Nenkojoretsu – chế độ làm việc đặc thù ở Nhật Bản

年功序列 – Nenkojoretsu là chế độ làm việc mà trong đó chức danh cũng như tiền lương sẽ tăng theo độ tuổi hay số năm làm việc. Đây chính là chế độ làm việc đặc thù của các công ty Nhật Bản. Gần đây khi mà số lượng công ty có vốn đầu tư nước ngoài tăng lên thì chế độ thăng tiến, tăng lương theo số năm làm việc có sự thay đổi, người ta bắt đầu dựa vào năng lực của nhân viên để đánh giá. Tuy nhiên do tính khá đặc thù và văn hoá doanh nghiệp nên chế độ Nenkojoretsu này vẫn còn tồn tại trong xã hội Nhật Bản.

Văn hoá công ty Nhật: 5 nguyên tắc cần ghi nhớ tại bàn tiệc

 

Đặc điểm của chế độ Nenkojoretsu

Khi một doanh nghiệp theo chế độ làm việc Nenkojoretsu, nhân viên sẽ được tự động thăng tiến, tăng lương theo số năm mà người này làm việc chứ không căn cứ theo năng lực bản thân. Tóm lại ai cũng có thể được tăng lương hoặc tăng cấp bậc. Do đó ưu điểm của chế độ này chính là tính ổn định.

Tuy nhiên do không căn cứ vào năng lực cá nhân mà cứ là người lớn tuổi hơn sẽ có nhiều quyền hạn hơn nên trong một số doanh nghiệp xảy ra hiện tượng dùng chức quyền quấy rối người khác như bạo hành về quyền lợi, giới tính…

 

Ưu điểm và Nhược điểm của chế độ Nenkojoretsu

Ưu điểm:

  • Đảm bảo được khả năng gắn bó của nhân lực trong công ty
  • Nâng cao tinh thần vì đoàn thể của người lao động
  • Giảm được các chi phí trong đánh giá nhân lực

Nhược điểm:

  • Làm yếu đi tinh thần thử thách, nỗ lực của nhân viên
  • Dễ bị mất đi các nhân viên có năng lực
  • Khi số lượng nhân viên cao tuổi nhiều làm cho chi phí trả tiền lương tăng theo

 

Cư xử thế nào trong doanh nghiệp theo chế độ Nekojoretsu

Có thể nói trong tâm thức của người Nhật thì chế độ theo thâm niên còn khá mạnh mẽ. Do đó nếu làm việc ở một doanh nghiệp theo chế độ này hãy xem việc chú ý đến độ tuổi của đối phương là điều quan trọng. Từ đó đối với người cao tuổi hơn cần phải thể hiện sự thành kính từ cử chỉ, hành động, lời nói (dùng với kính ngữ). Ngược lại đối với người có độ tuổi ít hơn hãy lịch sự chỉ dạy trong công việc nếu có thể.

Hiểu được văn hoá làm việc của công ty để có cách đối nhân xử thế cũng như kế hoạch cho tương lai là một điều quan trọng, nhất là đối với người nước ngoài như chúng ta.

NIPPON★GO – Dịch vụ học tiếng Nhật trực tuyến bất kì lúc nào chỉ với 0 đồng

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る