Quy tắc ngầm trong lối sống mới sau tuyên bố trình trạng khẩn cấp

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Nhật Bản đã trải qua thời gian vài tháng “cuộc sống kiềm chế” do virus corona. Rất nhiều người đang cảm thấy mệt mỏi với áp lực vô hình từ những thông báo về corona và khẩu trang xuất hiện hàng ngày trên báo chí, truyền thông.

 

Đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi

Sáng ngày tiếp theo sau khi chính quyền thành phố Tokyo đưa ra “Tokyo Alert” để cảnh báo về virus corona, hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang khi ra đường. Ảnh chụp tại ga Tokyo ngày 3/6.

Một tối giữa tháng 5 sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo vẫn còn hiệu lực. Nam nhân viên văn phòng 41 tuổi tại tỉnh Saitama sau khi dừng ở cửa hàng tiện lợi đã nhận ra rằng mình không đeo khẩu trang khi ra ngoài. “Tôi cảm thấy như mình không thể hít thở không khí trong lành khi đeo khẩu trang nên tôi không đeo. Tuy nhiên vì ai cũng đeo khẩu trang nên điều này ngày càng trở nên phổ biến khiến cho mọi người nghĩ rằng phải đeo khẩu trang”.

Khung cảnh trên tàu điện giờ cũng đã thay đổi. Ngoại trừ giờ cao điểm đi làm, mọi người sẽ ngồi cách nhau 1 ghế, những người không tìm ra ghế đủ chỗ trống sẽ chọn cách đứng. Một số người tỏ ra rất thích quy tắc bất thành văn của việc ngồi cách ghế như hiện nay, một số người thì vẫn chưa hài lòng với việc có người ngồi bên cạnh dù cách 1 ghế trống. Không khó để nhận ra rằng hầu hết mọi người đi tàu điện đều đeo khẩu trang, dù là khẩu trang y tế hay khẩu trang vải.

 

Áp lực từ thông tin hàng ngày

Một số người Nhật chia sẻ rằng họ cảm thấy áp lực từ những thông tin nhan nhản trên báo chí về corona hàng ngày hàng giờ. Một phụ nữ độ tuổi 30 sống ở Tokyo bắt đầu làm việc tại nhà từ tháng 3, các chuyến đi du lịch nước ngoài trong đợt nghỉ lễ lớn cũng bị huỷ hết. Cô đặt thực phẩm và nhu yếu phẩm qua mạng để giao hàng tận nơi. Tuy nhiên khi báo chí chỉ tập trung vào những người không thực hiện nghiêm túc việc hạn chế ra ngoài cô bắt đầu cảm thấy mệt mỏi vì sự gò bó của cuộc sống. Khi lên mạng cô nhận ra rằng nhiều người cũng đang chia sẻ sự mệt mỏi này với cùng 1 từ khoá “mệt mỏi vì corona”.

 

Một số SNS ấn tượng về corona

  • Nếu bạn quên khẩu trang thì dù đi ăn trưa thôi cũng cảm thấy áp lực
  • Trên tàu điện 100% đều đeo khẩu trang
  • Tôi không thể hét to nhưng tôi thực sự mệt mỏi vì corona
  • Căng thẳng vì chỉ toàn là corona

[COVID-19] Tokyo Alert là gì?

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る