Mua hàng bằng robot xe đẩy điều khiển bằng giọng nói

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Đại học Saitama đang thực hiện nghiên cứu nhằm hiện thực hoá “robot xe đẩy mua sắm” tự động hướng dẫn chủ nhân đến nơi bán mặt hàng mình muốn mua trong siêu thị,… Công nghệ này dự kiến sẽ có mặt vào Thế vận hội Tokyo năm sau nhằm mục đích thu hút sự chú ý của nước ngoài về công nghệ hỗ trợ mua sắm cho người cao tuổi.

Thực hiện nghiên cứu này là phòng nghiên cứu của giáo sư Yoshinori thuộc khoa nghiên cứu khoa học và công nghệ chuyên về kĩ thuật robot chuyển động.

Ví dụ khi nói “cà chua” robot sẽ tự động vừa đi đến nơi bán cà chua vừa tránh những khách hàng khác. Nếu tiếp cận với chướng ngại vật hoặc khách hàng khác robot sẽ phát ra giọng nói như “rẽ phải” rồi dừng lại một chút để vừa tránh vừa hướng dẫn chủ nhân. Khi đi qua gian hàng bán sản phẩm với giá ưu đãi robot sẽ hiển thị trên bảng điều khiển rằng “mua sản phẩm này sẽ tiết kiệm tiền”.

Thông tin sản phẩm và bản đồ trong cửa hàng, siêu thị sẽ được nhập vào từ trước. Dựa trên thông tin này robot sẽ xác nhận vị trí hiện tại và người dùng bằng “cảm biến khoảng cách laser” gắn trên các bánh xe. Robot có tay cầm nên còn có vai trò hỗ trợ khi người cao tuổi đi bộ. Chi phí sản xuất của nó là 500.000 yên (khoảng 100 triệu), có thể hỗ trợ đa ngôn ngữ cho người dùng.

Robot xe đẩy có trang bị camera hình cầu chụp lại toàn cảnh xung quanh. Nó còn có chức năng gọi thoại hình ảnh nên khi 1 người đi mua sắm thì các thành viên trong gia đình có thể xem video và mua sắm cùng ngay tại nhà. Trong tình hình diễn biến dịch bệnh corona đang phức tạp như hiện nay thì việc mua sắm như thế này đảm bảo đủ 3 yếu tố cần tránh.

Trong thử nghiệm vào tháng 3 tại siêu thị AEON Kitaurawa, robot đã hoạt động gần như mong đợi nhưng cũng có lúc nó bị mất dấu chủ nhân do khách hàng và kệ sản phẩm khác che mất hình ảnh. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục cải thiện tính chính xác để nhận dạng người dùng và theo dõi vị trí.

Các robot thân thiện với gia đình

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る