Bài học từ truyện cổ Nhật Bản “Cậu bé quả đào” – Momotaro

Truyện cổ Nhật Bản ra đời từ cuộc sống của người dân và được lưu truyền từ xưa cho đến nay. Nội dung truyện cổ khá đa dạng từ những truyện hài hước, mang nhiều thông tin đến những truyện hơi rùng rợn.

Hầu hết người Nhật đều được biết về truyện cổ bằng cách nghe ông bố bà mẹ kể lại và đọc sách tranh khi còn nhỏ. Nhiều truyện cổ được dựng thành truyện tranh và phim hoạt hình, truyền hình, được đông đảo người dân Nhật Bản yêu thích.

Lần này hãy đến với truyện cổ “Cậu bé quả đào” hay “Momotaro” trong kho tàng truyện cổ Nhật Bản. Người Nhật đã học được gì từ câu chuyện này mà nó vẫn được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác?

Cùng nhau tìm hiểu nhé!

 

Tóm tắt nội dung

Ngày xửa ngày xưa, có ông lão và bà lão sống cùng nhau tại một nơi nọ. Ông lão lên núi cắt cỏ, bà lão xuống sông giặt đồ. Khi bà lão đang giặt giũ trên sông, 1 trái đào lớn từ đầu nguồn trôi xuống. Bà lão mang quả đào về nhà mình. Khi hai ông bà định bổ trái đào để ăn, một cậu bé khoẻ mạnh nhảy ra từ trái đào. Ông bà lão không có con nên rất hạnh phúc, đặt tên cho cậu bé là Momotaro vì sinh ra từ trái đào và nuôi nấng cẩn thận.

Một ngày nọ, Momotaro nay đã trưởng thành nhìn thấy dân làng gặp khó khăn vì bị một con quỷ cướp tài sản. Momotaro quyết định đến Onigashima – nơi có con quỷ để tiêu diệt nó. Cậu treo bánh kibidango do bà lão làm trên thắt lưng và đi đến Onigashima. Trên đường đi, cậu gặp chó, khỉ và chim trĩ.

– Làm ơn cho tôi 1 cái bánh kibidango trên thắt lưng của bạn!

Chó, khỉ và chim trĩ khi gặp Momotaro đều nói như vậy.

Momotaro đã tặng mỗi con vật 1 chiếc bánh kibidango với điều kiện là phải đến Onigashima cùng cậu. Từ đó chó, khỉ và chim trĩ trở thành người hầu của Momotaro và cùng cậu đến Onigashima bằng thuyền.

Tại Onigashima, lũ quỷ đang uống rượu say. Chó cắn vào mông quỷ, khỉ cào vào lưng quỷ, chim trĩ dùng mỏ chọc vào mắt quỷ. Momotaro và 3 con vật đã giành được thắng lợi lớn nhờ cuộc tấn công bất ngờ. Những bảo vật bị lũ quỷ thu thập được sau nhiều lần làm việc xấu được kéo về làng bằng một chiếc xe đẩy.

 

Bài học cuộc sống rút ra từ “Momotaro”

Bài học của câu chuyện này chính là việc một mình làm rất khó, vì vậy chúng ta hãy tận dụng thế mạnh của từng người trong từng lĩnh vực và giúp đỡ lẫn nhau. Rất khó để tìm được 1 người bạn đồng hành có thể làm được bất cứ điều gì, nhưng nếu bạn tập hợp những người bạn đồng hành với những đặc điểm riêng của họ và có chỗ để sử dụng thế mạnh tương ứng thì mỗi người đều sẽ thể hiện được tài năng của mình.

  • Chó là biểu tượng của lòng trung thành, có thể sủa và dọa nạt, cắn xé
  • Khỉ thông minh, sử dụng bàn tay khéo léo và có thể cào
  • Chim trĩ có thể bay trên bầu trời và tấn công đối thủ từ trên cao

Bằng cách này, Momotaro và những người bạn đã làm việc cùng nhau để chiến thắng những con quỷ.

Mỗi người đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Hãy sẵn sàng làm những gì bạn giỏi và nhận sự giúp đỡ nếu bạn chưa giỏi. Momotaro đã dạy mọi người cách tin tưởng những người bạn xung quanh và giúp đỡ lẫn nhau.

Bài học từ câu truyện cổ Nhật Bản “Hạc trả ơn” – Tsuru no Ongaeshi

Bài học từ truyện cổ Nhật Bản “Công chúa Kaguya” – Kaguyahime

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る