Luật lệ khi tham gia giao thông bằng xe đạp tại Nhật Bản

Ở Nhật nếu có một chiếc xe đạp sẽ khá thuận tiện cho việc đến trường, đi mua sắm, sang thăm nhà bạn và cũng là phương tiện mà bạn không mất chi phí đi lại. Tuy nhiên nếu như không nắm và tuân theo các luật lệ khi tham gia giao thông bằng xe đạp sẽ là một mối nguy hiểm rất lớn không chỉ cho bạn mà còn cho những người xung quanh. Nếu vi phạm bạn sẽ phải nộp tiền phạt. Không chỉ có thế tai nạn có thể xảy ra hoặc bạn bị cảnh sát bắt giữ.

LocoBee sẽ chọn một số luật lệ tiêu biểu về an toàn giao thông khi đi bằng xe đạp tại Nhật để gửi đến các bạn. Hãy tự đối chiếu xem các bạn đã biết được bao nhiêu trong số các luật lệ dưới đây nhé.

 

Không được đi về phía tay phải (Điều số 17 Luật giao thông đường bộ)

Tại Nhật xe đạp đi về phía tay trái. Việc đi trên làn đường dành cho người đi bộ cũng bị nghiêm cấm nên bạn phải đi trên phía tay trái của đường dành cho ôtô. Tuy nhiên cũng có một số đoạn đường cho phép xe đạp đi được đi trên vỉa hè cùng với người đi bộ.

Đây là điểm trái ngược với Luật của Việt Nam nên ban đầu sẽ khiến bạn khá bối rối nhưng hãy cố gắng nhớ và thực hiện.

 

Không sử dụng điện thoại khi đi xe đạp (Điều 71 Luật giao thông đường bộ)

Việc sử dụng điện thoại khi điều khiển xe có thể gây ra tai nạn tử vong. Việc nhìn hay gọi điện thoại đều bị cấm. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng hãy dừng xe lại rồi thao tác.

 

Không đeo tai nghe trong khi đi xe đạp (Điều 71 Luật giao thông đường bộ)

Khi đeo tai nghe sẽ làm mất tập trung trong quá trình điều khiển chính vì vậy ngay cả việc đeo một bên cũng là phạm luật. Tuy nhiên ở điều luật này cũng có những sự khác nhau giữa các tỉnh thành. Tốt nhất là bạn không nên sử dụng tai nghe khi đang lái xe để đề phòng tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra.

 

Khi đã sử dụng đồ uống có cồn thì không đi xe đạp (Điều 65 Luật giao thông đường bộ)

Không chỉ áp dụng với xe ô tô mà với cả xe đạp, một khi bạn đã sử dụng chất có cồn thì không được tham gia giao thông. Nếu đã uống đồ uống có cồn thì hãy lựa chọn phương tiện giao thông công cộng, taxi hoặc đi bộ.

Ngoài ra theo bộ luật này việc bấm chuông một cách tuỳ ý nhắm vào người đi bộ, vừa che ô vừa đi xe đạp cũng là điều bị cấm. Nếu như bạn còn băn khoăn về hành động của mình khi tham gia giao thông có đúng luật hay không thì hãy hỏi cảnh sát ở đồn gần nhất, giáo viên của trường hay cấp trên, đồng nghiệp đáng tin cậy ở nơi làm việc.

Hãy tuân thủ các luật lệ một cách nghiêm chỉnh để sống an toàn ở Nhật nhé.

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る