Búp bê koeshi, nét chấm phá “đáng yêu” trong văn hóa truyền thống Nhật Bản

Với những người yêu thích đất nước Nhật Bản thì chắc hẳn không thể không biết đến kokeshi, loại búp bê gỗ xinh xắn và đáng yêu, được rất nhiều khách du lịch mua về làm quà tặng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết về xuất xứ, ý nghĩa và những đặc điểm nổi bật của loại đồ trang trí độc đáo này. Hôm nay, hãy để LocoBee làm “hướng dẫn viên”, giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về búp bê kokashi (こけし)nhé!

Kokeshi là những con búp bê bằng gỗ có nguồn gốc từ vùng Tohoku phía Đông Bắc Nhật Bản, được làm ra như món quà tặng cho trẻ sơ sinh. Sau này, kokeshi trở nên nổi tiếng như một nghề thủ công dân gian của các làng núi suối nước nóng vào cuối thời kỳ Edo (1603-1868 CN).

Búp bê kokeshi có đặc điểm là thân hình thon dài, không có chi, đầu to không cân xứng và các nét vẽ tay tinh xảo. Ban đầu, hình thức của kokeshi khá đơn giản và được làm bằng gỗ, dần dần, chúng được thêm vào các biểu cảm và những bộ kimono đầy màu sắc, được mọi người biết đến và yêu thích. Ngày nay, kokeshi hiện đại đã có nhiều thay đổi về hình thức và phong cách khác với truyền thống như: trang phục phương Tây, thân hình quyến rũ và kiểu tóc chạm khắc.

Búp bê Kokeshi có 11 loại, được đặt tên theo vị trí mà chúng được sản xuất và có thể phân biệt nhờ vào hình dạng đầu và cơ thể, đặc điểm khuôn mặt và cách trang trí. Ở Nhật Bản, có 6 tỉnh trong vùng Tohoku chuyên sản xuất loại búp bê này, gồm: Aomori, Akita, Iwate, Miyagi, Yamagata và Fukushima. Trong đó, Miyagi là vương quốc của Kokeshi với nhiều loại khác nhau: naruko, togatsuta, yajiro và hijiori. Vào năm 1981, các kĩ thuật chế tạo kokeshi của các thợ thủ công Miyagi đã được công nhận về tính nghệ thuật.

Búp bê Kokeshi chủ yếu sử dụng gỗ cây dương đào hoặc gỗ anh đào, được chế tác thủ công trên máy tiện. Những người thợ chạm khắc từng con búp bê cho đến khi đạt được độ dày, hình dạng, đường cong và đường tiện phù hợp với phong cách mà họ yêu cầu.

Hiện nay, bộ sưu tập kokeshi lớn nhất thế giới là tại Bảo tàng Miyagi Zao Kokeshi dưới chân núi Zao ở tỉnh Miyagi, với khoảng 5.000 con búp bê kokeshi được trưng bày. Hầu hết số búp bê được tặng bởi ông Kaname Fuzakawa, một chuyên gia về Kokeshi Nhật Bản. Tại đây, du khách có thể xem các thợ thủ công địa phương làm búp bê bằng gỗ và cũng có thể thử tự tay sơn vẽ chúng. Bên cạnh búp bê Kokeshi, những người thợ thủ công còn làm đồ chơi bằng gỗ như “con quay” và đồ chơi truyền thống khác của Nhật Bản.

5 bức ảnh cho bạn biết người Nhật không hề “nhạt”

7 chú ý về trang phục của mẹ khi đi nhập học cho con ở Nhật

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

 

bình luận

ページトップに戻る