Cảnh báo nấm mốc hại sức khoẻ từ nhà ngập do bão lũ

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Phía Nam bán đảo Boso thuộc tỉnh Chiba là nơi tập trung của những ngôi nhà bị tàn phá nặng nề do cơn bão số 15 hồi tháng 9 năm ngoái. Hiện chúng được bao phủ bởi những tấm màu xanh nổi bật. Rất nhiều người trong thị trấn đã già và không thể trả toàn bộ chi phí sửa chữa ngay cả khi họ được trợ cấp bởi chính phủ hoặc các tỉnh, có nhiều người có danh sách dài chờ sửa chữa.

Hậu quả do cơn bão số 15

Cơn bão số 15 và cơn bão số 19 xảy ra tháng 10 năm ngoái làm mái nhà bị lật nóc, bị đổ vỡ do mưa lớn. Sau đó người dân che chúng bằng tôn và chuyện rò rỉ nước ngày càng kinh khủng. Nhiều ngôi nhà 2 tầng bằng gỗ có vô số nấm mốc đen, trắng và xanh lá cây.

Theo Hội đồng phúc lợi xã hội thị trấn, tính đến tháng 10 năm ngoái có khoảng 4.559 người bao gồm các tình nguyện viên thông thường chịu trách nhiệm dọn dẹp và xử lý rác đã liên tục làm việc trong khoảng 40 ngày. Sau đó thị trấn tiếp tục nhận các tình nguyện viên kỹ thuật chuyên phục hồi các ngôi nhà. Đến cuối tháng 3 đã có tổng cộng hơn 1.600 người từ khắp nơi đến làm việc.

Tuy nhiên, do sự lây lan của virus corona chủng mới, số lượng kỹ thuật viên buộc phải giảm đáng kể. Sau tháng 4, tổng cộng chỉ còn 170 người, chủ yếu là cư dân sống trong tỉnh giúp hỗ trợ việc khôi phục những ngôi nhà bị hư hại trong thị trấn.

Vào tháng 2, giáo sư Kamei thuộc Trung tâm Nghiên cứu nấm mốc, Đại học Chiba đã kiểm tra sức khoẻ cho 1 người đàn ông khoảng 50 tuổi sống trong tỉnh, người này phàn nàn vì bị ho và sốt. Ông này sống trong ngôi nhà bị ngập sàn và ẩm mốc. Kết quả chẩn đoán là ông bị viêm phổi “aspergillosis” do nấm mốc gây ra. Sau khi xuất viện vài tuần, phổi bị nhiễm nấm vẫn chưa hoàn toàn trở lại trạng thái ban đầu và ông phải dùng thuốc để chữa bệnh tiếp. Giáo sư Kamei cho biết “giấy dán tường và gỗ có chứa nước sẽ trở thành thức ăn cho nấm mốc và nếu bạn hít phải nấm mốc thì nguy cơ bị hen phế quản vào mùa hè là rất cao. Sau khi lau nhà bằng dung dịch phải lau khô và không để lại nước”.

Theo thông tin từ tỉnh, khoảng 7.000 ngôi nhà đã bị phá hủy hoàn toàn bởi 3 cơn bão vào mùa thu năm ngoái, khoảng 83.000 ngôi nhà bị hư hại một phần.

Cần làm gì khi thiên tai ập đến?

Hai ứng dụng cảnh báo thiên tai Nhật Bản nên có trong điện thoại của bạn

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る