3 trò chơi dân gian đại diện của Nhật Bản

Mặc dù là một đất nước phát triển hàng đầu thế giới, Nhật Bản vẫn luôn tôn trọng và gìn giữ những nét đẹp truyền thống của dân tộc, trong số đó có các trò chơi dân gian thú vị. Hãy cùng LocoBee “điểm danh” 3 trò chơi đã tồn tại lâu đời trong đời sống của người dân Nhật và đóng một vai trò không nhỏ trong việc xây dựng nền văn hóa đậm đà bản sắc của quốc gia này.

Búp bê koeshi, nét chấm phá “đáng yêu” trong văn hóa truyền thống Nhật Bản

 

1. Hanetsuki

  • Tên tiếng Nhật: 羽根突き

Đây là môn cầu lông Nhật Bản, thường được chơi vào dịp đầu năm mới. Từ thời Muromachi (1333-1568), Hanetsuki đã trở thành một trò chơi phổ biến của các cô gái. Nó từng là trò chơi thiêng liêng trong Thần đạo để cầu nguyện cho các bé gái phát triển khỏe mạnh.

Cầu lông Nhật Bản không dùng lưới và sử dụng một quả cầu có tên gọi là hane để đánh qua lại bằng miếng gỗ hình chữ nhật hagoita. Người thua cuộc là người làm rơi quả cầu xuống đất và hình phạt là bị vẽ mực lên mặt.

Ngày nay, trò chơi này mặc dù không còn phổ biến như xưa nhưng hagoita đã trở thành vật phẩm sưu tầm được ưa thích. Bằng chứng là vào giữa tháng 12 hàng năm, chợ Hagoita vẫn được tổ chức tại chùa Sensoji (Asakusa, Tokyo), bày bán rất nhiều hagoita đủ kích thước, hình dáng với các họa tiết khác nhau.

 

2. Menko

  • Tên tiếng Nhật: 面子

Menko là trò chơi bài truyền thống của Nhật Bản với luật chơi đơn giản và không giới hạn số lượng người chơi (ít nhất là 2 người). Mục tiêu của trò chơi là lật ngược lá bài của đối thủ bằng cách ném mạnh lá bài của mình xuống lá bài đối thủ. Nếu thành công, người ném sẽ được lấy cả 2 thẻ. Người chiến thắng là người có được nhiều thẻ bài nhất khi kết thúc trò chơi.

Các lá bài được trang trí với đủ các họa tiết đặc sắc, từ các hình ảnh ninja và samurai thời Edo đến các cầu thủ bóng chày, nhân vật anime hay các nhân vật trong trò chơi điện tử hiện đại.

 

3. Kendama

Tên tiếng Nhật: けん玉

Trong tiếng Nhật, ken nghĩa là kiếm và dama nghĩa là quả bóng. Đây là một trò chơi truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản, đã gắn liền với nhiều thế hệ và trở thành một phần văn hóa của đất nước này.

Kendama bao gồm một tay cầm với 3 chén hứng và một quả bóng được nối với thân bằng một sợi dây. Người chơi sẽ tung quả bóng lên cao và sử dụng một trong những chiếc chén để hứng hoặc dùng đầu nhọn để đỡ.

Trò chơi này sử dụng toàn bộ cơ thể, trí óc và tinh thần của người chơi để thực hiện nhiều kĩ thuật vui nhộn. Vào năm 2006, Kendama đã được các du khách Mỹ khám phá và trở nên nổi tiếng khắp nơi trên thế giới.

Tìm hiểu về trang phục truyền thống Hakama

7 nhạc cụ truyền thống Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る