Làm việc ở Nhật: 5 năng lực cần có để được đánh giá cao

Nếu bạn đang làm việc ở Nhật và mong muốn được đánh giá cao tại công ty của mình thì dưới đây là 5 năng lực mà bạn cần trau dồi.



 

Làm việc kế hoạch

Văn hoá công ty Nhật – Sự khác nhau của いたします và 致します trong văn viết

Đây là năng lực lập kế hoạch một cách chi tiết và thực hiện theo đúng như kế hoạch mà mình đặt ra. Đặc biệt trong công việc người Nhật luôn tuân thủ quy tắc này. Người nhân viên sẽ được đánh giá cao nếu biết lập kế hoạch và thực hiện một cách thận trọng lộ trình công việc cũng như các rủi ro có thể phát sinh.

 

Khả năng quyết đoán

Việc ra quyết định thường đi kèm với rủi ro cao thế nhưng nếu làm chủ được nó thì người nhân viên sẽ được đánh giá cao. Tuy là vậy nhưng thực tế người Nhật không giỏi trong việc đưa ra quyết định. Khá nhiều người trong số họ có thói quen chờ đợi, nhất là trong các trường hợp mang tính quyết định.

Nếu đó là rủi ro hãy lựa chọn và thử thách bạn chắc chắn sẽ được đánh giá cao trong mắt tiền bối cũng như cấp trên.



Sự mạnh mẽ về tinh thần

Khi mắc lỗi trong công việc, sự hối lỗi, kiểm điểm lại mình là điều cần thiết. Nhưng cũng không nên vì thất bại đó mà mất đi sự tự tin.

Sự thất bại chính là cơ hội để làm lại. Để có thể thay đổi tình thế không chỉ có kiến thức, kinh nghiệm, kĩ thuật mà hơn hết là một tinh thần thép. Khi thất bại cần phải nhìn lại với một tinh thần thử thách, nỗ lực khắc phục điểm yếu của bản thân. Từ đó mà sự tâm huyết trong công việc, vì tổ chức, vì đoàn thể của bạn sẽ được mọi người xung quanh hiểu và đánh giá cao.

 

Năng lực phát ngôn

Văn hoá công ty Nhật: Cách nói tế nhị trong tiếng Nhật bạn cần biết

Tại các cuộc họp hay thảo luận người Nhật thường có xu hướng không hay phát biểu. Như đã trình bày ở khả năng quyết đoán thì tuỳ vào việc có phát biểu hay không mà người đó có thể không phải chịu trách nhiệm với lời nói của mình. Với nhiều người Nhật họ cho đây là hình thức đối nhân xử thế.

Tuy nhiên cũng chính vì thế mà những người nêu ra được ý kiến đóng góp cho tổ chức thường dễ được đánh giá cao hơn. Không chỉ phát ngôn không mà bản thân nội dung phát ngôn cũng cần phải có ý nghĩa. Việc tâm huyết với công việc và nhìn nhận kĩ về bản thân mình có thể làm gì là điều cần thiết.



Kĩ năng lãnh đạo

Không phải chỉ riêng Nhật Bản mà khi làm việc ở bất cứ đâu những nhân viên phát huy được khả năng lãnh đạo của mình thường được đánh giá cao. Để có được khả năng lãnh đạo thì không thể thiếu được các yếu tố được nêu ra ở trên như khả năng lên kế hoạch, sự quyết đoán, tinh thần thép và năng lực phát ngôn.

Nhật Bản có thể nói là nước xem trọng tập thể hơn là cá nhân. Tuy nhiên những năm gần đây cơ hội, môi trường để phát huy được tính cá thể đang ngày càng tăng lên. Nếu như ngày xưa người Nhật thường cho rằng im lặng sẽ được yên ổn thì bây giờ có vẻ điều đó không còn đúng nữa. Để tìm ra được cách thức làm việc của riêng mình việc hình thành và phát triển khả năng lãnh đạo là điều hết sức cần thiết.

Tham khảo thêm tại: Văn hoá công ty Nhật

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!



MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る