Văn hoá Nhật Bản: Lưu ý khi mừng ai đó xuất viện

Quà mừng xuất viện trong tiếng Nhật là “退院祝い” (Taiiniwai). Đây là món quà tặng cho người mới xuất viện sau khi điều trị bệnh hoặc thương tích. Với những người không tới thăm được người bệnh trong thời gian họ ở viện (お見舞い – Omimai) thì sau khi xuất viện hoàn toàn có thể đến chúc mừng xuất viện được.

Người Nhật tặng hoa vào những dịp nào?

 

Ngân sách

Thông thường ở Nhật quà mang đến khi thăm bệnh rơi vào khoảng từ 3.000 yên ~ 5.000 yên, tức là khoảng 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng. Việc mừng bằng tiền mặt không hề hiếm đối với trường hợp thăm bệnh.

Tuy nhiên khi mừng xuất viện thì thường người Nhật lựa chọn việc tặng quà nhiều hơn.

Otoshidama – Người Nhật mừng tuổi bao nhiêu trong ngày Tết?

 

Thời gian

Về thời gian, mừng xuất viện nên được thực hiện trong khoảng thời gian 1 tuần ~ 1 tháng sau khi người đó xuất viện. Sau thời gian này, người mới ra viện gần như đã trở nên hoàn toàn khoẻ mạnh thì nên mừng quà hồi phục, gọi là 快復祝い (Kaifuku iwai).

Trong trường hợp, người bệnh tiếp tục điều trị ở nhà thì vẫn gọi là お見舞い.

 

Quà tặng

  • Với hàm ý là những bệnh tật, thương tích sẽ chảy theo dòng nước, món quà tặng thường sẽ là nước tẩy rửa, xà phòng, khăn…
  • Với ý nghĩa là xoá đi bệnh tật, thương tích sẽ là các loại bánh kẹo, hoa quả…

Tuy nhiên, nếu lựa chọn đồ ăn thì nếu có thể nên xác nhận với người mới ra viện về các thực phẩm cẩn phải kiêng. Những món quà mà cả gia đình cùng có thể ăn được cũng là một lựa chọn ý tưởng vì nó gửi gắm mong muốn mọi người đã vất vả. Ngoài ra, mì là món ăn có ý nghĩa của sự trường thọ nên đây cũng là một tham khảo.

Ngoài ra còn một cách an toàn nữa đó chính là tặng catalog quà tặng để người nhận có thể mua theo sở thích của mình.

Văn hoá công ty Nhật: 20 gợi ý khi chọn quà tặng chia tay nhân viên nam

 

Theo Harmonick 

 

bình luận

ページトップに戻る