Tìm hiểu về trang phục truyền thống Hakama

Hakama (袴) là một loại trang phục truyền thống của Nhật Bản được mặc bên ngoài kimono (trừ yukata – kimono mùa hè), có từ thế kỉ thứ 6. Hakama dài đến mắt cá chân, có dây buộc ở thắt lưng và được sử dụng bởi cả nam và nữ.

 

Phân loại Hakama

Hakama được phân chia thành 2 loại: loại có chia umanori (hakma cưỡi ngựa) và loại không chia andon hakama (hakama dạng đèn lồng). Hai loại này có vẻ ngoài giống nhau, nhưng umanori tương tự như quần hiện đại khi được chia thành 2 ống quần.

Ngoài ra, trang phục này cũng có sự khác biệt giữa nam và nữ. Theo đó, hakama thường thấy của nam có sọc đen, xám, trắng, được mặc với kimono trang trọng; những sọc màu khác được mặc với các trang phục ít trang trọng hơn. Trong khi đó, hakama của phụ nữ có thắt lưng được buộc lên cao, với màu sắc trang phục tươi sáng, đồng nhất với các họa tiết được thêu lên trên.

 

Hakama được sử dụng trong những dịp nào?

Lễ tốt nghiệp

Trong lịch sử, hakama là trang phục được mặc bởi các giáo viên, nên nó là một hình ảnh có tính chất học thuật. Chính vì vậy, học sinh cả nam và nữ theo truyền thống đều mặc hakama để tham dự lễ tốt nghiệp đại học hoặc cao đẳng của mình.

 

Lễ thành nhân

Vào Lễ thành nhân của Nhật Bản, nữ sẽ mặc kimono cầu kỳ được gọi là furisode đến lễ đón tuổi trưởng thành của họ. Trong khi đó, hầu hết nam sẽ chọn mặc vest tây. Một số nam lại chọn mặc kimono, đi kèm với hakama.

Những bộ Kimono được mặc ở Lễ Thành nhân có giá trị như thế nào?

 

Lễ trà đạo

Trà đạo yêu cầu sự trang trọng. Do đó, đàn ông có thể mặc hakama Nhật Bản nhưng phụ nữ mặc kimono mà không mặc hakama để dự tiệc trà. Hakama được sử dụng trong dịp này với hoa văn có vân.

 

Võ thuật

Hakama Nhật Bản cũng thường xuyên được mặc bởi các học viên của nhiều loại võ thuật, chẳng hạn như Kendo, Iaido, Taido, Aikido, Jodo, Ryu-te và Kyudo.

Karate trong võ đạo Nhật Bản

Trong võ thuật, bảy nếp gấp của hakama đại diện cho 7 đức tính của samurai (bushido): Gi (chính trực, công bình), Yuki (dũng khí, dũng cảm), Jin (nhân đạo, bác ái, nhân từ), Rei (tôn trọng, lịch sự), Makoto (trung thực, chân thành), Meiyo (danh dự, nhân phẩm), Chugi (lòng trung thành).

Kinh nghiệm đăng kí kết hôn tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

Hakama dành cho nam cũng được các thầy tu tại các đền thờ Thần đạo sử dụng. Ngoài ra, vào các dịp lễ đặc biệt khác như: đám cưới, lễ tang, nam giới cũng mặc hakama để biểu lộ sự tôn trọng.

Hinhanh8

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る