Nguy hiểm khi đeo khẩu trang vào mùa hè! Biện pháp phòng say nắng mùa hè giữa đại dịch corona

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Trước tình hình virus corona đang hoành hành trên toàn thế giới, lối sống mới trong đó đeo khẩu trang khi ra đường vẫn đang được Chính phủ Nhật Bản kêu gọi người dân thực hiệ. Chính vì vậy không lạ gì khi ngày càng nhiều người đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Tuy nhiên khi nhiệt độ ngày càng cao hơn vào ban ngày, say nắng đã trở thành vấn đề đáng lo ngại. Có phải đeo khẩu trang làm tăng nguy cơ say nắng?

 

Đeo khẩu trang vào mùa hè có thể làm tăng nguy cơ say nắng

Đeo khẩu trang vào mùa hè khi nhiệt độ và độ ẩm cao có thể khiến nhiệt tích tụ trong cơ thể, làm tăng độ ẩm bên trong khẩu trang khiến bạn khó mà cảm nhận cơn khát nước và tăng nguy cơ say nắng.

Khi nhiệt độ tăng và nhiệt tích tụ bên trong cơ thể, cơ thể người sẽ ra mồ hôi và thu không khí lạnh vào cơ thể để tản nhiệt và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn đeo khẩu trang, chỉ có không khí ấm đi vào do việc hít thở nên làm sẽ tăng nhiệt độ cơ thể. Bên cạnh đó, vì một nửa khuôn mặt được che bằng khẩu trang nên sẽ dễ giữ nhiệt hơn.

Từ vựng tiếng Nhật hay được sử dụng trong bản tin về corona

 

Làm gì để phòng ngừa say nắng?

1. Tránh nóng

  • Nếu bạn cảm thấy không khoẻ hãy di chuyển đến nơi mát mẻ
  • Mặc quần áo mát mẻ, che ô và đội mũ

 

2. Tháo khẩu trang khi thích hợp

  • Nếu có thể đảm bảo khoảng cách an toàn (2m trở lên) với những người xung quanh ở ngoài trời, hãy tháo khẩu trang
  • Nếu bạn đang đeo khẩu trang, tránh làm việc nặng hoặc tập thể dục, hãy giữ khoảng cách vừa đủ với mọi người xung quanh và tháo khẩu trang khi thích hợp để nghỉ ngơi

 

3. Bổ sung nước ngay cả khi không khát

  • Hãy bù nước trước khi cảm thấy khát
  • Mức cần là khoảng 1,2l mỗi ngày (không bao gồm nước canh trong bữa ăn…)

 

4. Quản lý sức khỏe thường xuyên

  • Đo nhiệt độ cơ thể và kiểm tra sức khỏe thường xuyên
  • Nếu cảm thấy không khỏe, hãy nghỉ ngơi tại nhà và không làm quá sức

 

5. Thông gió ngay cả khi dùng điều hòa

Để tránh nhiễm bệnh cần thường xuyên điều chỉnh cài đặt nhiệt độ của điều hòa đồng thời đảm bảo thông gió bằng cách mở quạt thông gió và cửa sổ

 

6. Chuẩn bị thể lực cho mùa nóng

  • Tập thể dục đúng cách khi thời tiết bắt đầu thay đổi
  • Luôn chú ý bổ song nước

Tham khảo: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản

Ăn gì để “chống chọi” với ngày hè Nhật Bản?

 

Phòng chống say nắng trong “lối sống mới”

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản đã tóm tắt các điểm sau đây về phòng chống say nắng, đột quỵ do nhiệt trong “lối sống mới” để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm coronavirus mới.

“Lối sống mới” là gì?

  1. Đảm bảo khoảng cách vật lý
  2. Đeo khẩu trang
  3. Rửa tay và tuân thủ 3 mật

 

Đeo khẩu trang

Khẩu trang có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan virus có trong các giọt bắn của người. Đeo khẩu trang là biện pháp cơ bản chống nhiễm bệnh trong “lối sống mới”. Tuy nhiên, so với khi không đeo khẩu trang thì nhịp tim, nhịp thở, nồng độ carbon dioxide trong máu và nhiệt độ cơ thể tăng lên gây ra gánh nặng cho cơ thể.

Đeo khẩu trang trong môi trường nhiệt độ và độ ẩm cao có thể làm tăng nguy cơ say nắng. Vì vậy hãy tháo khẩu trang nếu có thể đảm bảo khoảng cách an toàn (ít nhất 2m trở lên) với người xung quanh khi ở ngoài trời.

Nếu bạn đeo khẩu trang hãy tránh làm việc nặng hoặc tập thể dục, bổ sung nước thường xuyên ngay cả khi không khát. Tạm thời tháo khẩu trang và nghỉ ngơi tại nơi mà bạn có thể giữ khoảng cách vừa đủ với những người xung quanh.

 

Sử dụng điều hòa

Việc sử dụng điều hòa không khí có hiệu quả để ngăn ngừa đột quỵ do nhiệt. Tuy nhiên, hầu hết các máy điều hòa không khí gia đình không có chế độ thông gió. Để phòng ngừa virus corona cần phải thông gió bằng cách mở cửa sổ và quạt thông gió trong khi bật điều hoà. Việc thông gió sẽ làm tăng nhiệt độ phòng nên cần điều chỉnh hạ thấp cài đặt nhiệt độ của điều hòa.

 

Di chuyển đến nơi mát mẻ

Nếu bạn cảm thấy bất kỳ thay đổi khác thường nào trong cơ thể cần di chuyển đến nơi mát mẻ ngay lập tức để ngăn ngừa say nắng. Trong trường hợp không thể vào trong nhà ngay lập tức vì số lượng người giới hạn… cần di chuyển đến nơi có bóng mát hoặc thông gió tốt ở ngoài trời.

Anmitsu – món ăn chơi không thể thiếu cho ngày hè nóng nực

 

Quản lý sức khỏe hàng ngày

Trong “lối sống mới”, người dân được yêu cầu thực hiện đo nhiệt độ thường xuyên mỗi sáng và tự kiểm tra sức khỏe. Đây cũng là biện pháp hiệu quả trong việc ngăn ngừa say nắng/đột quỵ. Khi biết nhiệt độ cơ thể bình thường là bao nhiêu bạn có thể nhanh chóng nhận thấy cơn sốt (nếu có). Hãy làm quen với cơ thể của bạn và tập thói quen quản lý sức khỏe tại gia đình. Nếu cảm thấy không khỏe, đừng tập quá sức và nghỉ ngơi tại nhà.

Tham khảo: Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản

Đeo khẩu trang vào mùa hè làm tăng nguy cơ say nắng.

Hãy nhớ các điểm được liệt kê trên đây để ngăn ngừa say nắng, chẳng hạn như tháo khẩu trang khi ở nơi thích hợp ngoài trời và giữ cho cơ thể luôn đủ nước!

Cẩn thận với say nắng trong đại dịch corona! Các triệu chứng say nắng cần biết!

Nguy hiểm khi đeo khẩu trang vào mùa hè! Cách sơ cứu khi bị say nắng!

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る