Sự bận rộn trong tháng 12 của người Nhật

Người Nhật đón năm mới theo lịch Dương, do đó mà thời điểm này họ vô cùng bận rộn với những lo toan cuối năm. Dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị quà Oseibo, quà Giáng sinh, rồi Thiệp Chúc Tết – Nengajo là những đầu việc người Nhật cần phải làm.

 

Đối phó với cái lạnh

Khí hậu cũng chuyển mình, ngày ngày càng trở nên lạnh hơn. Sau 大雪 (Oyuki – tuyết rơi dày liên tục) sẽ là 熊蟄穴 (Kuma ana ni komoru – Gấu ngủ đông). Vào mùa thu, gấu ăn nhiều hoa quả để tích luỹ cho mình một lớp mỡ thật dầy cho mùa đông lạnh giá. Và khi đông sang chúng giấu mình trong những hố tuyết. Thời gian này cũng là mùa sinh sản của các con gấu cái. Những hố tuyết ấm áp chính là ổ lý tưởng cho các chú gấu con ra đời.

Đối với thực vật, con người cũng phải rất nỗ lực trong việc giúp chúng vượt qua cái lạnh của mùa đông. Ví dụ như họ sẽ làm những chiếc mũ bằng rơm để che cho hoa hoặc cây được gọi là 冬囲い (Fuyukakoi). Những nhành cây vươn ra được phủ đầy tuyết trắng  雪吊り (yukizuri – cầu treo tuyết) được xem như thi vị của mùa đông Nhật Bản.

Với những vùng có tuyết rơi nhiều người dân cũng tiến hành các hoạt động bảo vệ ngôi nhà của mình trước tuyết như làm thêm các cây cột 雪囲い (yukikakoi).

Tháng 12 của đất nước Nhật Bản

 

Dọn nhà cho năm mới

Hoạt động không thể thiếu trong những ngày cuối năm của người Nhật là dọn nhà và vì khối lượng và phạm vi lau dọn khá nhiều nên gọi là 大掃除 (Osoji). Một trong những trợ thủ đắc lực trong công cuộc lau chùi là cây phất trần ハタキ. Nó giúp mọi người dễ dàng quét đi những lớp bụi trên tivi, máy tính, kệ sách, cầu thang, bồn rửa, lối hành lang. Nếu tới siêu thị, cửa hàng 100 yên của Nhật chắc chắn bạn sẽ bất ngờ bởi sự phong phú và tiện lợi của các vật dụng hỗ trợ vệ sinh nhà cửa ở Nhật đấy!

Bỏ túi nhanh 4 cách vệ sinh lò vi sóng đơn giản của người Nhật

Năm mới luôn là thời gian đẹp đối với người dân mỗi quốc gia. Dù bận rộn nhưng ai ai cũng đều rất cố gắng. Nếu bạn đang học tập và làm việc ở Nhật Bản, vào thời gian này hãy quan sát các mặt hàng ở các siêu thị, trung tâm mua sắm, khu vực trước cửa nhà của người Nhật… bạn sẽ hiểu hơn về văn hoá ngày Tết Nhật Bản đấy!

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る