Tháng 9 ở Nhật có gì đặc biệt?

Mặc dù nền nhiệt độ trong ngày vẫn còn cao nhưng tháng 9 đã là thời điểm bắt đầu mùa thu. Buổi tối trời có gió mát nên dễ chịu hơn nhiều. Hãy cùng LocoBee giới thiệu các ngày, sự kiện đặc biệt trong tháng 9 cùng với sự thú vị của mùa thu ở Nhật Bản nhé!

Tìm hiểu về các tháng trong năm ở Nhật

 

<Ngày kỷ niệm/Sự kiện tháng 9>

Ngày phòng chống thiên tai 1/9

  • Tên tiếng Nhật: 防災の日 (Bosai no hi)

Ngày xảy ra trận thảm hoạ động đất Kanto. Đây là ngày để người dân Nhật nâng cao nhận thức về thảm họa. Các cuộc diễn tập phòng chống thiên tai được tổ chức tại các công ty và trường học.

Cần làm gì khi thiên tai ập đến?

 

Ngày kính lão

  • Tên tiếng Nhật: 敬老の日 (Keiro no hi)

Ngày này chỉ ngày thứ Hai lần thứ 3 của tháng 9. Ngày kính lão trong năm 2020 rơi vào ngày 2. Đây là ngày nghỉ của toàn dân. Ngày kính lão có ý nghĩa thể hiện tình cảm của con cháu, người ít tuổi với người cao tuổi và cầu mong cho họ sống lâu.

Vào ngày này các gia đình sẽ cùng ông, bà tổ chức ăn uống hay tặng quà.

Nguồn gốc của Ngày Kính lão ở Nhật Bản

 

Đêm Trung Thu

  • Tên tiếng Nhật: 十五夜 (Jugo ya)

Theo lịch âm được dùng trước đây ở Nhật thì vào hàng tháng ngày 15 trăng sẽ tròn, to và sáng nhất. Trong ngày này ở tháng 9, mọi người sẽ tổ chức ngắm trăng gọi là Otsukimi. Tương tự như Tết Trung Thu của Việt Nam.

Ngày này người dân cầu mong cho mùa màng bội thu, tổ chức dâng lễ vật hay thưởng thức bánh dango. Hầu hết các năm rơi vào tháng 9 nhưng một số năm rơi vào tháng 10.

Lịch Tết Trung Thu trong năm nay và các năm tới:

  • 1/10/2020 (thứ Năm)
  • 21/9/2021 (thứ Ba)
  • 10/9/2022 (thứ Bảy)
  • 29/9/2023 (thứ Sáu)
  • 17/9/2024 (thứ Ba)
  • 6/10/2025 (thứ Hai)

 

Tuần lễ bảo vệ động vật (20/9 -26/9)

Trong tuần lễ này, các hoạt động nhằm tuyên truyền kiến thức liên quan đến bảo vệ và chăn nuôi động vật hợp lý được tổ chức. Các sự kiện liên quan đến động vật cũng được tổ chức ở nhiều nơi khác nhau.

Thế giới động vật làm từ bong bóng dài

Luật Quản lí bảo vệ động vật sửa đổi: bắt buộc gắn chip cho chó mèo

 

Ngày Thu phân

  • Tên tiếng Nhật: 秋分 (Shubun)

Ngày này rơi vào khoảng 23 tháng 9 tùy thuộc vào quan sát thiên văn. Đây cũng là ngày nghỉ toàn dân ở Nhật. Trong ngày này thời gian ban ngày và ban đêm dài bằng nhau. Qua ngày này thời gian ban ngày sẽ ngắn hơn và trời chuyển sang tiết thu rõ rệt hơn.

 

Tiết thanh minh mùa thu

  • Tên tiếng Nhật: 秋のお彼岸 (Aki no ohigan)

Tiết thanh minh vào mùa thu gồm 7 ngày trong đó lấy ngày Thu phân làm trung tâm cùng 3 ngày trước, sau ngày Thu phân. Ngày đầu tiên của tiết thanh minh được gọi là Higan no iri và ngày cuối cùng là Higan ake.

Đây là dịp để con cháu, họ hàng đến thăm mộ tổ tiên. Món ăn truyền thống của ngày này là Ohagi.

 

<Tháng 9 như thế nào?>

Mùa bão

Tháng 9 có khá nhiều cơn bão đổ bộ lên Nhật Bản. Do mưa, gió lớn mà có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống giao thông như tàu chậm hoặc không hoạt động. Những khu vực gần biển cần cảnh giác nguy cơ sóng to trong thời gian này.

 

Mùa của nhiều món ăn ngon

Mùa thu Nhật Bản có rất nhiều món ăn ngon nên người ta có cụm từ 味覚の秋 (Mikaku no aki) tức là hương vị mùa thu.

Đại diện cho hương vị mùa thu đó chính là nấm matsutake cùng các loại nấm khác. Hoa quả có hồng, lê, nho, hạt dẻ. Thực phẩm có cá sanma, katsuo, gạo mới…

Cách bảo quản nấm ngon vào mùa thu – mùa của nấm

 

Mùa ngắm hoa cosmos

Nói đến mùa thu không thể nhắc đến hoa cosmos. Hán tự của loài hoa này là 秋桜 có nghĩa là anh đào mùa thu đấy! Ở nhiều cánh đồng hoặc công viên có tổ chức các sự kiện ngắm hoa cosmos. Đừng bỏ qua nhé!

 

Sau những ngày nắng nóng của mùa hè là tháng 9 với tiếng côn trùng kêu. Hãy trải nghiệm và tạo ra cho mình những kỷ niệm thật đẹp với tháng 9 Nhật Bản nhé!

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る