Hoạt động hỗ trợ người nước ngoài mất việc do corona của Chính phủ Nhật Bản

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Để duy trì việc làm cho người nước ngoài có visa là thực tập sinh kỹ năng, kỹ năng đặc định… tại Nhật Bản bị sa thải do ảnh hưởng đại dịch corona, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đưa ra phương án hỗ trợ. Ngoài việc hỗ trợ tái xin việc tại 14 lĩnh vực của chương trình Kĩ năng đặc định, theo một số yêu cầu nhất định dưới đây, người nước ngoài sẽ được cấp tư cách cư trú “Hoạt động đặc định”.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 1)

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định (kì 2)

 

#1. Đối tượng

(1) Do ảnh hưởng của corona, tình hình kinh doanh của tổ chức tiếp nhận hoặc dự định tiếp nhận xấu đi (phá sản, cắt giảm nhân sự, đình chỉ việc làm, hủy bỏ đề nghị tuyển dụng (naitei)… dẫn đến việc người nước ngoài không thể làm việc tại các đơn vị đó.

* Những người không thể thực hiện các hoạt động tương ứng với tình trạng cư trú hiện tại

  • Người nước ngoài có visa là thực tập sinh kỹ năng, kỹ năng đặc định
  • Người nước ngoài đã làm việc với visa đi làm (kiến thức kỹ thuật, nhân văn, công việc quốc tế, kỹ năng…)
  • Du học sinh đã hoàn thành khóa học quy định tại một cơ sở giáo dục

(2) Người nước ngoài là các thực tập sinh kỹ năng đã hoàn thành khóa đào tạo kỹ thuật gặp khó khăn trong quá trình về nước hoặc di chuyển trong nước Nhật do không có chuyến bay hay hoạt động đi lại bị hạn chế do sự lây lan của corona.

* Trong cả 2 trường hợp (1) và (2), chỉ những người muốn tiếp tục ở lại để có thể học các kỹ năng đáp ứng cho việc hoạt động theo chương trình Kỹ năng đặc định.

 

#2. Thủ tục xin chuyển đổi tư cách lưu trú

Sau khi hợp đồng lao động giữa người nước ngoài và tổ chức tiếp nhận mới (giới hạn đối với các công việc thuộc 14 lĩnh vực của chương trình Kĩ năng đặc định) được ký kết, người lao động cần đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh gần nơi mình sinh sống nhất (gồm chi nhánh của cục, văn phòng chi nhánh) để được đổi sang visa Hoạt động đặc định.

1, Tài liệu bắt buộc:

  • Đơn xin thay đổi tình trạng cư trú (在留資格変更許可申請書/EXCEL)
  • Giấy chứng nhận từ đơn vị tiếp nhận (受入れ機関が作成した説明書/WORD): dành cho người bị buộc thôi việc hoặc thực tập sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo và gặp khó khăn trong việc về nước
  • Các tài liệu liên quan đến hợp đồng lao động (gồm bản sao hợp đồng lao động và điều kiện lao động – 雇用契約に関する書面)
  • Tài liệu về việc thanh toán tiền lương của đơn vị tiếp nhận (受入れ機関が作成した賃金の支払に関する書面/WORD)
  • Sổ tay hướng dẫn về tình trạng hiện tại của các học viên kỹ năng từ các tổ chức giám sát trước đây (従前の監理団体等が作成した技能実習生の現況に関する説明書/WORD – có mẫu) – Chỉ những người đã hoàn thành khóa đào tạo kỹ năng và gặp khó khăn trong việc về nước mới cần nộp hồ sơ này

Tải về: TẠI ĐÂY

(Phần <リーフレットはこちらからダウンロードできます>)

2, Lưu ý:

  • Áp dụng với trường hợp: 1, trong số các ngành quy định, những người được tiếp nhận lại làm việc trong 3 lĩnh vực sản xuất (công nghiệp vật liệu, công nghiệp chế tạo máy công nghiệp, công nghiệp liên quan đến điện/điện tử) mà đã hoạt động trong 3 lĩnh vực đó với tư cách Kỹ năng đặc định; 2, là người thuộc diện thực tập sinh số 2 và đã hoàn thành chương trình đào tạo, được loại Giỏi sẽ được chuyển thẳng (miễn thi) và bị buộc thôi việc trong thời gian đang là thực tập sinh
  • Nếu muốn được hỗ trợ về hợp đồng lao động với một tổ chức chủ quản mới, vui lòng tham khảo <Hỗ trợ kết nối liên quan đến hợp đồng lao động> tại phần 3 bên dưới.
  • Đối với những người nhận được visa “Hoạt động đặc định” (có thể làm việc tối đa 1 năm), nếu sau đó việc tiếp nhận tại cơ sở tiếp nhận trở nên khó khăn, cần nộp “Báo cáo về khó khăn trong việc tiếp nhận” đến Cục/cơ quan, văn phòng Quản lý Xuất nhập cảnh nơi gần nhất.

 

#3. Hỗ trợ kết nối liên quan đến hợp đồng lao động

Trước khi xin thay đổi tư cách lưu trú phải giao kết hợp đồng lao động giữa người nước ngoài với tổ chức tiếp nhận mới. Ngay cả khi ký hợp đồng lao động với một đơn vị mới mà không có sự hỗ trợ kết nối này, việc thay đổi visa sang Hoạt động đặc định vẫn được tiến hành.

1, Quy trình hỗ trợ kết nối

Gửi “Biên bản đồng ý về việc sử dụng thông tin cá nhân” tới Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để nhận hỗ trợ dành cho việc tìm kiếm việc làm với một công ty trong lĩnh vực ngành cụ thể mà người nước ngoài mong muốn. Cụ thể, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cung cấp thông tin về người nước ngoài được mô tả trong “Biên bản đồng ý về việc sử dụng thông tin cá nhân” cho các Bộ và cơ quan liên quan, các quận và các tổ chức liên quan khác. Nếu có công ty đang tuyển dụng và có ý định tuyển dụng thì công ty, đơn vị giới thiệu việc làm,… có thể liên hệ theo thông tin liên hệ nêu trong biên bản đồng ý và việc tuyển dụng có thể được thực hiện.

 

2, Nơi nộp Biên bản đồng ý về việc sử dụng thông tin cá nhân

  • Trường hợp người nước ngoài bị thất nghiệp và trước đó hoạt động theo visa kỹ năng đặc định: Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương có thẩm quyền đối với nơi cư trú hiện tại của người nước ngoài
  • Trường hợp khác: 〒100-8973 東京都千代田区霞が関1-1-1 (出入国在留管理庁 在留管理支援部 在留管理課 雇用維持支援担当)
  • Nếu những người đã hoàn thành khóa đào tạo kỹ năng và gặp khó khăn trong việc về nước: 〒100-8973 東京都千代田区霞が関1-1-1 (出入国在留管理庁 在留管理支援部 在留管理課 雇用維持支援担当)

Tham khảo thêm nội dung bằng tiếng Việt: TẠI ĐÂY 

(Phần 2, マッチング支援に関する資料 (Gồm Biên bản đồng ý về việc xử lý thông tin cá nhân, Danh sách các công ty tuyển dụng, công ty nhân lực))

Những thực tập sinh bị vứt bỏ tại nhà ga

 

Theo Bộ Tư pháp Nhật Bản 

bình luận

ページトップに戻る