Theo lịch mùa của Nhật tháng 6 là bắt đầu của mùa hè. Đây cũng là thời gian mà các lễ hội pháo hoa được diễn ra trên khắp cả nước nhằm đem lại niềm vui và giải nhiệt mùa hè!

 

<Ngày kỉ niệm/Sự kiện trong tháng 6>

Đổi quần áo (1/6)

衣替え (koromogae) là thói quen thay đổi quần áo theo mùa để đổi giữa nóng và lạnh. Nhật Bản có 4 mùa nên đương nhiên cũng sẽ có hoạt động đổi quần áo. Vào tháng 6 mọi người sẽ cho quần áo mùa đông vào hộp rồi đem quần áo mùa hè cho vào tủ dễ lấy, lúc này các cửa hàng giặt là thường nhận được rất nhiều đồ mùa đông cần giặt sạch như áo khoác, áo len…

 

Ngày của cha (Chủ nhật lần thứ 3 của tháng 6)

Là ngày để biểu thị lòng biết ơn đối với người cha trong gia đình. Nếu ngày của mẹ mọi người thường tặng hoa cẩm chướng thì vào ngày của cha hoa hồng lại khá được ưa chuộng. Trên thực tế quà tặng hay được mua nhất trong ngày của cha là rượu và bia.

 

Hạ chí (khoảng 21/6)

1 năm ở Nhật Bản có 24 tiết khí. Mỗi tiết lại có cách gọi riêng thể hiện mùa đó. 1 trong số đó là Hạ chí (夏至, đọc là geshi), thường rơi vào khoảng ngày 21 trong tháng. Ở Bắc bán cầu đây là thời gian có ban ngày dài nhất trong năm.

 

<Tháng 6 như thế nào?>

Bước vào mùa mưa

Từ tháng 5 đến tháng 7 là mùa của sấm chớp và mưa. Đây là hiện tượng mà trong đó lượng mưa tăng, ánh sáng mặt trời giảm so với thời kì trước và sau khi chuyển từ mùa xuân sang mùa hè.

 

Mùa cưới

Người ta truyền tai nhau về câu nói đã lưu truyền từ châu Âu “Cô dâu kết hôn vào tháng 6 sẽ có nhiều hạnh phúc”. Tháng 6 ở Nhật là mùa mưa nên khách sạn và địa điểm tổ chức tiệc cưới khá vắng vẻ. Chính vì thế mà các công ty tổ chức đám cưới đã đưa vào rất nhiều câu chuyện từ nước ngoài để làm tăng doanh số bị giảm trong mùa mưa, nhờ đó số người ở Nhật kết hôn trong mùa này cũng dần tăng lên.

 

Hoa cẩm tú cầu nở rộ

Tháng 6, tháng 7 là mùa hoa cẩm tú cầu nở rộ ở Nhật. Hoa có nhiều màu từ tím, xanh đến hồng mang lại cảm giác tươi mát sảng khoái trong những ngày mưa ẩm ướt.

 

Không có ngày nghỉ lễ

Tháng 6 là tháng duy nhất trong năm không có ngày nghỉ lễ. Đương nhiên những ngày đặc biệt và những ngày kỉ niệm lại càng không có.

Tìm hiểu về các tháng trong năm ở Nhật

 

Shinonome Kiri (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る