Gia đình Nhật sẽ sinh nhiều trẻ hơn khi các ông chồng tích cực chăm sóc con cái

Một cuộc khảo sát của Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho thấy các cặp vợ chồng có khả năng sinh nhiều hơn 1 con khi các ông bố tích cực tham gia vào việc nuôi dạy con cái và nội trợ.

Tỷ lệ sinh hơn 1 con đã tăng lên 72,5% khi các ông bố tham gia 2 giờ/ngày. Con số này đã tăng lên 75% khi là từ 2 ~ 4 giờ/ngày và 81,2% nếu là 4 ~ 6 giờ/ngày.

Các quan chức Bộ cho biết sự tham gia của các ông bố trong việc nuôi dạy con cái và nội trợ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt những căng thẳng khi làm mẹ. Mặc dù con số này giảm xuống 75% khi các ông bố tham gia hơn 6 giờ/ngày nhưng ông Sayuri Takita, Phó Giám đốc phụ trách một nghiên cứu theo nhóm đối tượng hàng năm của Bộ cho biết, “Dữ liệu cho thấy sự tham gia của các ông bố trong việc gia đình sẽ thúc đẩy thái độ tích cực đối với việc sinh thêm con”.

Tuy nhiên, mức độ tham gia không có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng một cặp vợ chồng có con đầu lòng. Đây là một trong số những kết quả của cuộc khảo sát được thực hiện lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2012. Ông Takita cho biết: “Trong khi nhiều cặp vợ chồng chọn sinh con đầu lòng bất kể chồng có tham gia vào công việc nhà hay không thì thái độ của phụ nữ đối với việc sinh thêm con có thể phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ mà người phụ nữ nhận được”.

Dân số già – top 10 nguyên nhân từ xã hội Nhật Bản

Cuộc khảo sát mới nhất được thực hiện vào tháng 11 năm ngoái qua thư và trực tuyến với 714 cặp vợ chồng có con. Đây là cuộc khảo sát được thực hiện như một phần nỗ lực của Chính phủ Nhật nhằm giải quyết vấn đề dân số giảm.

Nhật Bản là 1 trong những quốc gia có dân số già nhanh nhất thế giới với số trẻ sơ sinh đạt mức thấp kỷ lục 865.234 vào năm 2019. Tổng tỷ suất sinh của cả nước – số trẻ em trung bình do 1 phụ nữ sinh ra trong những năm sinh đẻ – ở mức 1,36 vào năm 2019.

Xu hướng đặt tên con “ngắn gọn và dễ gọi” của cha mẹ người Nhật

Kinh nghiệm đăng kí kết hôn tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る