Ảnh hưởng của virus corona đến nền kinh tế Nhật Bản

Bệnh dịch do virus corona xuất phát từ Vũ Hán – Trung Quốc bùng phát và lan rộng ra khắp thế giới đang gây ra ảnh hưởng trên mọi mặt. Không chỉ làm mọi người lo lắng về vấn đề sức khoẻ, virus corona còn là tác nhân làm kinh tế khắp nơi trì trệ, trong đó có các nhà sản xuất ô tô lớn đang đặt nhà máy ở Trung Quốc.

 

Toyota

Ngày 29/1, Toyota Motor Corp quyết định tạm dừng hoạt động của nhà máy ô tô thành phẩm ở Trung Quốc cho đến ngày 9/2. Toyota hiện có 4 nhà máy ô tô thành phẩm tại Trung Quốc. Việc ngừng hoạt động này còn do chính sách của chính quyền địa phương và tình trạng mua sắm linh kiện… So với lịch trình ban đầu thì các hoạt động mở cửa nhà máy đang chậm 1 tuần. Tuy nhiên việc các nhà máy có hoạt động từ ngày 10/2 hay không còn phụ thuộc vào việc tình hình thực tế.

 

Honda

Ngày 30/1, Honda tuyên bố kéo dài thời gian tạm ngừng hoạt động của nhà máy ô tô tại thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc đến ngày 13/2. Hoạt động của nhà máy ô tô tại Quảng Châu cũng bị đình chỉ đến ngày 9/2. Cả 2 nhà máy đều sẽ xem xét thời gian mở cửa theo thông báo từ chính quyền địa phương. Ban đầu 2 nhà máy này có dự định sẽ mở cửa từ ngày 3/2 sau kì nghỉ Tết Nguyên đán của người Trung Quốc.

 

Nissan

Ngày 4/2, Nissan thông báo rằng 4 nhà máy tại Trung Quốc của mình sẽ mở cửa từ ngày 10/2. Ban đầu Nissan dự định sẽ mở cửa các nhà máy từ 5/2 nhưng hiện tại nhà máy ở Vũ gần thành phố Vũ Hán sẽ mở cửa sau 14/2, 3 nhà máy còn lại ở Quảng Châu, Trịnh Châu, Đại Liên sẽ mở cửa từ 10/2.

 

Các công ty khác

Tập đoàn NEC cũng quyết định kéo dài dự định mở cửa nhà máy ở Tô Châu đến ngày 9/2. Tại Thượng Hải, hàng loạt các nhà máy, văn phòng của các hãng lớn như Kyosera, Omron, Fujitsu General, Meiji đều dời lịch bắt đầu làm việc đến ngày 9/2.

Theo Tổ chức thương mại Nhật Bản, kim ngạch nhập khẩu phụ tùng ô tô từ Trung Quốc đến Nhật Bản trong năm 2018 là 347 tỉ yên, tăng gần 10 lần so với năm 2003 khi xuất hiện đại dịch SARS. Sự chậm trễ mở cửa các nhà máy tại Trung Quốc sẽ gây nên ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất xe hơi tại Nhật Bản và nền kinh tế nói chung.

Thời đại CASE trong ngành sản xuất ô tô

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る