Ý nghĩa tốt lành của tượng lửng chó Tanuki

Bạn đã bao giờ nhìn thấy bức tượng Tanuki (lửng chó/gấu chó) đặt trước một cửa hàng tại Nhật Bản chưa?

Mặc dù có hơi khác so với tanuki thật nhưng các tượng Tanuki vẫn có vẻ ngoài dễ thương không kém. Tại sao chúng lại được đặt trước các cửa hàng tại Nhật?

Để LocoBee giải đáp thắc mắc này giúp bạn nhé!

 

Biểu tượng của điềm lành

Lửng chó là động vật có tính cách khá rụt rè và thường dễ bị nhầm lẫn với gấu mèo. Trong thực tế các tượng Tanuki được coi là đem lại điều may mắn, tốt lành cho người sở hữu. Người Nhật giải thích “Tanuki” theo Hán tự như sau:

たぬき → 「他」「抜き」→ 「他抜き」→ 「他を抜く」

Sử dụng hiện tượng đồng âm để ghép vần, “Tanuki” cuối cùng có thể được hiểu là bỏ đi tất cả những cái khác và chỉ còn lại điều tốt lành. Tượng Tanuki được đặt trước các cửa hàng với ý nghĩa cầu nguyện cho sự kinh doanh thịnh vượng.

Tại sao người Nhật tiêu diệt gấu mèo?

 

Đặc điểm và ý nghĩa của tượng Tanuki

Tanuki có đôi mắt to và một chiếc bụng lớn.

Khi trở thành tượng hình ảnh Tanuki được thay đổi nên có phần khác so với thực tế. Những đặc điểm trên tượng đại diện cho sự may mắn được gọi là “hassoengi”.

  1. Mũ: bảo vệ bản thân khỏi rắc rối và tai nạn bất ngờ
  2. Mắt to: quan sát và chú ý đến mọi thứ xung quanh để đưa ra quyết định đúng đắn
  3. Mặt cười: thân thiện và yêu thương lẫn nhau
  4. Bình rượu: chứa rượu Nhật với ý nghĩa học tập phẩm chất và tính cách của con người để không vướng bận về ăn uống
  5. Sổ: nơi ghi lại luồng tiền vào ra, đây là vật quan trọng để tạo niềm tin khi vay mượn tiền với mong muốn xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa người với người
  6. Bụng to: chiếc bụng to để luôn bình tĩnh xử lí mọi việc xảy ra, nó mang ý nghĩa vững vàng, bình tĩnh và táo bạo
  7. Túi vàng: mang ý nghĩa vận số sẽ ngày càng tốt lên và ngày càng có nhiều tiền
  8. Đuôi: chiếc đuôi to giúp hỗ trợ cân bằng cơ thể nên mang ý nghĩa ổn định, đuôi cũng có nghĩa là kết thúc nên còn có nghĩa khác là mong muốn mọi việc sẽ kết thúc thật vững chắc

 

Shigarakiyaki – địa điểm nổi tiếng với tượng Tanuki

Bạn có thể nhìn thấy các bức tượng Tanuki trên khắp đất nước Nhật Bản. Tuy nhiên một trong những tượng nổi tiếng nhất chính là Shigaraki nằm ở thành phố Koka tỉnh Shiga. Shigaraki là tên gọi của đồ gốm nung của vùng đất này, nó nổi tiếng đến mức cứ nhắc đến Shigaraki là người ta sẽ nghĩa ngay đến Tanuki.

Thông tin về Shigaraki: http://www.e-shigaraki.org/access/

Tượng Tanuki không chỉ dễ thương mà còn đem lại điều tốt lành cho người sở hữu. Nếu bạn chuẩn bị kinh doanh hay có người thân đang làm kinh doanh thì tặng họ một bức tượng Tanuki là món quà cực kì hợp lí đấy!

Biểu tượng may mắn ở đất nước Nhật Bản

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

 

bình luận

ページトップに戻る