiệp hội Bác sĩ Sản phụ khoa Nhật Bản và Hiệp hội Các bệnh Truyền nhiễm trong Sản phụ khoa Nhật Bản đã đưa ra một tuyên bố chung về việc tiêm chủng vắc xin phòng chống vi rút corona cho phụ nữ mang thai, khuyến cáo tiêm chủng bất kể đang là thời điểm nào trong quá trình mang thai.

 

Giải thích cho việc khuyến nghị các bà mẹ mang thai nên tiêm phòng vắc xin có 2 lý do chính. Một là các bệnh nhiễm trùng trong giai đoạn cuối thai kỳ có nhiều khả năng trở nên nghiêm trọng hơn. Lý do thứ hai là phản ứng phụ với vắc xin của phụ nữ mang thai với người bình thường là như nhau và rủi ro về sinh non hay xảy thai giữa phụ nữ mang thai được tiêm phòng và chưa tiêm phòng cũng giống nhau.

Ngoài ra, những người tiếp xúc gần với phụ nữ mang thai cũng nên đi tiêm phòng. Theo một số liệu cho thấy khoảng 80% tổng số ca lây nhiễm ở các bà mẹ sắp sinh là do từ chồng của họ.

Trải nghiệm tiêm vắc xin Moderna của một người mẹ đang cho con bú tại Nhật Bản

 

Theo The Mainichi 

 

bình luận

ページトップに戻る