Thận trọng với việc dùng kính chống tia sáng xanh cho trẻ

Các chuyên gia về mắt Nhật Bản đã đưa ra lời kêu gọi “thận trọng đối với việc sử dụng kính chống ánh sáng xanh (blue light filter) cho trẻ em”. Các chuyên ra nói rằng không có cơ sở nào để khuyến khích sử dụng những loại kính như vậy cho trẻ em và đúng hơn chúng có thể gây hại cho sự phát triển của các bé.

Viên uống vitamin C làm đẹp da từ DHC Nhật Bản

Khẳng định này được đưa ra từ 6 nhóm bao gồm Hiệp hội Nhãn khoa Nhật Bản và Hiệp hội Bác sĩ Nhãn khoa Nhật Bản.

Ánh sáng xanh, là tia nhìn thấy có bước sóng ngắn, không chỉ phát ra từ màn hình tinh thể lỏng (LCD) trên các thiết bị kỹ thuật số như máy tính và điện thoại thông minh mà còn được tìm thấy trong ánh sáng mặt trời. Các cửa hàng bán kính mắt lớn ở Nhật đang bán kính lọc ánh sáng xanh cho trẻ em.

Tuyên bố từ nhóm các bác sĩ có ghi “Người ta đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng của các thiết bị kỹ thuật số đến tận đêm khuya có thể gây rối loạn giấc ngủ” và “Có thể việc chặn ánh sáng xanh vào buổi tối có một mức độ ảnh hưởng nhất định đến hiện tượng rối loạn giấc ngủ”

Đồng thời, văn bản ​​kết luận rằng “không có cơ sở để khuyên dùng cho trẻ em”:

  • Lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình LCD ít hơn lượng ánh sáng được tìm thấy trong ánh sáng tự nhiên khi trời nhiều mây hoặc ánh sáng chiếu qua cửa sổ và không cần phải lo lắng vì nó không ở mức có thể gây hại tới võng mạc
  • Đối với trẻ em, nguy cơ bị cận thị sẽ tăng cao nếu không được tiếp xúc với đủ ánh sáng mặt trời
  • Không thể phủ nhận rằng khả năng sử dụng kính chặn ánh sáng xanh gây hại nhiều hơn là tiếp xúc với ánh sáng xanh

Trẻ em ở Nhật Bản ngày càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số khi Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ nước này đang thúc đẩy “Chương trình Trường học GIGA”, nhằm cung cấp một thiết bị như máy tính bảng cho mỗi học sinh. Đặc biệt là trong tình hình đại dịch, việc học online lại trở nên phổ biến hơn.

Để bảo vệ đôi mắt của trẻ em, Hiệp hội Bác sĩ Nhãn khoa Nhật Bản đang kêu gọi các học sinh nhỏ tuổi thực hiện các biện pháp bao gồm giữ màn hình của các thiết bị cách xa mắt ít nhất 30 cm và cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn vào một nơi nào đó trong khoảng cách hơn 20 giây ít nhất 30 phút một lần.

Xu hướng đặt tên con “ngắn gọn và dễ gọi” của cha mẹ người Nhật

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る