Kì thi kĩ năng đặc định mở lại trên toàn quốc vào tháng 6

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Kì thi để lấy tư cách lưu trú “Kĩ năng đặc định” (Tokutei Gino) tại Nhật Bản đã bị dừng lại từ tháng 4 đến cuối tháng 5 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ trên toàn nước Nhật, chính phủ đã quyết định sẽ mở lại kì thi này tại Tokyo từ tháng 6. Dự kiến đối tượng tham dự là du học sinh đang sống tại Nhật.

 

Đối tượng được cấp visa và quốc gia được tổ chức thi lại

Hiện nay người nước ngoài đã đỗ kì thi kĩ năng đặc định tại nước ngoài cũng không thể đến Nhật Bản do việc hạn chế nhập cảnh và tình hình giảm các chuyến bay quốc tế. Chính phủ đang chuẩn bị để có thể tiếp nhận ngay đối tượng trên sau khi các quy định hạn chế được nới lỏng.

Tư cách lưu trú kĩ năng đặc định sẽ được cấp cho:

  • Người đã đỗ kì thi này tại nước ngoài
  • Người đã hoàn thành 3 năm làm thực tập sinh kĩ năng tại Nhật và chuyển đổi sang tư cách lưu trú kĩ năng đặc định
  • Người nước ngoài đỗ kì thi kĩ năng đặc định tại Nhật

Kì thi được chia thành kiểm tra năng lực tiếng Nhật và kiểm tra đánh giá kĩ năng theo ngành nghề. Bên cạnh đó, kì thi tại Nhật Bản mở lại trong tháng 6 này là kì thi dành cho Kĩ năng đặc định số 1.

Kì thi được thực hiện tại 6 quốc gia ngoài Nhật Bản đã bị đình chỉ vào tháng 4. Campuchia – quốc gia có số lượng người nhiễm corona thấp – đã tiến hành kì thi đánh giá tay nghề ngành điều dưỡng vào ngày 21/5. Kì thi cho ngành nông nghiệp sẽ được bắt đầu từ tháng 6. Các quốc gia khác như Philippin, Nepal, Indonesia sẽ đồng thời đánh giá tình trạng nhiễm bệnh và mở lại kì thi.

14 ngành nghề thuộc đối tượng xét visa kĩ năng đặc định

 

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến chương trình tiếp nhận thực tập sinh của Nhật

Kĩ năng đặc định được đưa ra từ tháng 4 năm 2019 với vai trò là tư cách lưu trú hoàn toàn mới nhằm tiếp nhận lao động người nước ngoài trong 14 ngành nghề thiêú hụt nhân lực nghiêm trọng. Kĩ năng đặc định số 1 yêu cầu kiến thức và kĩ năng tương đối, phạm vi tiếp nhận nằm trong 14 ngành nghề như điều dưỡng, nông nghiệp. Kĩ năng đặc định số 2 yêu cầu kĩ năng lành nghề thông qua kinh nghiệm thực tế trong nhiều năm, chỉ chấp nhận trong 2 lĩnh vực là xây dựng và đóng tàu/công nghiệp hàng hải.

Chính phủ dự kiến sẽ tiếp nhận tối đa 47.550 người trong năm đầu tiên nhưng do sự chậm trễ về thủ tục của phía nước bạn mà số người thực sự tới Nhật Bản tính đến cuối tháng 3 năm 2020 là khoảng 4.000 người, tức là dưới 10% so với mục tiêu.

Cho đến khi corona xuất hiện đã có sự cạnh tranh gay gắt về lao động người nước ngoài từ các nước như Trung Đông và Singapore. Việc Nhật Bản sớm mở lại kì thi kĩ năng đặc định nhằm thúc đẩy lợi thế giữ chân nhân lực người nước ngoài sau khi nới lỏng hạn chế nhập cư.

Việc cung cấp kế hoạch hoạt động tại Nhật Bản và chứng nhận âm tính bằng xét nghiệm PCR với virus corona sẽ giúp giảm bớt thời gian chời đợi khi nhập cảnh vào nước này. Các doanh nghiệp, tổ chức tiếp nhận lao động người nước ngoài tại Nhật Bản cũng đang được khuyến khích mở các buổi phỏng vấn trực tuyến với ứng viên đã vượt qua kì thi nhưng đang sống tại nước ngoài. Du học sinh và thực tập sinh kĩ năng đang sống tại Nhật cũng sẽ được hỗ trợ nếu muốn tiếp tục làm việc tại Nhật Bản dựa trên bằng cấp của kĩ năng đặc định.

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

Nhật Bản xem xét Việt Nam là nước trong nhóm đầu tiên được nới lỏng hạn chế nhập cảnh

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る