Công đoàn Uber Eats Nhật Bản yêu cầu bồi thường tai nạn cao hơn cho người lao động

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Công đoàn lao động cho nhân viên giao hàng Uber Eats Nhật Bản mới đây đã yêu cầu bồi thường tai nạn lao động cao hơn và phạm vi rộng hơn. Bối cảnh của vấn đề này là nhu cầu dịch vụ của Uber Eats ngày càng tăng do dịch bệnh virus corona vẫn còn diễn biến phức tạp, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn.

Yamato thay đổi hình thức giao hàng nhằm đối phó với dịch virus corona

 

Nội dung họp báo liên quan

Cán bộ của Công đoàn cho biết khoảng 40% nhân viên Uber Eats Nhật Bản liên quan đến 31 vụ tai nạn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay đã buộc phải nghỉ phép hơn một tháng do bị thương. Tuy nhiên, bồi thường được cung cấp bởi nhà điều hành dịch vụ là hoàn toàn không đủ thanh toán cho các chi phí y tế của họ trong nhiều trường hợp.

Ngoài ra, ông Toshiaki Tsuchiya – thành viên công đoàn phụ trách điều tra tai nạn còn phát biểu “Các vụ tai nạn được báo cáo mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”. Ông lo ngại về sự gia tăng các vụ tai nạn khi mà nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn sẽ tăng do việc hạn chế ra ngoài của người dân trong tình hình virus corona chưa được khống chế.

“Số lượng nhân viên đi xe đạp đang tăng nhanh vì phương tiện này không cần bằng lái xe, nhưng không có bài giảng nào về các quy tắc giao thông cơ bản cho người lao động. Như vậy, chất lượng và sự an toàn của nhân viên không thể được đảm bảo”.

Luật lệ khi tham gia giao thông bằng xe đạp tại Nhật Bản

Nhà điều hành Uber Eats Hoa Kỳ cho biết, trong tháng 3 số lượng hợp đồng của doanh nghiệp với các nhà hàng ở Nhật Bản đã tăng khoảng 20% ​​so với tháng trước. Vì chính quyền địa phương bao gồm chính quyền đô thị Tokyo yêu cầu mọi người ở nhà để hạn chế sự lây lan của virus corona mới.

Nhà điều hành Uber Eats Nhật Bản đã bắt đầu chương trình bồi thường chấn thương vào tháng 10 năm ngoái, cung cấp tới 250.000 yên cho các thương tích cho mỗi vụ tai nạn.

Công đoàn cũng kêu gọi phạm vi bảo hiểm bồi thường rộng hơn. Vì hiện tại công ty chỉ bồi thường cho các thương tích khi nhân viên giao hàng trên đường thực hiện dịch vụ, cụ thể là đi đến một nhà hàng để nhận thức ăn và hoàn thành việc giao hàng. Công đoàn cũng cho biết nhà điều hành dịch vụ đã buộc các nhân viên giao hàng liên quan đến các vụ tai nạn giao thông phải thương lượng với các bên khác để được bồi thường, cung cấp sự hỗ trợ cho họ.

 

Trường hợp tai nạn cụ thể

Một phụ nữ ở độ tuổi 60 bị thương trong vụ tai nạn liên quan đến nhân viên giao hàng của Uber Eats cho biết bà muốn công ty xem xét cách bồi thường được chi trả cho những người bị thương trong tình huống như vậy. Bà đã phải nhập viện để phẫu thuật cho một vết thương quanh mắt phải. Thế nhưng bà đã không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào từ nhà điều hành dịch vụ giao hàng tại Mỹ hoặc nhân viên giao hàng.

“Nhà điều hành Uber Eats chỉ yêu cầu chúng tôi tham khảo ý kiến ​​của công ty bảo hiểm cung cấp chương trình bồi thường chấn thương cho nhân viên giao hàng. Họ nên hỗ trợ nạn nhân một cách có trách nhiệm”, chồng bà tham dự buổi họp báo và cho biết.

Công đoàn đã đệ đơn kiến ​​nghị vào đầu năm nay với văn phòng của chính quyền thành phố Tokyo phụ trách trọng tài tranh chấp lao động, sau khi đơn vị Nhật Bản từ chối thương lượng tập thể để nói về điều kiện làm việc với Công đoàn. Uber Technologies cho biết nhân viên giao hàng của họ “không phải là công nhân theo Luật Công đoàn Nhật Bản mà là theo hình thức kí kết hợp đồng độc lập”.

Có thể bạn quan tâm:

9 thực trạng và vấn đề tiếp nhận lao động người nước ngoài tại Nhật Bản

2 người Việt Nam đầu tiên giành giải thưởng trong cuộc thi kiểm định kĩ năng của tỉnh Shiga

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る