Tìm hiểu về tiền thưởng khi làm việc ở Nhật (kì 1)

Tiền thưởng là một trong những điều hấp dẫn khi đi làm phải không nào? Bạn đã hiểu hết về tiền thưởng ở Nhật chưa? Cùng LocoBee tìm hiểu các thông tin cơ bản sau đây nhé!

 

◆ Tiền thưởng là gì?

3 từ được dùng để chỉ tiền thưởng:

  • ボーナス
  • 賞与
  • 特別手当

Tiền thưởng là số tiền mà người lao động nhận được, khác tiền lương trả cho làm việc theo giờ quy định, làm quá giờ.

Luật Tiêu chuẩn Lao động cũng coi đây là “sự bù đắp cho sức lao động” và được coi là một loại tiền lương. Tuy nhiên, tiền thưởng phải là bắt buộc về mặt luật pháp nên chỉ những công ty đã đồng ý trả tiền thưởng mới có nghĩa vụ này. Vì vậy nó được mang nghĩa là một “món quà” của doanh nghiệp dành cho người lao động.

Tiền thưởng được trả theo quyết định của người sử dụng lao động và được trả vào một thời điểm cố định hàng năm trừ khi điều kiện kinh doanh của công ty không xấu đi đáng kể. Mức tiền thưởng khác nhau tùy thuộc vào công ty, nhưng nó cũng có đặc điểm là thường được trả dưới dạng “bằng bao nhiêu lần lương cơ bản”.

 

◆ Sự khác biệt giữa 決算賞与 và 業績賞与

Có 2 thuật ngữ tiền thưởng cần biết đó là 決算賞与や業績賞与, (kessan shoyo/gyoseki shoyo) tương đương với tiền thưởng quyết toán và tiền thưởng hiệu suất.

Tiền thưởng quyết toán

Chỉ số tiền được trả cho người lao động từ lợi nhuận của công ty trong năm. Vì không phải là năm nào cũng được nhận số tiền này nên nếu kết quả kinh doanh giảm sút so với năm trước, người lao động sẽ có thể không được nhận. Mặt khác, không có gì lạ khi nhân viên được trả một số tiền lớn khi hiệu quả kinh doanh tốt, và nhân viên có thể duy trì động lực làm việc cao bằng cách đưa ra một khoản tiền thưởng quyết toán.

Thời hạn thanh toán tiền thưởng quyết toán được pháp luật quy định là “trong vòng một tháng kể từ ngày kết thúc năm kinh doanh.” Nhiều công ty ở Nhật có thời gian chốt sổ là tháng 3, tháng 6 hoặc tháng 12. Tiền thưởng quyết toán thường ít hơn số tiền thưởng, vì số tiền được trả phụ thuộc vào lợi nhuận của công ty trong năm.

 

Tiền thưởng hiệu suất

Đây là một trong những tiền thưởng phổ biến. Tuy nhiên, đây không phải là kiểu lương cơ bản được liên kết như lương cho n*tháng, mà là kiểu trả một khoản tiền theo kết quả làm việc của nhân viên.

Nó là một hệ thống tiền thưởng dựa trên hiệu suất phản ánh thành tích cá nhân. Nếu cột tiền thưởng trên vị trí tuyển dụng cho biết “業績に応じて支給”, thì có thể hiểu là doanh nghiệp áp dụng hình thức tiền thưởng hiệu suất. Khi hiệu quả hoạt động của một công ty sử dụng chế độ tiền thưởng hiệu suất đang xấu đi, tiền thưởng có thể ít hoặc không được trả.

 

◆ Thời gian được nhận tiền thưởng là khi nào?

Ngày trả thưởng khác nhau giữa công chức và doanh nghiệp nói chung.

Công chức

Đối với công chức, ngày trả thưởng do luật và pháp lệnh quy định.

  • Đối với nhân viên chính phủ, ngày thanh toán tiền thưởng là ngày 30 tháng 6 vào mùa hè và ngày 10 tháng 12 vào mùa đông
  • Trong trường hợp công chức địa phương, mặc dù phụ thuộc vào chính quyền địa phương, nhưng thường được trả lương theo hoặc gần ngày trả lương của công chức quốc gia

 

Doanh nghiệp

Ngày thanh toán tiền thưởng ở các công ty nói chung là khác nhau. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sẽ được ấn định muộn hơn so với ngày trả lương của cán bộ công chức.

  • Nhiều công ty thanh toán tiền thưởng mùa hè vào đầu tháng 7 (đa phần là khoảng ngày 10 tháng 7). Ngoài ra, nhiều công ty sẽ cung cấp tiền thưởng vào thứ 6 trong thời gian này
  • Tiền thưởng mùa đông thường vào đầu tháng 12. Ở các công ty lớn, đó sẽ là ngày 10 tháng 12, giống như đối với các công chức chính phủ quốc gia. Ngoài ra, có thể là vào khoảng thời gian từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 12

Tuy nhiên, có những thay đổi về ngày thanh toán tùy thuộc vào công ty. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, không hiếm trường hợp thưởng được thanh toán vào cuối tháng 12.

Hẹn gặp các bạn ở kì tiếp theo!

[Q&A] Thu nhập theo năm ở độ tuổi 20 khi làm việc ở Nhật

Điều cần biết về quy định liên quan đến làm thêm giờ ở Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る