Siêu máy tính Fugaku tính toán hiệu quả ngăn ngừa khuếch tán giọt bắn của khẩu trang vải

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

RIKEN – viện nghiên cứu lí hoá Nhật Bản đã sử dụng siêu máy tính Fugaku có tốc độ tính toán nhanh nhất thế giới để tính hiệu quả ngăn ngừa khuếch tán giọt bắn bằng khẩu trang. Kết quả đã được công bố vào ngày 24/8.

Khi tìm hiểu về sự khác nhau giữa hiệu quả ngăn ngừa của khẩu trang làm từ chất liệu như vải không dệt, polyestee, vải sợi (cotton) người ta thấy rằng vải không dệt có hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên các loại khẩu trang khác cũng có hiệu quả với virus corona vì ngăn ngừa gọt bắn đến khoảng 80%.

Nguy hiểm khi đeo khẩu trang vào mùa hè! Biện pháp phòng say nắng mùa hè giữa đại dịch corona

Fugaku đã thực hiện mô phỏng trạng thái khi người nhiễm bệnh đeo 3 loại khẩu trang trên rồi ho. Xếp theo độ thoáng khí thì đứng đầu là khẩu trang vải, tiếp theo là khẩu trang polyester và cuối cùng là vải không dệt.

Khi một người đeo khẩu trang làm từ vải không dệt mà ho thì hầu như các giọt bắn sẽ không bị truyền đi. Tuy nhiên với những giọt bắn nhỏ hơn đường kính 20micrometre thì vẫn có sự phát tán trên 10% qua khe hở giữa mặt và khẩu trang. Với khẩu trang cotton và polyester, vì khe hở giữa các sợi to hơn nên các giọt bắn nhỏ có thể phát tán lên tới 40%.

Khi đo thể tích của giọt bắn, dù là khẩu trang làm từ chất liệu gì cũng có tác dụng ngăn ngừa khuếch tán giọt bắn khoảng 80%. Trưởng nhóm nghiên cứu của RIKEN cho biết vào mùa nóng việc bỏ khẩu trang là nguy hiểm nên dù thế nào cũng nên đeo khẩu trang cotton có tính năng thấp nhất nhưng thoáng khí nhất.

Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện mô phỏng hiệu quả của tấm chắn giọt bắn và thấy rằng nó có hiệu quả với những giọt bắn lớn hơn đường kính 50micrometre. Tuy nhiên với những giọt bắn dễ bay như giọt bắn nhỏ đường kính dưới 20micrometre thì vẫn có khả năng phát tán giọt bắn ra từ các khe hở giữa mặt và tấm chắn.

Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện mô phỏng khuếch tán giọt bắn trong hội trường đa năng đang được giới hạn để tổ chức sự kiện trong đại dịch corona. Cụ thể là 1 hội trường ở Kawasaki rộn 14.000m2 với 2.000 người tham gia. Trong hội trường người ta lắp đặt điều hoà dưới ghế ngồi. Thiết kế thoáng khí này có mục đích là thay thế toàn bộ không khí bẩn (nếu có) trong vòng 10 phút. Nếu người tham gia đeo khẩu trang và ngồi giãn cách nhau thì hầu như không có nguy cơ lây nhiễm. Để tìm ra ảnh hưởng từ diễn giả trên sân khấu, Fugaku thực hiện mô phỏng khi họ ho 2 lần. Các giọt bắn nhỏ từ diễn giả sẽ bay trong khoảng 2m đến 3m và phát tán theo gió của điều hoà. Vì vậy cần phải để ghế ngồi của người tham gia cách 1 khoảng nhất định với sân khấu. Ngoài ra cần giảm một nửa lượng người tham gia và yêu cầu đeo khẩu trang để giảm thiểu tối đa cụm lây nhiễm (nếu có).

Cách giặt khẩu trang vải trong 2 bước kèm video

 

Theo nikkei

bình luận

ページトップに戻る